• Thứ Năm, 01/01/2004 15:33 (GMT+7)

    Trường PTTH Xuyên Mộc: Đi lên nhờ nền vững

    Trong ngôi trường ở vùng địa đầu miền Đông Nam Bộ này, ứng dụng CNTT vào quản lý bắt đầu được thực hiện từ năm 1990. Thầy, cô giáo soạn và dạy bằng giáo án điện tử từ năm 1998. Trường đã có thư viện điện tử; học sinh tốt nghiệp đã có thể sử dụng vi tính văn phòng...

    Trường PTTH Xuyên Mộc thành lập năm 1980, khi ấy thuộc vùng kinh tế mới của tỉnh Đồng Nai. Đến năm 1991, trường thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (BRVT) khi tỉnh này được thành lập. Trước đó, năm 1990, thầy Nguyễn Thanh Giang, hiện nay là phó giám đốc Sở Giáo Dục và Đào Tạo BRVT, được cử làm hiệu trưởng trường.

     

    “Thầy Giang là người thiết kế và đặt nền móng vững chắc về CNTT cho trường”, thầy Trần Văn Trung, hiệu trưởng hiện nay của trường tự hào cho biết. Lúc mới về trường, thầy Giang đã quyết định đưa công tác quản lý vào nền nếp trước khi nâng cao hơn nữa kết quả dạy và học. Thầy cùng hai học sinh cũ của trường (tốt nghiệp ĐH Bách Khoa) thiết kế 2 PM: quản lý học sinh và quản lý cán bộ, trong đó, thầy là người phân tích thiết kế. PM viết bằng Fox for DOS, hằng năm lại được cải tiến và hiện nay đang chạy trên nền Windows.

    Ứ́ng dụng PM đã nâng cao rõ rệt chất lượng quản lý của nhà trường. Với học sinh, PM quản lý hồ sơ lý lịch, kết quả học tập, hạnh kiểm, các khoản tiền thu chi, thi đua từng lớp... Để có dữ liệu cập nhật, ngoài hội đồng chủ nhiệm, trường tổ chức thêm tổ quản sinh, trong đó, các nhân viên kế toán, tài vụ, văn thư kiêm luôn nhiệm vụ nhập liệu. Điểm các bài kiểm tra 1 tiết trở lên đều được nhập vào máy và kết nối với máy tính của hiệu trưởng để quản lý chung.


    Thầy Trần Văn Trung đang lên lớp với giáo án điện tử và các công cụ hỗ trợ.

    Đề bài kiểm tra 1 tiết được thống nhất toàn trường, giáo viên dạy không chấm bài học sinh lớp mình. Kết quả kiểm tra được thể hiện bằng biểu đồ giúp so sánh kết quả học tập từng lớp, từng giáo viên dạy. Nhờ vậy hạn chế nhiều tiêu cực trong việc cho điểm hay nâng điểm; kích thích học sinh học tập, giáo viên tìm tòi sáng tạo trong soạn giảng.

    Với giáo viên, PM quản lý hồ sơ của mỗi người, kết quả kiểm tra nội bộ, kết quả thanh tra của Sở, của Bộ (kết quả này là cơ sở bình chọn thi đua và nâng lương); kết quả giáo dục từng học kỳ, từng năm của giáo viên, đặc biệt tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, đỗ đại học theo bộ môn/năm/người. Để lượng hoá hoạt động của giáo viên, nhà trường hình thành thang điểm đánh giá công tác giảng dạy, soạn giảng, chuẩn bị giờ giảng, công tác kiêm nhiệm được giao. Điểm này cập nhật thường xuyên giúp ban giám hiệu ghi nhận kịp thời người tốt, việc tốt, người sai phạm quy chế để nhắc nhở và điều chỉnh ngay trong tháng.

    Thời gian sau, nhà trường còn ứng dụng thêm PM quản lý thời khoá biểu của công ty School@net, đồng thời kết nối mạng LAN, lập Website có trang kết quả học tập của học sinh để phụ huynh dễ dàng truy cập theo dõi tại nhà (Website này hiện đang tạm ngưng chờ cấp tên miền mới theo dự án của Sở GD&ĐT Bà Rịa Vũng Tàu).

    Cũng từ năm 1990, ban giám hiệu đã khuyến khích giáo viên soạn giáo án, tài liệu giảng dạy, đề cương ôn tập, các đề kiểm tra, đề thi trên máy tính. Quá trình chuẩn bị cho thầy cô làm quen với máy tính được chuẩn bị khá kỹ. Mỗi mùa hè, nhà trường tổ chức lớp bồi dưỡng tin học 15 ngày cho giáo viên, mỗi niên học cũng thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng tin học, học phần mềm mới vào ngày cuối tuần. Hiện nay, hầu hết thầy cô trong trường sử dụng thành thạo các chương trình ứng dụng như World, Excel, Power Point, Front page và phần mềm dựng hình Cabri Geometry II.

    Năm 1996, trường khuyến khích giáo viên một số bộ môn dạy học bằng giáo án điện tử, theo cách tổ chức: đầu tháng 9 (đầu niên học mới), nhà trường họp hội đồng chuyên môn, tìm những bài giảng học sinh phải dùng nhiều đến trí tưởng tượng, khó hình dung, giao cho giáo viên thiết kế bài giảng bằng PM. Mỗi năm, trường qui định giáo viên phải có 20 - 30 giờ dạy bằng giáo án điện tử, giáo viên đứng lớp với các thiết bị chiếu (projector và overhead). Các tiết hội giảng tổ, hội giảng trường phải sử dụng thiết bị dạy học hiện đại. Hàng năm, trường còn chọn lọc một số tiết giảng điển hình, quay camera, khi góp ý thì chiếu để cùng phân tích và rút kinh nghiệm.

    “Chúng tôi có 5 giáo viên vi tính hỗ trợ các thầy cô khác soạn giáo án điện tử, đây cũng là hoạt động Sở khuyến khích”, thầy Trần Văn Trung cho biết. “Những bài học cần tưởng tượng như môn hình học không gian, dùng PM giúp xoay tròn hình, học trò hình dung được ngay đâu là cạnh khuất, đâu là mặt cắt..., dễ hiểu hơn cách vẽ trên bảng rất nhiều. Vừa qua, nhờ có máy tính hỗ trợ, giáo viên môn sinh và môn toán của trường đã đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh. Tuy nhiên, chúng tôi luôn kết hợp giữa cách dạy truyền thống và cách dạy có máy tính hỗ trợ. Không phải lúc nào cũng dùng máy mà có khi tranh ảnh, vật thể thực cũng là công cụ hỗ trợ tốt”.

    Trường hiện có 70 máy tính cho học sinh học môn tin học theo đề cương của Bộ GD&ĐT, học lý thuyết, thực hành ngay trên máy. Các lớp có quyền đăng ký thực tập thêm vào ngày nghỉ.  Không thể không kể đến thư viện điện tử, nơi có 5 máy tính được trang bị các CD tác phẩm văn học, các bộ đề trắc nghiệm... Thầy cô và học sinh đều được cấp thẻ đọc sách điện tử. Ngoài giờ học, phòng đọc mở cửa ngoài giờ vào hai tối thứ 4, 6 để học sinh đọc thêm.

    Dù còn những hạn chế như học sinh chưa được học và dùng Internet tại trường; với thầy cô, dù được sử dụng Internet từ 4 năm nay nhưng 7 tổ bộ môn chỉ được luân phiên truy cập mỗi tổ một ngày và chỉ được vào trang Web của Sở, của Bộ mà không được tìm thêm thông tin từ những trang web khác... Nhưng bước tiến về CNTT tại một ngôi trường vùng xa như trường THPT Xuyên Mộc là một tấm gương đáng noi theo, ngay cả với những trường phổ thông ở thành phố lớn.

    “Những thành quả ứng dụng CNTT tại trường hiện nay đều được thiết lập từ thời thầy Giang và chúng tôi là người tiếp nối, duy trì” - vị hiệu trưởng tâm sự - “trên nền tảng vững chắc ấy, trường tự tin rằng sẽ tiếp tục là nơi có môi trường CNTT tốt của tỉnh, sẳn sàng để đón những ứng dụng mới!”

    Bích Ty

     

    Ông Nguyễn Thanh Giang, phó giám đốc Sở GD&ĐT Bà Rịa Vũng Tàu: Tỉnh BRVT quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào GDĐT với việc thành lập ban quản lý CNTT, gồm 14 thành viên là các chuyên viên tin học ở Sở, giáo viên các trường và phòng GDĐT, do giám đốc Sở làm trưởng ban. Năm học 2001-2002, tỉnh tổ chức 19 tiết dạy thể nghiệm ứng dụng CNTT, hai lần hội thảo về ứng dụng CNTT trong dạy - học.

    Về đầu tư cơ sở vật chất, mỗi trường THPT trong tỉnh được trang bị ít nhất 50 máy tính. Có 10 trường THPT và 50 trường THCS đã và đang được trang bị phòng nghe nhìn có Projector và Overhead, một số trường tiểu học bán trú đã được trang bị phòng máy tính. Kinh phí cho hoạt động ứng dụng CNTT tại các trường chủ yếu do Sở cấp và từ nguồn kinh phí nhà trường (nhưng không sử dụng kinh phí của phụ huynh học sinh). Đặc biệt, Sở cấp khá nhiều phần mềm dạy và học cho các trường; ban CNTT ngành GDĐT tỉnh cũng viết một số PM gửi các trường sử dụng. Năm 2003, tỉnh chi trên 12 tỷ đồng cho ứng dụng CNTT trong dạy và học.

    Hiện các trường đều có địa chỉ email, Sở - phòng - trường thường xuyên liên hệ với nhau qua Website, email, chat. Sở đang đầu tư xây dựng mạng diện rộng toàn tỉnh để đưa ứng dụng CNTT đến tất cả các trường học trong tỉnh (dự kiến cuối năm 2003 sẽ hoàn thành). Website tạm thời của Sở có địa chỉ: www11.brinkster.com/sgdbrvt.

    ID: B0311_25