• Thứ Ba, 23/03/2004 15:26 (GMT+7)

    "Hậu" Bát Tràng: ra mắt website đầu tiên về làng nghề

    Một website mới, tập hợp các doanh nghiệp dưới tên của làng nghề sẽ giải quyết vấn đề giao thương qua mạng vốn đang bức bách của làng gốm Bát Tràng?

    Vấp phải... "Tư tưởng tiểu nông"
    Câu chuyện về dân Bát Tràng "nhà nhà làm website" (Bài "Bát Tràng và cuộc internet hoá làng nghề", PC World B tháng 11/2001) không khỏi khiến nhiều người giật mình bởi sự năng động ở một làng nghề thủ công. Tuy vậy, như đã đề cập ở bài viết trước, việc internet hoá ấy tuy mạnh nhưng vẫn chưa sâu và chưa có định hướng.

    Với cùng mong muốn có một tiếng nói riêng, tập trung hơn của gốm sứ Bát Tràng trên mạng nhằm hỗ trợ vấn đề giao thương qua mạng cho các doanh nghiệp tại đây, nhiều nhà cung cấp dịch vụ internet đã rục rịch tìm về Bát Tràng. Tôm Sú đã lên mạng, Hạt Điều cũng lên mạng... Vậy tại sao Gốm Sứ Bát Tràng lại không thể?

    Tuy vậy, anh Lương Công Hiếu (Trung Tâm FPT Internet) cho biết: "Trong kế hoạch phát triển thương mại điện tử, chúng tôi đã dự kiến hẳn một chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành hàng thủ công có tiềm năng xuất khẩu, trong đó có các doanh nghiệp Bát Tràng. Nhưng chúng tôi đã vấp phải... tư tưởng tiểu nông, bảo thủ của rất nhiều doanh nghiệp ở đây! Họ sẵn sàng bỏ vài triệu đồng để làm website riêng nhưng tập trung dưới một website chung thì dù miễn phí, họ cũng chẳng mặn mà!"

    Thư ký giám đốc một doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng cho biết: cũng như hầu hết các doanh nghiệp có website riêng ở đây, sếp của cô không muốn cập nhật các mẫu gốm sứ mới lên website của mình vì sợ bị doanh nghiệp khác ăn cắp mẫu (!). Thực tế các website về gốm sứ Bát Tràng cho đến nay vẫn còn tẻ nhạt; các mẫu gốm sứ được đưa lên hầu hết là mẫu cũ, không có gì đặc biệt. Mặc dầu việc kinh doanh xuất khẩu kể từ khi doanh nghiệp nối mạng internet trở nên thuận lợi hơn, phát triển hơn nhưng không một doanh nghiệp nào muốn khẳng định điều đó, mà nếu có cũng rất dè dặt vì e ngại sự cạnh tranh. Đó chính là lý do giải thích tại sao ý tưởng tập hợp các doanh nghiệp Bát Tràng trong một website lớn lại khó như vậy.

    Thấy gì ở Website làng nghề đầu tiên, sau ngày khai trương?
    Sau nhiều nỗ lực, dịp cuối năm 2001, VASC-Orient đã chính thức khai trương website mới về làng gốm sứ Bát Tràng tại địa chỉ http://www.vnn.vn/chuyenmuc/battrang.

    Ấn tượng đầu tiên về website này là sự giản dị, đằm thắm của màu nâu đất, gam màu chủ đạo. Cô đọng và súc tích, phần Giới Thiệu của website dẫn dắt lữ khách đi từ khám phá này đến khám phá khác về làng nghề. Từ thông tin về lịch sử và huyền thoại về làng gốm, cách thức làm đồ gốm đến thông tin về những chặng đường phát triển của làng, về tên tuổi những nghệ nhân của làng... "Trang web này là một địa chỉ sinh động nhằm giới thiệu với các lữ khách muốn thăm và tìm hiểu về Bát Tràng." - Ông Phạm Văn Mai, chủ tịch UBND xã Bát Tràng khẳng định.

    Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, phần thông tin về Doanh Nghiệp và Sản Phẩm, mảng thông tin quan trọng nhất để thực hiện giao thương qua mạng vẫn bị... bỏ trống. Ngày khai trương website làng nghề này khá rầm rộ, và website có vẻ như thực sự phong phú vì giới thiệu khá nhiều doanh nghiệp gốm sứ quy tụ trong đó. Nhưng, chẳng rõ vì sao, bây giờ vào xem lại thấy một website... trống rỗng phần Doanh Nghiệp, chỉ còn lại phần lịch sử, địa lý... (tức không hơn gì các website đã có sẵn từ lâu, như website của Hà Nội: www.thudo.gov.vn, phần Làng Nghề). Liên kết (link) đến các trang web doanh nghiệp Bát Tràng hoàn toàn không có, thậm chí danh sách các website ấy cũng không thấy!

    Trong khi đó, chị Vũ Vân Anh ở bộ phận tiếp thị của VASC cho biết: "Sau website về làng gốm sứ Bát Tràng, chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục triển khai tới các làng nghề khác, mà gần nhất là làng lụa Vạn Phúc, để tiến tới tập hợp các làng nghề thành một website lớn".

    Với các làng nghề hoàn toàn chưa có website, chương trình này của VASC có thể khá hấp dẫn. Tuy vậy, chỉ có ý định tốt không thôi sẽ chẳng dễ gì thuyết phục được người dân, nhất là khi tư duy "đèn nhà ai nấy rạng" có vẻ vẫn còn sống khoẻ nơi họ. Bởi cho dù chính dân Bát Tràng đã chủ động tìm ra thế giới qua internet, thật ra họ vẫn còn hiểu vô cùng ít ỏi về chuyện kinh doanh qua mạng.ÿ

    Thu Hiền

     

    ID: B0204_0