• Thứ Sáu, 13/02/2004 16:32 (GMT+7)

    Hiệp Hội Nhựa TP.HCM: hợp tác xúc tiến thương mại

    Hiệp Hội Nhựa TP.HCM (VSPA-Vietnam Saigon Plastic Association) đại diện cho cộng đồng hơn 800 doanh nghiệp (DN) ngành nhựa cao su và hóa chất vốn thu hút 80% vốn đầu tư ngành nhựa Việt Nam (2 tỷ USD). Nhu cầu quảng bá và giao dịch trên mạng của các DN thành viên rất lớn, nhất là sau chuyến viếng thăm châu Phi của Thủ Tướng Phan Văn Khải năm 2003 đã khai thông được thị trường lục địa đen cho các sản phẩm về nhựa.

    Ngành nhựa và công ty tin học tìm tiếng nói chung
    VSPA từ hơn một năm nay đã hiện diện trên mạng thông tin toàn cầu tại địa chỉ http://www.vnplas.com. Sẽ không có gì đáng nói vì các Hiệp Hội ngành nghề khác cũng đã có website như Hiệp Hội Chế Biến Và Xuất Khẩu Thủy Sản Việt Nam có website http://www.vasep.com.vn, Hiệp Hội Trái Cây Việt Nam có mặt tại www.vinafruit.com... Tuy nhiên, mô hình thực hiện và điều hành website của VSPA - hợp tác chặt chẽ với một đơn vị tin học thay vì tự "nuôi" lấy một bộ phận tin học - mới là điều đáng chú ý.
    Ông Trần Hoàng Công Quốc Trang, chủ tịch VSPA cho biết: với mong muốn hội nhập, VSPA xác định song song với việc cải tiến kỹ thuật sản xuất, DN nhựa phải tự giới thiệu mình với thế giới.  Vài năm trước, VSPA đã thực hiện website nhưng không có nhân sự trông coi nên website nhanh chóng trở nên lạc hậu, nhàm chán với những thông tin cũ. Cách đây một năm, VSPA đổi mới cách làm, chọn hợp tác với công ty TNHH Sông Mây chuyên thiết kế web và website www.vnplas.com đã ra đời.
    VSPA ký kết cùng công ty Sông Mây hợp đồng hợp tác thiết kế, điều hành và phát triển website nói trên. Tất cả chi phí thiết kế, lưu trữ thông tin trên server và phát triển website do Sông Mây chịu. Hiệp Hội chịu trách nhiệm về nội dung chính. Sông Mây chịu trách nhiệm kỹ thuật và tổ chức hội viên VSPA tham gia với hình thức thành viên của vnplas.com.
    Nói về cách làm này, ông Phan Hoàng Vũ, giám đốc công ty TNHH Sông Mây cho biết: "Sông Mây nhìn thấy tiềm năng là nhiều DN sẽ muốn quảng cáo trên website này khi nó thật sự là tiếng nói chính thức của một hiệp hội, ngành nghề. Ngoài ra, công ty có điều kiện tiếp cận hơn 800 hội viên VSPA, phổ biến và giới thiệu lợi ích của TMĐT và website từng thành viên, phấn đấu thành nhà cung cấp dịch vụ TMĐT chuyên ngành nhựa-cao su Việt Nam".
    Website có các mục tin tức, giới thiệu thành viên, sàn giao dịch điện tử (có thu phí DN tham gia), diễn đàn, đối thoại DN (DN gửi chất vấn đến các sở, ban, ngành thông qua mục này, quản trị website sẽ thay mặt VSPA đưa câu hỏi lên chính quyền thành phố qua www.hochiminhcityweb.gov.vn, sau đó nhận câu trả lời rồi gửi ngược về cho DN)...

    Tăng hiệu ứng"kéo" nhờ hợp tác


    Ông Trần Công Hoàng Quốc Trang CT Hiệp Hội Nhựa TP.HCM


    Ông Phan Hoàng Vũ,GĐ cty TNHH Sông Mây

    Thông qua công cụ quản lý trực tuyến do Sông Mây thiết kế, VSPA có toàn quyền cập nhật tin tức lên web trực tiếp từ account riêng. Việc thêm tin được Sông Mây đơn giản hóa tối đa theo các form: đề mục, nội dung... đến mức người cập nhật chỉ biết gõ văn bản vẫn thực hiện được. VSPA có thể cập nhật thành viên mới, nhận đơn đặt hàng, nhận phản hồi, gửi tin nhắn cho hội viên... "Nói chung, Sông Mây chỉ quản lý kỹ thuật, nội dung do HH tạo nên" - ông Vũ nói.
    Thông tin website được lưu trữ trên server của Sông Mây, vừa đúng tiêu chuẩn, vừa bảo mật. "Sông Mây vốn phải sử dụng server, nay chỉ việc nâng cấp thêm, rất tiện trong việc bảo trì. Trong khi VSPA nếu thuê server sẽ tốn nhiều chi phí"- dưới góc độ nhà kinh doanh, ông Vũ nhìn nhận. Dung lượng server dành cho website VSPA là 500 MB, nhưng hiện nội dung chiếm chưa tới 100 MB. Website được quản trị bằng SQL server, chuẩn bị chuyển sang My SQL để bảo mật cao hơn, leased line 256 KB.
    Sông Mây tự tin cam kết sẽ quảng bá tốt website VSPA còn vì họ là nhà cung cấp giải pháp quảng bá trên internet bằng công cụ tìm kiếm toàn cầu (Global Search Engines). Kết quả là Sông Mây đã định vị www.vnplas.com vào top ten của công cụ tìm kiếm www.google.com. Với từ khóa "Vietnam plastic", bạn sẽ tìm thấy vnplas.com ở ngay top one (hàng đầu) của google.com. Để thế giới biết đến mình trong số hơn 10 tỉ website đang hiện diện toàn cầu, bước đầu xem như VSPA và Sông Mây đã thành công.

    "Quan trọng hơn là cơ chế "kéo" khách hàng đến với sản phẩm ngành nhựa của các thành viên trong hiệp hội", ông Vũ chia sẻ kinh nghiệm. Chẳng hạn với sản phẩm "biax film", chỉ "dân" chuyên ngành nhựa mới cần tìm trên internet, do đó nếu đưa đúng tên sản phẩm này vào công cụ tìm kiếm, đương nhiên khách hàng sẽ tự nhiên bị kéo đến với DN Việt Nam khi tìm kiếm sản phẩm này. 
     Nhiều DN VSPA đã đến với Sông Mây, yêu cầu đặt logo quảng cáo trên website HH, đóng phí để đưa thông tin sản phẩm của doanh nghiệp vào công cụ tìm kiếm toàn cầu. "Công ty cũng cần có phí duy trì website, do đó ngoài phần danh sách hội viên VSPA đương nhiên miễn phí, công ty sẽ thu phí logo quảng cáo và DN tham gia sàn giao dịch ảo trên vnplas.com...", ông Vũ nói. Ngược lại, Sông Mây tìm cách quảng bá website hơn nữa bằng cách liên kết trao đổi logo website với các website chuyên ngành nhựa lớn trên thế giới.

    Triển vọng hợp tác lâu dài
    Sông Mây còn hợp tác với VSPA chuyển đổi thông tin cập nhật hàng ngày sang tiếng Anh và host lên mạng để website luôn có hai thứ tiếng Anh - Việt. Nhờ đó, website có sức hút với hội viên khách hàng nước ngoài.
    Vẫn còn những mong muốn chưa thực hiện được, chẳng hạn Sông Mây tư vấn hội viên nên dùng email có đuôi @vnplas để góp phần quảng bá website nhưng... chưa nhiều DN lắng nghe. Ngoài ra, số lượng hội viên tham gia website (có phí) chưa nhiều như dự kiến. Tính đến thời điểm 1/2004, VSPA tiết kiệm được khoảng 60 triệu tiền thiết kế website, mỗi tháng hơn 10 triệu tiền lương cho quản trị mạng, chuyên viên đồ họa vi tính, lập trình viên. Ngoài ra còn chi phí duy trì server khoảng 30 USD/tháng... Về phía đối tác Sông Mây, hiện mới chỉ thu phí được 9 DN  với mức 100USD/tháng/DN, và chi phí đặt logo 1.200USD/năm/DN. Song, triển vọng vẫn rất lạc quan vì ngành nhựa gần như đã hội nhập với khu vực về các mặt hiện đại hóa bằng thiết bị hiện đại, cải tạo những máy nhựa hiện có (hàng ngàn cái) bằng công nghệ tự động hóa (kết nối máy tính điều khiển); sử dụng máy tính trong quản lý thiết kế mẫu. Bước tiếp theo: sử dụng internet hội nhập thế giới, VSPA hy vọng sẽ triển khai đều khắp trong năm 2004.
    Triển vọng hợp tác giữa công ty Sông Mây và VSPA chắc còn lâu dài. Thiết nghĩ, sự hợp tác này cũng là gợi ý cho nhiều DN kiểu làng nghề Bát Tràng tham khảo. ÿ

    Bích Ty.

    ID: B0402_21