• Thứ Năm, 15/01/2004 16:51 (GMT+7)

    Wifi - công nghệ kết nối không dây

    Lượt xem 3709
    Đánh giá

    Trên thế giới, công nghệ Wifi trở nên phổ biến và phát triển mạnh khoảng 2 năm trở lại đây. Còn ở Việt Nam, công nghệ Wifi đang chập chững ở giai đoạn thử nghiệm. Ta cùng tìm hiểu để thấy rằng, hóa ra công nghệ mới này có những ứng dụng rất gần gũi trong cuộc sống...

    Wifi là gì?

    Wifi – Wireless Fidelity là tên gọi mà các nhà sản xuất đặt cho một chuẩn kết nối không dây (IEEE 802.11), công nghệ sử dụng sóng radio để thiết lập hệ thống kết nối mạng không dây. Đây là công nghệ mạng được thương mại hóa tiên tiến nhất thế giới hiện nay.

    Một mạng Internet không dây Wifi thường gồm 3 bộ phận cơ bản: điểm truy cập (Access Point – AP); card giao tiếp mạng (Network Interface Card – NIC); và bộ phận thu phát, kết nối thông tin tại các nút mạng gọi là Wireless CPE (Customer Premier Equipment). Trong đó, Access Point đóng vai trò trung tâm của toàn mạng, là điểm phát và thu sóng, trao đổi thông tin với tất cả các máy trạm trong mạng, cho phép  duy trì kết nối hoặc ngăn chặn các máy trạm tham gia vào mạng. Một Access Point có thể cho phép tới hàng ngàn máy tính trong vùng phủ sóng truy cập mạng cùng lúc.


    Tới nay, Viện Kỹ Thuật Điện và Điện Tử của Mỹ (Institute of Electrical and Electronic Engineers - IEEE) đã phát triển ba chỉ tiêu kỹ thuật cho mạng LAN không dây gồm: chuẩn 802.11a ở tần số 5,1GHz, tốc độ 54Mbps; chuẩn 802.11b ở tần số 2,4 GHz, tốc độ 11Mbps; và chuẩn 802.11g ở tần số 2,4GHz, tốc độ 54Mbps. Các ứng dụng mạng LAN, hệ điều hành hoặc giao thức mạng, bao gồm cả TCP/IP, có thể chạy trên mạng không dây WLAN (Wireless Local Area Network) tương thích chuẩn 802.11 dễ dàng mà không cần tới hệ thống cáp dẫn lằng nhằng.

    Wifi đặc biệt thích hợp cho nhu cầu sử dụng di động và các điểm truy cập đông người dùng. Nó cho phép người sử dụng truy cập mạng giống như khi sử dụng công nghệ mạng máy tính truyền thống tại bất cứ thời điểm nào trong vùng phủ sóng. Thêm vào đó, Wifi có độ linh hoạt và khả năng phát triển mạng lớn do không bị ảnh hưởng bởi việc thay đổi lại vị trí, thiết kế lại mạng máy tính. Cũng vì là mạng không dây nên Wifi khắc phục được những hạn chế về đường cáp vật lý, giảm được nhiều chi phí triển khai thi công dây mạng và không phải tác động nhiều tới cơ sở hạ tầng.

     

    Ứng dụng như thế nào?


    Sử dụng Internet không dây tại triển lãm CNTT, thiết bị và viễn thông (ITC Vietnam) 2003, TP.HCM.

    Với những ưu điểm trên, trong hai năm qua công nghệ Wifi đã thực sự mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn. Nhiều tổ chức, công ty đã ứng dụng công nghệ Wifi một cách linh hoạt nhằm phục vụ cho các hoạt động phát triển của họ.

    Tại cửa hàng cắt tóc ở Đông Nothport, New York, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, ông chủ cửa hàng đã lắp đặt một mạng Wifi để cho khách hàng có thể sử dụng kết nối Internet không dây tốc độ cao. Với một máy tính xách tay, khách hàng của ông ta có thể vừa lướt Web để lựa chọn một kiểu tóc, vừa đọc e-mail hoặc có thể làm việc trong khi chờ đến lượt mình. Ông chủ cửa hàng cho biết: “Tôi đã lôi kéo được rất nhiều khách hàng là các nhạc sĩ hay doanh nhân tới đây, một vài người thậm chí còn biên tập video trực tuyến trong khi chờ đợi. Cửa hàng của chúng tôi không còn là cửa hàng cắt tóc kiểu xưa nữa”.

    Các công ty ở Mỹ cũng bắt đầu coi đây là công cụ hàng đầu cho việc thu hút khách hàng. Những điểm truy cập dịch vụ không dây công cộng (còn gọi là Hotspot) bắt đầu được triển khai trong phạm vi các tổ hợp bán đồ ăn nhanh, khách sạn, các khu trường học.

    Công ty thực phẩm ăn liền Mỹ McDonald là một ví dụ tiêu biểu. Vài tháng trước, hãng này đã thực hiện dự án thí điểm mạng không dây ở 75 nhà hàng tại San Francisco theo một hợp đồng ký với nhà cung cấp dịch vụ Internet Wayport Inc. Dự tính đến cuối năm nay hệ thống mạng Wifi sẽ được kết nối tại hàng trăm nhà hàng thuộc mạng lưới của họ. Dự án này nhằm mục đích đánh giá mô hình kinh doanh từ dịch vụ không dây và khả năng thu hút khách hàng của công nghệ mới này. Hiện nay, giá của 2 giờ truy cập Internet tại một quầy bán đồ ăn của McDonald ở San Francisco là 4,95 USD. Tuy nhiên, nếu khách đặt một bữa ăn tại đây thì được dùng miễn phí. Theo một nhà quản lý của McDonald, nếu hình thức mua đồ ăn tặng dịch vụ truy cập này khai thác được các đối tượng khách hàng tiềm năng, công ty sẽ triển khai trên diện rộng.

    Valecia Group, một tập đoàn khách sạn tại Houston, tháng trước cũng quyết định cung cấp miễn phí Wifi tại một số điểm công cộng thuộc quần thể khách sạn Valencia Santa ở San Jose. Phó chủ tịch của tập đoàn này cho rằng, trong thời gian tới, dịch vụ truy cập không dây sẽ là yêu cầu bắt buộc để phục vụ khách hàng. Ông nói: “Dịch vụ Wifi sẽ là một động lực mới trong ngành du lịch và dịch vụ. Nó sẽ trở thành một phần cơ sở hạ tầng của khách sạn”. Hiện nay, Valencia có 7 điểm truy cập dịch vụ Wifi và họ phải trả khoảng 2.000 USD/tháng.

    Một công ty đường sắt ở Canada, VIA Rail, cũng đã đưa Wifi lên các chuyến tàu của mình trong một dự án thử nghiệm thuộc tuyến Montreal -Toronto. Giám đốc dịch vụ của VIA cho biết trong thời gian thử nghiệm, công ty không tính cước mà chỉ muốn thăm dò khả năng sẵn lòng trả tiền để sử dụng dịch vụ của hành khách trên tàu.

    Còn tại châu Âu, hiện đang có khoảng hơn 1000 điểm truy cập Wifi công cộng được thiết lập ở các sân bay, bệnh viện, cửa hàng cà phê, khách sạn, quán rượu, các con phà chạy qua biển...

     

    Những Trở Ngại


    Điểm Hotspot ở ĐH Thuỷ Lợi, Hà Nội.

    Giá cả là trở ngại đầu tiên đối với dịch vụ này. Chi phí ban đầu cho việc thiết lập một mạng Wifi thường tốn kém hơn nhiều so với mạng LAN thông thường. Ở Việt Nam, chi phí cho một mạng không dây, gồm tiền thuê đường mạng, 3 Access Point và khoảng hơn 40 card modem không dây cùng các thiết bị đồng bộ khác tốn khoảng gần 100.000 USD. Thực ra, chi phí này không cao hơn là bao so với việc thiết lập một mạng LAN với số người dùng tương ứng, mà theo một doanh nghiệp đang sử dụng Wifi thì trở ngại nằm ở phần thiết bị đồng bộ đi kèm. Một máy tính thông thường để kết nối vào mạng chỉ cần một đoạn dây nhỏ, còn để truy cập vào mạng không dây phải cần tới một card mạng không dây có giá từ 60 – 200 USD/cái hoặc là máy tính tích hợp sẵn công nghệ này. Công nghệ không dây đặc biệt tăng cường sức mạnh cho các thiết bị tính toán di động như máy tính xách tay, PDA hay Pocket PC.

    Ngoài chi phí, bảo mật thông tin đang được các nhà quản lý đặc biệt quan tâm. Do tính chất của mạng không dây là phủ sóng rộng nên nếu không có những cơ chế kiểm soát truy cập và bảo vệ thông tin hữu hiệu thì đây sẽ là môi trường tốt cho kẻ xấu thâm nhập phá hoại, đánh cắp thông tin...

    Một vài trở ngại nhỏ khác cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng phổ dụng của Wifi như máy tính truy cập bằng công nghệ Wifi sẽ hao pin rất nhanh, do vậy khi sử dụng dịch vụ Wifi phải mang theo dây nguồn; phạm vi phủ sóng của Wifi bị hạn chế...

     

    Làn Sóng Công Nghệ Wifi Ở Việt Nam

    Ở Việt Nam, các học viên của Học Viện Mạng Cisco Hà Nội CTT hay cán bộ, nhân viên và khách đến làm việc tại tòa nhà VDC và trường ĐH Thủy Lợi có lẽ đã không còn xa lạ với cụm từ Wifi. Họ đang là những người đầu tiên được sử dụng dịch vụ này ở Việt Nam.

    Chuẩn áp dụng cho công nghệ Wifi phổ biến tại Việt Nam hiện nay là 802.11b. Các điểm đặt ăng-ten thu phát tín hiệu thông thường có bán kính phủ sóng khoảng 300m với tần số 2,4 GHz, công suất phát 100mW, độ rộng băng thông 22MHz, tốc độ 11Mbps.

    Nhằm giới thiệu công nghệ mới tới người dùng Việt Nam, VDC hiện đã khai trương điểm Hotspot đầu tiên tại khu vực tòa nhà VDC và ĐH Thủy Lợi. Để truy cập Internet không dây, bạn phải đáp ứng 2 yêu cầu:  thứ nhất, máy tính của bạn có hỗ trợ công nghệ di động Centrino của Intel hoặc là có cài card mạng không dây; thứ hai, bạn phải đăng ký sử dụng dịch vụ với nhà cung cấp (hiện nay là VDC). Tất nhiên ngoài những điều trên, yêu cầu tối thiểu là bạn phải thực hiện truy cập trong vùng được phủ sóng. Nhà cung cấp sẽ tính cước truy cập của bạn theo thời gian, lưu lượng sử dụng hoặc theo một mức cố định (đóng một lần/tháng).

    Theo nhà cung cấp dịch vụ, để phục vụ SEA Games 22, trong năm 2003, VDC sẽ thiết lập 44 điểm Hotspot, trong đó 22 điểm tại Hà nội và 22 điểm tại TP.HCM. Các điểm được đặt chủ yếu tại sân bay, nhà ga, trường học, sân vận động, khu triển lãm, khách sạn, siêu thị, khu dân cư. Dự kiến, đến cuối năm 2005 sẽ cung cấp 1.000 điểm Hotspot trên phạm vi cả nước.

    Nguyệt Anh

    ID: B0310_28
    Ý kiến của bạn? Ý kiến của bạn?
    Tin ngày :

Thuật ngữ