• Thứ Ba, 28/09/2004 14:43 (GMT+7)

    10 Câu hỏi dành cho người quản lý

    Ứng dụng CNTT không phải là một bước phát triển kinh tế đi tắt, mà là cuộc đấu tranh với chi phí và rủi ro tài chính lẫn chính trị. Từ những kinh nghiệm thực tế, ông Asheesh Khane Ja (Giám đốc điều hành khu vực chiến lược Thái Bình Dương của tập đoàn Ocracle) gửi đến TGVT-PCW VN 10 câu hỏi quan trọng nhất mà các nhà lãnh đạo chính phủ, các tổ chức, DN cần đặt ra trước khi triển khai dự án CNTT

    ASHEESH KHANE JA
    Giám đốc điều hành khu vực chiến lược Oracle Corporation

     

    Ứng dụng CNTT  không phải là một bước phát triển kinh tế đi tắt, mà là cuộc đấu tranh với chi phí và rủi ro tài chính lẫn chính trị. Từ những kinh nghiệm thực tế bổ ích được tích lũy trong quá trình làm việc ở nhiều nước, ông Asheesh Khane Ja (Giám đốc điều hành khu vực chiến lược Thái Bình Dương của tập đòan Oracle) vừa gửi đến BBT bài viết về 10 câu hỏi quan trọng nhất mà các nhà lãnh đạo chính phủ, các tổ chức, DN cần đặt ra và tìm câu trả lời thỏa đáng trước khi bắt tay vào triển khai các dự án CNTT. TGVT - PCW B trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

    1. TẠI SAO CHÚNG TA PHẢI THÚC ĐẨY CÁC DỰ ÁN ỨNG DỤNG  CNTT?

    Trả lời: vì CNTT là một phần không thể thiếu trong các chương trình cải cách của Chính Phủ, DN về cách vận hành, quản lý thông tin, quản lý các chức năng đối nội và phục vụ dân chúng. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo nên cân  nhắc cách khai thác công nghệ để đạt được những mục tiêu đã định trước cho cải cách. CNTT và truyền thông phải được xem là một công cụ để chính phủ thực thi cải cách có hiệu quả nhất.

    2. VIÊC ỨNG DỤNG CNTT ĐÃ ĐƯỢC HÌNH DUNG RÕ RÀNG VÀ ƯU TIÊN CHƯA?

    Việc ứng dụng CNTT có thể xét tới nhiều vấn đề khác nhau và các kế hoạch cũng có nhiều hình thức và quy mô khác nhau. Do đó, để có một cái nhìn rõ nét về các dự án ứng dụng CNTT trong khu vực chính phủ hay các DN, ta sẽ thấy có rất nhiều lý do và mục tiêu cho một dự án ứng dụng CNTT. Tuy nhiên, có một số mục tiêu chính mà một dự án CNTT cần theo đuổi:

    Cải thiện dịch vụ

    Nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc của các tổ chức

    Tăng cường hệ thống pháp luật và thi hành luật pháp

    Thúc đẩy các lĩnh vực ưu tiên

    Nâng cao chất lượng cuộc sống

    Tăng cường quản lý và mở rộng sự tham gia của xã hội.

    3. LOẠI DỰ ÁN ỨNG DỤNG CNTT NÀO LÀ PHÙ HỢP?

    Mỗi xã hội lại có những nhu cầu, những ưu tiên khác nhau và không có một mô hình chuẩn ứng dụng CNTT trong khu vực chính phủ, hay cho một tổ chức cụ thể. Những điều kiện tiên quyết phụ thuộc vào nhu cầu chính yếu nhất của mỗi xã hội, ví dụ như: cơ sở hạ tầng, khung pháp lý và nguồn nhân lực...

    4. CÓ ĐỦ QUYẾT TÂM CHÍNH TRỊ ĐỂ TẠO THÀNH NỖ LỰC?

    Giống như nỗ lực cải cách chính phủ, cũng cần có quyết tâm chính trị để thực hiện các dự án CNTT của Chính Phủ. Ngoài ra cũng phải chấp nhận là nếu không có các nhà lãnh đạo chính trị năng động, các nguồn lực tài chính, việc điều phối giữa các cơ quan nhà nước, các dự án CNTT sẽ không thể bền vững. Các cam kết chính trị sẽ giúp những người ra quyết định cấp cao có quyết tâm để thực thi, cho dù phải đối mặt với sự phản đối và thất bại. Chính Phủ phải dự kiến trước sự phản đối và thất bại, thuyết phục giao các dự án ứng dụng CNTT cho các quan chức lãnh đạo và người đứng đầu các DN nhà nước tiềm năng.

    5. LIÊU CÓ PHẢI LÀ DỰ ÁN CNTT TỐT NHẤT?

    Lựa chọn đúng dự án, đặc biệt các dự án đầu tiên là hết sức quan trọng. Dự án khởi đầu thành công có thể trở thành điểm xuất phát cho tất cả các nỗ lực về sau và tạo nên động lực chính trị cần thiết để thúc đẩy CNTT trong khu vực chính phủ phát triển. Một mẩu chuyện nhỏ về thành công có thể trở thành một ví dụ hùng hồn cho các nơi khác theo gương. Cũng giống như tất cả các cuộc cải cách khác, điều quan trọng là dự án phải thể hiện được dấu hiệu thành công và không bắt người ta phải dành quá nhiều thời gian vào xây dựng chiến lược và kế hoạch hoạt động.

    6. QUẢN LÝ THẾ NÀO ĐỂ HIÊU QUẢ?

    Quản lý hiệu quả chính là nhân tố sống còn cho sự thành công của các dự án ứng dụng CNTT. Khả năng đưa ra dự án đúng lúc, trong vòng ngân sách khả thi, điều phối hiệu quả giữa các cơ quan trong chính phủ, giám sát các đối tác trong khu vực tư nhân, tất cả đều phụ thuộc vào khả năng quản lý. Do đó, việc thiết lập cơ chế quản lý tại cả cấp quốc gia, cấp tỉnh thành và cấp dự án đều trở nên hết sức quan trọng. Ngoài ra, việc thiết lập các nhóm làm việc cũng rất cần thiết. Phải đảm bảo đủ quyền hạn để nhóm làm việc đưa ra quyết định, xây dựng kế hoạch để thực hiện các mục tiêu ưu tiên và thiết lập cơ chế làm việc hiệu quả.

    7. LÀM THẾ NÀO ĐỂ VƯỢT QUA TRỞ NGẠI?

    Cản trở đối với các dự án áp dụng CNTT xuất phát từ nhiều phía khác nhau, điều quan trọng là phải nhận thức đầy đủ nguyên nhân chống đối. Có một số nguyên nhân sau:

    Lo lắng công nghệ mới sẽ làm họ trở nên lỗi thời, mất quyền lực và có thể mất việc.

    Không thích nghi được với công nghệ mới. 

    Lo lắng công nghệ mới sẽ bắt họ làm nhiều hơn, (ví dụ: phải trả lời các thư điện tử).

    Quá trình tự động hóa sẽ làm giảm cơ hội nhận được các khoản thu nhập không chính thức.

    Các nhà lãnh đạo phải nhận biết được sự chống đối xuất phát từ phía nào và lập kế hoạch để giải quyết. Tìm kiếm nhà cung cấp, giải thích rõ ràng mục tiêu của dự án, tác động và lợi ích thu được, đầu tư vào đào tạo chuyên môn, động viên, khen thưởng là những việc làm cụ thể để đảm bảo những người này nhận thức đầy đủ về dự án.

    8. ĐO LƯỜNG HOẠT ĐỘNG?

    Các dự án ứng dụng CNTT thường liên quan đến ngân sách, các nguồn lực và các cam kết do vậy việc thiết lập các chỉ tiêu hoạt động toàn diện là yêu cầu cần thiết. Tiêu chuẩn thường được xem xét là: mức độ thừa nhận, tác động của dự án, khối lượng giao dịch điện tử đã thực hiện được, thời gian trả lời các yêu cầu, phần trăm tỷ lệ các dịch vụ điện tử được cung cấp.

    Cũng cần phải lưu ý trang web không phải là kết quả đo lường hoạt động và dẫn đến sự tự hài lòng về các dự án  ứng dụng CNTT. Các cơ quan nên hiểu việc tạo trang web chỉ để đưa ra các dịch vụ điện tử nhất định.

    9. CHÚNG TA NÊN CÓ QUAN HÊ VỚI KHU VỰC TƯ NHÂN?

    Chính phủ không thể một mình thực hiện các dự án ứng dụng CNTT. Khu vực tư nhân cũng đóng vai trò như một đối tác hết sức quan trọng trong quá trình lên kế hoạch, thực hiện, giám sát và đánh giá. Tuy nhiên, cần phải xác định rõ các thỏa thuận về mức độ dịch vụ và lưu ý trong tất cả các mối quan hệ đối tác này, việc sở hữu các dữ liệu là tùy thuộc vào chính phủ chứ không phải tư nhân. Cần có những điều khoản cụ thể quy định tính hiệu lực cho điều này.

    10. LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG CƯỜNG SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI DÙNG?

    Khi ứng dụng CNTT, tất cả các nước đều cố gắng khuyến khích, tổ chức và quản lý sự tham gia của dân chúng. Công chúng ở đây bao gồm cả khu vực tư nhân, cộng đồng dân cư, các tổ chức phi chính phủ và cả các cá nhân có thể tham gia vào các dự án này theo nhiều cách khác nhau: đưa ra nhận xét, lấy và nhập thông tin, tham gia vào các buổi đối thoại qua hệ thống điện tử với các quan chức chính phủ, giữa công dân với công dân.

    Tóm lại, các dự án ứng dụng CNTT trong khu vực chính phủ và các DN nhà nước là một quá trình đòi hỏi quyết tâm chính trị liên tục, nhiều nguồn lực, cam kết giữa chính phủ, khu vực tư nhân và khu vực nhà nước. Trả lời được 10 câu hỏi trên cũng đồng nghĩa với việc các nhà lãnh đạo đã hiểu sâu sắc công cuộc ứng dụng CNTT và tìm được giải pháp giúp chuyển đổi quan hệ giữa khu vực tư nhân, khu vực công cộng và chính phủ theo hướng tích cực.

    Sức mạnh của CNTT là hoàn toàn có thật và rộng mở đối với tất cả chúng ta.

    ID: B0409_25