• Thứ Hai, 05/04/2004 15:07 (GMT+7)

    Ứng dụng CNTT tại công ty cấp nước Hải Phòng: Tiết kiệm nhờ phát huy nội lực

    Vững vàng về chuyên môn và am hiểu CNTT, những người thợ nước Hải Phòng đã làm chủ được Telemetry - hệ thống đo lưu lượng và áp lực nước từ xa, một giải pháp mua trọn gói từ nước ngoài, làm tăng đáng kể hiệu quả kinh tế của giải pháp.

    Hiệu quả từ nhiều góc độ



    Ông Vũ Hồng Điệp: 'việc quản lý cấp nước trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn'

    Dự án hỗ trợ năng lực cung cấp nước tại thành phố Hải Phòng được triển khai từ cuối những năm 90. Dự án nhằm cải tiến việc theo dõi áp lực và lưu lượng nước tại các địa bàn theo thời gian thực với mục tiêu: phân phối hợp lý và hiệu quả lượng nước, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng nước của người dân, đồng thời phục vụ tốt công tác quản lý. Cùng sự giúp đỡ của các chuyên gia Phần Lan, công ty Cấp Nước Hải Phòng đã xây dựng và triển khai hệ thống Telemetry.

    Có thể hình dung về hoạt động của Telemetry như sau: các thiết bị cảm biến đo mực nước trong các bể chứa, áp lực, lưu lượng, chất lượng nước (độ đục của nước thô, độ đục của nước phát, độ pH, độ dẫn điện, độ clo dư...)... được lắp theo các đường ống, tại các trạm bơm nước nguồn, nước phát, các bể chứa và tại phòng thí nghiệm. Những thông tin thu được từ thiết bị cảm biến được truyền theo dây dẫn về một bộ xử lý, thực chất là một trạm phát sóng, phát lên không trung qua radio modem. Tại phòng điều hành của công ty, anten sẽ thu nhận các tín hiệu của 10 trạm phát sóng tại khắp nơi trong thành phố, và thông tin được hiển thị trên màn hình máy tính theo thời gian thực (real-time).

    Theo ông Vũ Hồng Điệp, trưởng ban CNTT công ty Cấp Nước Hải Phòng, từ khi hệ thống Telemetry được triển khai, tình hình cấp nước trên địa bàn thành phố cải thiện rất nhiều. Thông số thu được giúp các kỹ sư kịp thời điều chỉnh áp lực nước cung cấp cho các địa bàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, tránh xảy ra hiện tượng nơi có nhu cầu sử dụng nước cao thì áp lực nước lại thấp và ngược lại.

    Telemetry cũng rất hiệu quả đối với công tác quản lý đường ống. Chẳng hạn, các thông số trên màn hình điều khiển có thể cho biết chính xác vào thời điểm nào, tại đâu lưu lượng và áp lực nước tăng một cách bất thường, nhờ đó, các kỹ sư sẽ nhanh ch óng phát hiện sự cố (rò rỉ hoặc vỡ ống) và kịp thời có biện pháp khắc phục. 'Trước kia, chúng tôi không thể biết chính xác vị trí xảy ra sự cố. Việc tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục mất rất nhiều thời gian và gây lãng phí lớn nguồn nước', ông Điệp nói.

    Hiệu quả mà Telemetry mang lại không nhỏ, việc quản lý và điều phối hợp lý nguồn nước đã giúp công ty Cấp Nước Hải Phòng tiết kiệm được các chi phí về điện năng, chi phí bảo trì, sửa chữa đường ống; nguồn nước được sử dụng hợp lý, hiệu quả, tránh lãng phí... Chỉ riêng chi phí điện năng đã giảm từ  hơn 40% xuống còn dưới 20% giá thành.

    Tiết kiệm nhờ phát huy nội lực

    Mặc dù chi phí ban đầu cho hệ thống Telemetry khá tốn kém, khoảng 100.000 USD với 6 trạm phát sóng, nhưng công ty Cấp Nước Hải Phòng vẫn gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình triển khai do trong thoả thuận, nhà cung cấp Miso (Phần Lan) không chuyển giao công nghệ. Chi phí bảo trì, sửa chữa rất cao. Chi phí mời chuyên gia nước ngoài không dưới 10.000 USD cho mỗi lần sửa chữa hoặc lắp đặt trạm mới.

    Nhưng 'cái khó ló cái khôn', cho đến thời điểm hiện tại, các kỹ sư của công ty Cấp Nước Hải Phòng đã làm chủ được hệ thống này. Họ đã tự gia công, tìm linh kiện nội địa thay thế, lắp ráp các thiết bị cảm biến, trạm phát sóng (năm 2003 có 3 trạm phát sóng loại này được triển khai). Trước kia, giá tiền mua mỗi trạm phát sóng (chưa kể các thiết bị cảm biến) là 5.000 USD, nay tổng chi phí cho mỗi trạm phát sóng và thiết bị cảm biến chỉ là 2.500 USD, nghĩa là giảm được hơn một nửa. Độ tin cậy và an toàn của thiết bị qua thử nghiệm thực tế không thua gì hàng ngoại nhập. 'Từ năm 1998 chúng tôi đã làm chủ hệ thống và không phải mời các chuyên gia nước ngoài. Trong năm 2004, chúng tôi sẽ lắp thêm 4 trạm phát sóng nữa', ông Vũ Hồng Điệp cho biết.

    Không chỉ làm chủ thiết bị phần cứng, các kỹ sư còn có khả năng tùy biến phần mềm điều khiển PLC - việc mà trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài -  như: tạo thêm chức năng lập báo cáo hoạt động trong ngày, tùy biến để phần mềm có thể nhận biết thêm được các trạm mới lắp đặt...

    Nói về những thành quả bước đầu của mình, ông Điệp khẳng định: 'Chúng tôi đều là những kỹ sư chuyên ngành điện tử - viễn thông, nhưng sự hiểu biết về CNTT đã giúp chúng tôi nhanh chóng nắm bắt và làm chủ hệ thống này'. Hiểu rộng hơn, ở đâu có những người vừa vững vàng chuyên môn vừa am hiểu CNTT, ở đó CNTT sẽ được ứng dụng hiệu quả.

    Lộc Minh

    ID: B0404_27