• Thứ Tư, 03/03/2004 17:06 (GMT+7)

    Câu chuyện đất Quỳnh Lương: Cây rau sạch và mạng internet

     


    Ông Hồ Văn Khả, chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương

    Quỳnh Lương, một xã miền biển thuộc vùng bãi ngang của huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, trước đây là một trong những xã khó khăn về kinh tế. Chỉ khi người nông dân ở đây quyết tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang rau quả sạch thì họ mới thoát đói, vượt nghèo. Nhưng không dừng lại ở đó, lãnh đạo và nhân dân nơi đây còn muốn nhờ CNTT, Internet đưa sản phẩm của họ đi xa và làm giàu cho quê hương hơn nữa...

    Thoát đói, vượt nghèo nhờ rau sạch
    Diện tích đất tự nhiên của Quỳnh Lương là 511 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm 248 ha. Nhưng cái đói, nghèo vẫn bám lấy người nông dân từ đời này qua đời khác. Trăn trở với câu hỏi "Làm sao để thoát nghèo?", năm 1998, lãnh đạo Quỳnh Lương và người dân nơi đây quyết tâm từ bỏ cây lúa, chuyển sang trồng rau sạch như hành hoa, hành kiệu, cà rốt, tỏi, cà chua, súp lơ... - các loại cây có giá trị kinh tế, đặc biệt khi trái vụ. Trong tổng diện tích đất nông nghiệp, gần 200 ha được chuyển sang trồng rau sạch, phần còn lại trồng ngô, lạc. Hiệu quả có thể thấy ngay: bình quân xã chỉ đạt 9 -10 triệu đồng/ha/năm khi trồng màu; chuyển sang trồng rau sạch giá trị thu được từ đất đã tăng gấp hơn 5 lần, đạt 50-55 triệu đồng/ha/năm.

    Với rau sạch Quỳnh Lương, thu nhập người dân chủ yếu nhờ trồng trái vụ.  Không giống những nơi khác, Quỳnh Lương trồng rau trái vụ đạt hiệu quả cao bởi toàn xã 1.200 hộ thì có tới 1.500 máy bơm tận dụng mạch nước ngầm để tưới rau và 6 trạm điện phục vụ sản xuất nông nghiệp. Dẫn chúng tôi ra ruộng rau, chủ tịch xã Hồ Văn Khả nhẩm tính: "Với mặt hàng hành hoa, vụ xuân và hè thu năm rồi người dân bán được 4.000 đồng/cân tại chỗ, đưa vào Huế bán buôn được 8.000 đồng/cân. Mỗi sào thu hoạch 1 tấn/lần, được 4 triệu đồng doanh thu. Mỗi ha có 20 sào (sào Trung Bộ) sẽ được 80 triệu đồng/lần thu hoạch..."

    Trồng rau sạch, đời sống người dân Quỳnh Lương khá lên rõ rệt. Xã có 1.200 hộ, 6.300 khẩu mà có hơn 20 ô tô phục vụ sản xuất, tiêu thụ rau màu. 70-80% hộ có xe gắn máy. Giao dịch, buôn bán chủ yếu qua điện thoại nên tỷ lệ máy điện thoại ở xã khá cao: 4 gia đình/1 máy. Năm 2003 xã xây trụ sở mới hơn 100 triệu đồng và trường mầm non bán trú chuẩn quốc gia hơn 1 tỉ đồng chủ yếu do dân đóng góp và từ nguồn ngân sách xã.

    Làm giàu và hội nhập nhờ... Internet
    "Sản phẩm nông nghiệp bây giờ là hàng hoá, sản xuất ra không phải để bỏ vào chum ăn dần mà cần đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá ra thị trường. Website là phương tiện tiếp thị ổn định và lâu dài nhất", ông Khả khẳng định.
    Được hỗ trợ của Sở KHCN tỉnh Nghệ An, xã đầu tư mua máy tính, xây dựng website và tổ chức đào tạo CNTT cho cán bộ gần 70 triệu đồng. Tháng 9/2003, rau sạch Quỳnh Lương chính thức lên mạng Internet (địa chỉ www.quynhluong.gov.vn), hội nhập với thị trường rộng lớn toàn cầu. Hiệu quả bước đầu: trước đây, mỗi ngày xã tiêu thụ được 10-15 tấn rau quả; sau khi lên web, rau Quỳnh Lương mỗi ngày tiêu thụ được 60-70 tấn. Thị trường tiêu thụ mở rộng hơn với đại lý ở nhiều nơi như Đà Nẵng, Huế, Đông Hà (Quảng Trị), Hà Tĩnh, Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội... Khá nhiều khách hàng liên hệ đặt mua hàng rau sạch ở Quỳnh Lương qua trang web. "Chỉ sau 10 ngày hòa mạng, một công ty ở Singapore đã gửi thư điện tử chào bán một dây chuyền công nghệ xử lý phế phẩm của rau cho chúng tôi. Đại diện cầu nối xúc tiến thương mại BVOM (thuộc công ty ATI - Mỹ) cũng gửi email mời Quỳnh Lương tham gia xúc tiến xuất khẩu rau sạch sang Mỹ", ông Khả cho biết.
    Mặt khác, theo ông Khả, trước đây thị trường chưa có cơ sở tin là rau Quỳnh Lương sạch và an toàn, nhưng khi có trang web, nhiều người hiểu rõ hơn và tin vào sản phẩm sạch của địa phương.

    Ấn tượng chủ tịch xã thời CNTT
    Người để lại dấu ấn trong quá trình vươn lên làm giàu của Quỳnh Lương chính là vị chủ tịch xã có khuôn mặt cương nghị - ông Hồ Văn Khả. Ông tâm sự: "Người nông dân hiện nay bí nhất là đầu ra của sản phẩm nông nghiệp. Vì thế, cần phát triển mạnh kinh tế hàng hóa nông nghiệp, đồng nghĩa với việc đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, thương hiệu. CNTT là một trong những công cụ hiệu quả nhất hỗ trợ quảng bá sản phẩm hiện nay. Đầu tư CNTT phục vụ nông dân, nông nghiệp là việc rất cần thiết".
    Công việc của một vị chủ tịch xã thời mở cửa và phát triển kinh tế rất bận rộn nhưng ông Khả vẫn dành thời gian cho CNTT, ông quản lý chiếc máy tính nối mạng của xã và đang cùng anh em thử nghiệm PM quản lý nhân khẩu trong xã do Trung Tâm CNTT Nghệ An xây dựng. Dù vậy, ông vẫn khiêm tốn: "Chúng tôi chỉ là những người mạnh dạn giúp dân thôi!".

    Đặng Nguyễn

     

    ID: B0403_27