• Thứ Năm, 15/01/2004 16:03 (GMT+7)

    Câu chuyện từ một lớp học tiếng Anh


    Cạnh quảng trường Ba Đình, hàng ngày người ta vẫn thấy lũ trẻ rủ nhau đến học Anh ngữ, háo hức mà không ồn ào tại căn phòng trên ngôi nhà ba tầng kiểu biệt thự xây dựng từ thời Pháp, trầm mặc nằm giữa những tán cây. Bọn trẻ ham học thực sự vì bị cuốn hút bởi phong cách giảng dạy khoa học của cô giáo Nguyễn Thị Thái, bên những chiếc máy tính với những bài học rất trực quan và sinh động...

     

    Không Chỉ Là Bảng Đen Và Phấn Trắng
    Mười năm về trước, những học trò nhỏ của cô giáo Thái đã từng làm quen với tiếng Anh qua các bài hát vui nhộn, những bộ phim hoạt hình ngộ nghĩnh từ băng cassette và video. Khác hẳn với phong cách giảng dạy “bảng đen, phấn trắng” thời bấy giờ, cô Thái luôn tạo điều kiện cho học trò học tập bằng công cụ hiện đại như đài cassette, đầu video... Với cách học trực quan, các bạn nhỏ rất hứng thú, phát triển đều bốn kỹ năng ngoại ngữ: nghe, nói, đọc, viết.


    Lớp học nhỏ nhưng hiện đại

    Và đến thời số hóa, lớp học nhỏ của cô giáo Thái nhanh chóng được bổ sung 7 máy tính (có tai nghe) nối mạng, kết nối Internet ADSL, cùng 1 máy in và 1 máy quét (scanner). Có lẽ hiện chưa có nhiều lớp học ngoại ngữ tư nhân được trang bị hiện đại như thế này! Phòng học dùng cho các bạn học sinh, chủ yếu là lớp hai và ba, luyện đọc, nghe, nói qua các chương trình học tiếng Anh trên đĩa CD. Cô Thái tâm sự: “Dùng công cụ giảng dạy đa phương tiện, tôi mong muốn học trò có được sự tự nhiên, nhuần nhuyễn và tự tin khi sử dụng ngoại ngữ, cũng như làm quen với một phương pháp học mới”.
    Học sinh nhỏ (8-9 tuổi) rất thích chương trình học Anh ngữ được thiết kế thành những trò chơi đầy màu sắc trên máy. Chẳng hạn để luyện cách đếm số tiếng Anh, các bạn sẽ được nghe giọng đọc chuẩn của giáo viên bản ngữ qua tai nghe, cùng lúc các con số xuất hiện trên màn hình; nhiệm vụ của các bạn là chọn đúng con số vừa nghe. Còn việc luyện đọc sẽ thông qua các bộ phim hoạt hình có in chữ để các bạn vừa nghe vừa đọc theo, mỗi trang chuyện lại có bài tập thú vị đi theo thực hành ngay. Trong khi đó, học sinh lớn tuổi hơn được sử dụng máy tính để tìm kiếm thông tin trên mạng Internet, bổ sung tư liệu cho bài luận hoặc một chủ đề sẽ được thảo luận trước lớp

    Trang web học tập, sao mà khó?
    Ý tưởng tạo phòng máy dạy ngoại ngữ tại lớp học tại gia của cô giáo Thái xuất phát từ cậu con trai lớn, bạn Nguyễn Minh Vũ, giờ đang được mẹ giao nhiệm vụ quản lý phòng máy. Minh Vũ vừa tốt nghiệp khoa CNTT, ĐHQG Hà Nội. Điều thú vị là Minh Vũ chính là một trong ba bạn thuộc nhóm HSV đã đạt giải nhì cuộc thi Cờ Tướng Máy Tính do TGVT - PC World VN tổ chức năm 2001.
    “Phòng máy này được tạo dựng không vì mục đích lợi nhuận”, Vũ tâm sự. Năm 1994, cha mẹ dành tiền mua cho Vũ chiếc máy tính đầu tiên khi Vũ vào học lớp chuyên toán trường Chu Văn An. Đến năm 2000, nhà có 3 chiếc máy chủ yếu cho anh em Vũ học tập. Nhóm HSV cũng thường xuyên dùng 3 chiếc máy ấy luyện tập tham gia giải Cờ Tướng Máy Tính. Từ ý tưởng lập phòng máy tính  phục vụ việc dạy tiếng Anh, một năm sau Vũ và gia đình mua thêm 4 chiếc máy nữa. Chàng trai này cũng trực tiếp lắp ráp linh kiện, cài đặt chương trình và tổ chức nên mạng nội bộ như hiện nay. “Nếu vì lợi nhuận thì mẹ em đã không đầu tư như vậy, bởi giá mỗi chiếc máy khoảng 6 - 7 triệu, còn học phí từ các học sinh học tại phòng máy chỉ khoảng 1 triệu đồng/tháng, trong khi đó thời gian khấu hao máy tính rất ngắn”, Vũ nói.

    Không chỉ vậy, Minh Vũ còn dự định xây dựng một Website hỗ trợ mẹ phổ biến phương pháp dạy và học ngoại ngữ, cũng như tạo diễn đàn trao đổi kinh nghiệm học Anh ngữ với mọi người. Tuy nhiên, chi phí đã khiến dự định đó chưa thành hiện thực. “Giá thuê lưu ký trang Web và lệ phí tên miền tại nước mình còn đắt quá. Chẳng hạn chi phí duy trì tên miền, nếu sử dụng dịch vụ tại nước ngoài là khoảng 7 USD/năm, còn của Trung Tâm Internet Việt Nam (VNNIC) là 480.000 đồng/năm (tương đương khoảng 32 USD/năm), gấp gần 5 lần; hay chi phí cho dịch vụ lưu trữ Web (Web hosting) của VDC là 350.000 đồng/tháng cho 10MB dung lượng đầu tiên, từ MB thứ 11 trở đi là 30.000 đồng/1MB/tháng, trong khi giá dịch vụ của một số nhà cung cấp nước ngoài chỉ là từ 5 – 8 USD/tháng với dung lượng lưu trữ từ 400 – 500 MB, quy đổi chỉ khoảng 188 – 240 đồng/1MB/tháng, thấp hơn hàng trăm lần!”, Vũ cho biết và nhận xét: “Chừng nào những phí này còn cao như thế thì việc phổ cập ứng dụng Internet trong học tập và giảng dạy nói riêng, trong các hoạt động kinh tế – xã hội nói chung tại Việt Nam còn bị hạn chế!”

    Nguyễn

    ID: B0311_27