• Thứ Tư, 03/03/2004 16:59 (GMT+7)

    Mạng Wan của Bảo Việt

    Với việc triển khai hệ thống mạng WAN, Bảo Việt đã tiến thêm một bước quan trọng đến mô hình doanh nghiệp "thông minh" trong kinh tế tri thức bằng cách tập trung hóa hệ thống thông tin.

    Từ yêu cầu quản lý tập trung
    Tổng Công Ty Bảo Hiểm Việt Nam (Bảo Việt) là một doanh nghiệp có mô hình hoạt động trải khắp toàn quốc với hơn 120 công ty, chi nhánh, đơn vị thành viên và một số chi nhánh ở nước ngoài. Chính vì điều đó, trong mục tiêu phát triển thành tập đoàn tài chính và bảo hiểm lớn mạnh của Việt Nam và khu vực, Bảo Việt luôn ý thức được vai trò cần thiết của CNTT và hệ thống thông tin.

    Ngay từ những năm 1990, Bảo Việt đã xây dựng cho mình chiến lược phát triển hệ thống thông tin đến năm 2010. Chiến lược này hàng năm đều được đánh giá, hiệu chỉnh và bổ sung để phù hợp với thực tế. Năm 2002, với quan điểm hệ thống thông tin cần phải thông suốt và liền mạch như một trục giao thông, chiến lược này đã có sự hiệu chỉnh quan trọng đó là chuyển từ mô hình hệ thống thông tin phân tán sang mô hình tập trung. Mô hình tập trung đòi hỏi phải có một hạ tầng truyền thông tốt, tốc độ cao, an toàn và an ninh tốt. Trên cơ sở  đó, dự án WANBAOVIET đã ra đời với tổng kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 4,5 triệu USD, trong đó đầu tư cho giai đoạn 1 khoảng 2 triệu USD.

    Cùng với các đối tác lớn là công ty Cisco Việt Nam, công ty TNHH Điện- Điện Tử Sao Bắc Đẩu (ISP) và Công ty HiPT,  WANBAOVIET đã triển khai thành công giai đoạn 1 với kết quả là thiết kế và xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thông, đặc biệt là kết nối 2 đường trục (campus) Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, 2 điểm trọng yếu của dự án.

    Đến kết quả "Thông minh"


    Ông Nguyễn Thành Quang, GĐ Trung tâm Thông Tin Bảo Việt.

    Trước khi xây dựng mạng WAN, các bộ phận của Bảo Việt thường gặp khó khăn vì thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ sở dữ liệu cũng như thông tin liên lạc. Ví dụ một nhân viên tại TP.Hồ Chí Minh nếu muốn gửi báo cáo ra văn phòng của Tổng Công Ty thì buộc phải dùng hệ thống fax hoặc gửi bưu phẩm, vừa tốn thời gian vừa ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Còn nếu truyền số liệu kinh doanh, các báo cáo theo phương thức kết nối qua mạng điện thoại quốc gia thì không an toàn (do khó áp dụng phương thức bảo mật trên đường truyền có chất lượng thấp). Bên cạnh đó việc giao dịch liên lạc giữa các bộ phận, đặc biệt ở 2 thành phố lớn (Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh) thường rất tốn kém, trung bình mỗi tháng chỉ riêng tiền điện thoại đã ngót nghét 14-16 triệu đồng.

    Còn bây giờ, với hệ thống mạng WAN, theo ông Nguyễn Thành Quang, giám đốc Trung tâm Thông Tin Bảo Việt thì các giao dịch giữa 2 đầu Hà Nội và TP.HCM chỉ như liên lạc trong một mạng nội bộ, đảm bảo an toàn và chi phí cho việc giao dịch điện thoại giảm chỉ bằng 1/10 so với trước.  Các hệ thống nghiệp vụ khác của Bảo Việt cũng có những bước tiến quan trọng cải thiện chất lượng phục vụ và nâng cao năng suất lao động. Việc giao dịch e-mail thông qua hệ thống quản lý công văn cho phép bất kỳ nhân viên nào trên hệ thống cũng có thể gửi và nhận e-mail trao đổi thông tin hoặc gửi file báo cáo một cách nhanh chóng và tiết kiệm.

    Hệ thống chứng khoán của Bảo Việt đã cải thiện một bước đáng kể nhờ giảm tối đa thời gian thông lệnh trên mạng WAN. Với cách nhập lệnh online trên màn hình tại sàn giao dịch hoặc ra lệnh bằng điện thoại Voice IP, thời gian để thực hiện một lệnh giao dịch chỉ còn 3-5 giây, so với trước đây nhập lệnh qua hệ thống fax mất từ 2-5 phút. Không chỉ tiết kiệm thời gian phục vụ khách hàng và nâng cao chất lượng của hệ thống thông tin chứng khoán, mạng WAN đã giúp Bảo Việt Chứng Khoán, một công ty thành viên, tiết kiệm tới 70% chi phí vận hành hệ thống.

    Hệ thống mạng WANBAOVIET còn cho phép Bảo Việt triển khai dịch vụ teleconference và videoconference tại bất kỳ điểm nào ở Hà Nội và TP.HCM. Ông Quang cho biết: trong thời gian qua Bảo Việt đã tổ chức một số cuộc họp trực tuyến bàn về chiến lược giữa các bộ phận và thấy rõ hiệu quả to lớn của dịch vụ nhờ cắt giảm tối đa các chi phí. Ông Quang ước tính, với một cuộc họp có 20 cán bộ từ Hà Nội vào TP.HCM (hoặc chiều ngược lại), thời gian họp là 6h, cơ quan đã không phải chi hơn 60 triệu đồng tiền vé máy bay, tiền công tác phí và khoảng vài triệu đồng tiền ăn ở (nếu cuộc họp kéo dài bất thường hoặc do trễ chuyến bay). Nếu như trước đây việc đào tạo cho hơn 20.000 đại lý do ở xa nhau, bị kéo dài hàng năm trời thì nay nhờ hệ thống hội đàm trực tuyến, một giáo viên có thể cùng lúc giảng cho nhiều lớp học ở các vùng cách xa nhau, thời gian tổ chức đào tạo chỉ là 5-6 buổi.

    Tương lai và những kinh nghiệm
    Năm 2004-2005 được Bảo Việt xác định là giai đoạn triển khai mở rộng nối tới 61 điểm trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Theo tiên đoán, trong thời gian tới, Bảo Việt sẽ có những bước tiến hết sức nhanh chóng về dịch vụ khách hàng nhờ việc quản lý dữ liệu tập trung trên một hạ tầng truyền thông ổn định. Một trong những mục tiêu của Bảo Việt là xây dựng dịch vụ Web Phone và dịch vụ Call Center (tương tự như dịch vụ 1080 của Bưu Điện) để giao dịch với khách hàng thông qua 1 số điện thoại, 1 website và 1 kênh phục vụ thống nhất.

    Bài học kinh nghiệm lớn mà những người trong cuộc rút ra từ thành công của giai đoạn 1 chính là sự sáng suốt và am hiểu CNTT của người lãnh đạo (giai đoạn vừa qua dự án đã được ông Trương Mộc Lâm, nguyên chủ tịch HĐQT là người am hiểu CNTT chia sẻ và ủng hộ).Sau nữa là khâu lựa chọn đối tác. Trong giai đoạn 1, HiPT, Cisco và ISP đã thể hiện là những đối tác mạnh, giàu kinh nghiệm và đủ năng lực để triển khai các dự án lớn. Ngoài ra, phần thiết kế logic và kỹ thuật của dự án đã phải kinh qua một giai đoạn phản biện kỹ càng và chi tiết để hạn chế và đo lường những thiếu sót có thể xảy đến trong quá trình triển khai.

    Hạnh Lê

     

    ID: B0403_24