• Thứ Năm, 04/03/2004 13:53 (GMT+7)

    Từ ứng dụng CNTT tại công ty đóng tàu Hồng Hà ( Hải Phòng ): Bỏ ngỏ thị trường lớn

    Một thị trường nội địa vô cùng lớn cho ngành CNpPM Việt Nam vẫn đang bị bỏ trống và im lìm bên cạnh những mục tiêu xuất khẩu PM rầm rộ. Chúng ta quên hay không đủ sức làm, hoặc không muốn làm?
    Việc Tổng Công Ty Công Nghiệp Tàu Thủy Việt Nam (Vinashin) cùng các nhà máy đóng tàu Hạ Long, công ty Công Nghiệp Tàu Thủy Nam Triệu ký hợp đồng đóng mới xuất khẩu 15 tàu vận tải, loại có tải trọng 53.000 tấn với công ty GRAIG INVESTMENTS Ltd., thuộc Vương Quốc Anh - nước được coi có ngành hàng hải lâu đời và phát triển hàng đầu thế giới với giá trị xấp xỉ 322,5 triệu USD - được coi là mốc phát triển quan trọng của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong ngành đóng tàu, yếu tố thể hiện sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế mạnh mẽ của ngành công nghiệp quan trọng này dường như chưa được đặt đúng tầm.  

    Đóng tàu với sự hỗ trợ của các phần mềm Trung Quốc


    Kết cấu bên trong tàu thể hiện rất rõ trên PM

    Có bốn mảng công việc chính trong thiết kế và đóng tàu: vỏ tàu, hệ thống ống động lực, hệ thống điện và hệ thống thông gió.
    Đầu năm 2001, Hồng Hà, một công ty đóng tàu của quân đội đã đưa vào ứng dụng PM công nghệ kiến tạo vỏ tàu HCS 3.0 của Viện KHCN Đóng Tàu Trung Quốc. HCS 3.0 được xây dựng trên Windows NT và Access, có các kênh nối với nơi sử dụng tiêu chuẩn, có thể sử dụng nhiều công năng và tương thích với hệ thống CAD/CAM của ngành đóng tàu.

    Theo ông Đặng Văn Hồng, phó trưởng phòng kỹ thuật công ty Hồng Hà, từ khi ứng dụng HCS 3.0, việc thiết kế vỏ tàu được thực hiện hoàn toàn trên máy tính với sàn phóng dạng 'ảo'. Nhờ đó, thời gian thi công kiến tạo vỏ tàu và số lượng nhân công giảm rất nhiều: chỉ cần 6 kỹ sư làm việc với sàn phóng dạng ảo trên máy tính, số lượng nhân công tại phân xưởng phóng dạng giảm hơn một nửa. 'Chỉ tính việc không phải dựng sàn phóng dạng ngoài hiện trường đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Hơn nữa, khi sử dụng PM, độ trơn nhẵn đường hình của tàu đạt tới 0.01 mm, trong khi chỉnh sửa kiểu thủ công chỉ số này dao động trong khoảng 3-5 mm', ông Hồng nói. Còn theo kỹ sư Phan Tương, đóng con tàu một vạn tấn phóng dạng kiểu thủ công thường phải mất thời gian 4 - 5 tháng, nhưng nếu sử dụng PM phóng dạng thì chỉ mất từ 15 - 20 ngày.

    Bên cạnh đó, việc triển khai tôn vỏ cũng được thực hiện tự động. Các đường nối được phóng dạng làm trơn nhẵn, đạt độ chính xác cao sẽ giúp tiết kiệm tôn vỏ tàu. Triển khai tôn vỏ kiểu thủ công lượng dư tôn gia công chiếm từ 10 - 15% tổng lượng tôn, nay giảm còn 4 - 5% tổng lượng tôn.
    Sau hơn 1 năm ứng dụng HCS 3.0 hiệu quả, công ty Hồng Hà tiếp tục đầu tư mua PM phóng dạng hệ thống ống động lực tàu thuỷ PCPS 4.0, cũng của nhà cung cấp Trung Quốc. Trước kia phải hoàn thành đóng vỏ tàu hoặc phải dựng mô hình tàu ngoài thực địa các kỹ sư mới có thể thiết kế được hệ thống đường ống. Khi PCPS 4.0 được đưa vào ứng dụng, công việc trở nên đơn giản hơn rất nhiều: cần bao nhiêu đường ống, bao nhiêu mối nối, tọa độ ở đâu đều được xác định rõ trên nền ảnh đồ họa 3D của PM. Trước đây đóng một con tàu thường mất khoảng một năm, bây giờ chỉ từ 7 - 8 tháng. Thời gian được rút ngắn chủ yếu nhờ giảm thời gian thiết kế và cắt CNC tự động.

    Theo ông Đặng Văn Hồng, để đảm bảo tính đồng bộ trong thiết kế tàu, công ty Hồng Hà dự định mua thêm PM thiết kế hệ thống điện tàu và PM thiết kế hệ thống thông gió (cộng với hai phần mềm đã mua trước, bốn PM này sẽ tạo nên một hệ PM thiết kế tàu thủy đồng bộ). Muốn có những con tàu xuất khẩu đạt chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm thì không thể dùng công nghệ lạc hậu.

    Ai viết PM đóng tàu Trung Quốc?
    Trước khi chọn mua những PM trên của Viện KHCN Đóng Tàu Trung Quốc, lãnh đạo công ty Hồng Hà cũng đã tham khảo PM của một số nước như Nga, Mỹ, Nhật Bản... 'Chúng tôi chọn các PM này bởi đặc tính dễ sử dụng và giá cả chấp nhận được (HCS 3.0 giá 24.000 USD; PCPS 4.0 giá 20.000 USD)', ông Hồng nói. Ông Phan Tương, người có rất nhiều năm kinh nghiệm trong ngành đóng tàu cũng cho biết nhà máy đóng tàu Ba Son đang sử dụng PM kiến tạo vỏ tàu của CHLB Nga (có giá khoảng 20.000 USD) nhưng khá phức tạp và lạc hậu; Vinashin đầu tư mua PM thiết kế đóng tàu Treebon (thiết kế vỏ tàu, hệ thống điện, máy tàu) của Thụy Điển có giá khoảng 600.000 USD.  'Còn với PM của Trung Quốc, chỉ cần khoảng 80.000 USD là các công ty đóng tàu có thể sở hữu trọn bộ PM thiết kế tàu (đường ống, vỏ, điện, thông gió)', ông Tương cho biết.  

    Ngành đóng tàu Trung Quốc đã đầu tư ít nhất 10 năm để có được những PM xuất sắc đó. Các tác giả của PM phần lớn là những kỹ sư thiết kế vỏ tàu ưu tú của Trung Quốc, đến Nhật Bản học cách ứng dụng và phát triển PM đóng tàu trong 8 năm. Khi về nước, các chuyên gia này đã cùng những công nhân đóng tàu tay nghề cao lăn lộn, bám sát hiện trường trong 2 năm để xây dựng và phát triển PM. 

    Chưa có công ty PM Việt Nam nào đầu tư xây dựng những PM về ngành đóng tàu, cho dù các chuyên gia đóng tàu đều khẳng định chúng ta hoàn toàn có khả năng xây dựng được những PM trong ngành công nghiệp đóng tàu. 'Vấn đề là ở chỗ, để viết được những PM này, các kỹ sư lập trình phải có kiến thức chuyên môn sâu sắc hoặc phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa những kỹ sư phần mềm với những kỹ sư ngành đóng tàu', ông Tương khẳng định. Vậy phải chăng các công ty PM Việt Nam chưa quan tâm đến thực tế sản xuất của các ngành công nghiệp, hay chúng ta còn quá thiếu những kỹ sư CNTT hiểu về các chuyên ngành khác và những kỹ sư chuyên ngành hiểu biết về CNTT?

    Đặng Kim Long

     

    ID: B0403_25