• Thứ Năm, 28/10/2004 14:44 (GMT+7)

    Chân dung nhà quản lý: Người đưa CNTT tới các trường mầm non

    Trong khi nhiều DN đang loay hoay với bài toán ứng dụng CNTT như thế nào thì ngành học mầm non lại rất tự tin vì họ đang dần định hình được hướng đi đúng cho mình. Người có vai trò quan trọng trong sự chuyển mình này phải kể đến bà Nguyễn Thị Ngọc Châm, phó vụ trưởng Vụ Giáo Dục Mầm Non, giám đốc dự án phát triển trẻ toàn diện.


    Trong khi nhiều DN đang loay hoay với bài toán ứng dụng CNTT như thế nào thì ngành học mầm non lại rất tự tin vì họ đang dần định hình được hướng đi đúng cho mình. Người có vai trò quan trọng trong sự chuyển mình này phải kể đến bà Nguyễn Thị Ngọc Châm, phó vụ trưởng Vụ Giáo Dục Mầm Non, giám đốc dự án phát triển trẻ toàn diện.

    Năm 2001, bà Châm là người đại diện cho Vụ Giáo Dục Mầm Non (GDMN) tiếp nhận dự án tài trợ Nhà Thám Hiểm Trẻ của IBM. Chính bà cũng là người đã phát hiện và chủ động kéo chương trình của IBM về. Dưới sự dẫn dắt của Vụ GDMN, đến nay 56 trường thuộc 19 tỉnh đã tiếp nhận được hơn 100 hệ thống Nhà thám hiểm trẻ, giúp trẻ em Việt Nam có cơ hội học tập, sáng tạo và tiếp cận với các công nghệ tiên tiến trên thế giới.

    Từ ý tưởng ban đầu

    Bà Nguyễn Thị Ngọc Châm, vụ phó Vụ Giáo Dục Mầm Non

     

    Ý tưởng đưa máy tính vào chương trình giảng dạy trẻ mầm non là mong muốn được bà Châm ấp ủ từ rất lâu. Năm 1995, khi sang Singapore tham quan, bà đã bất ngờ và thích thú thấy máy tính trong các lớp học mẫu giáo ở nước này. Bà bỗng nảy ý tưởng học tập mô hình này về áp dụng ở Việt Nam. Tuy nhiên, cũng ở thời kỳ đó, CNTT của Việt Nam mới chậm chững những bước đầu tiên, nhiều DN dù lớn còn chưa biết ứng dụng máy tính như thế nào thì nói gì đến các trường mẫu giáo? Nhiều lãnh đạo của Bộ GD&ĐT khi đó đã cho rằng ứng dụng CNTT trong bậc mầm non là chuyện... không tưởng.

    'Muốn thuyết phục, cần phải chứng minh', bà Châm nghĩ. Cũng năm đó, bà đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học 'Trẻ mầm non làm quen với máy tính'. Đây là đề tài đầu tiên và duy nhất hiện nay đặt vấn đề này. 19 trường tham gia thử nghiệm đã áp dụng giảng dạy 2 bộ môn Toán và Làm Quen Với Chữ Cái qua PM. Trước đó, 2 bộ môn này chủ yếu thông qua hình vẽ, vật dụng thủ công và qua phần giảng của cô giáo. Năm 97, đề tài được nghiệm thu xuất sắc với kết quả khả quan, chứng minh rằng trẻ em hoàn toàn thích thú và bị lôi cuốn bởi PM giáo dục. Các chương trình này đã tác động mạnh tâm lý tò mò và ham học hỏi của trẻ.

    Một thoáng buồn khi bà Châm nhớ lại những ngày đó. Bà thở dài: 'Mình tưởng chứng minh được hiệu quả của việc ứng dụng thì CNTT sẽ sớm được đưa vào các trường, nào ngờ...'.

    Đến quyết tâm thực hiện

    Bẵng đi vài năm, rồi, như 'cái duyên', tâm niệm của bà có điều kiện thành hiện thực nhờ biết đến chương trình Tái Sáng Tạo Giáo Dục của IBM. 'Công lớn phải kể đến công ty IBM, nhờ chương trình này mà Vụ GDMN đã dần định hình được bài toán đưa CNTT tới các trường mầm non', bà Châm ghi nhận.

    Từ chỗ chỉ tiếp nhận thiết bị đơn thuần, Vụ GDMN đã đưa hàng ngàn lượt giáo viên mầm non đào tạo huấn luyện để làm quen với máy tính và các PM giáo dục. Cùng với các lớp đào tạo ngắn ngày, Vụ chủ động biên soạn sách hướng dẫn, xây dựng kịch bản, quay băng tuyên truyền về các lớp hướng dẫn để phân phát cho những nơi không có điều kiện học tập trung.  


     

    Lớp học với mô hình 'Nhà thám hiểm trẻ'

    Khảo sát hiệu quả của hoạt động này cho thấy: học tập cùng máy tính, trẻ sẽ dễ dàng học được các khái niệm, tăng cường sự phối hợp mắt và tay, nâng cao hiểu biết xã hội. 92,4% giáo viên cho rằng thông qua PM họ được gợi ý về cách giáo dục trẻ theo hướng phát huy tính tích cực học tập của trẻ và làm phong phú hơn kỹ năng dạy học. Các trò chơi KidSmart của IBM có tính giáo dục cao, hấp dẫn, kích thích nhận thức của trẻ, tạo điều kiện phát triển các kỹ năng nhóm: giao tiếp, chia sẻ, tự giải quyết vấn đề.

    Một năm trở lại đây bà Châm đang có ý tưởng đưa CNTT hỗ trợ công tác quản lý. 'Sắp tới Vụ sẽ xây dựng một trang web về mầm non', bà Châm cho biết. Ngoài trang web chung, Vụ cũng khuyến khích các trường mẫu giáo, mầm non tự xây dựng web cho trường mình. Theo bà Châm thì mỗi trường hoàn toàn có thể tự tiếp thị và giới thiệu điểm hay, điểm mạnh của trường nhằm tạo phong trào xã hội hóa giáo dục mầm non một cách lành mạnh.

    Hiện tại, Vụ GDMN đang kết hợp với một công ty tin học nghiên cứu PM dinh dưỡng. Khi hoàn thiện PM này có thể dùng quản lý dinh dưỡng tại các trường, thậm chí các gia đình để tính bữa ăn hợp lý và đủ chất cho trẻ.

    Và những điều còn ấp ủ

    Không đơn thuần là một mâm cỗ dọn sẵn, việc đưa ứng dụng CNTT vào trường mầm non thực sự rất khó khăn nếu không nói là khó hình dung ở buổi ban đầu. Bà Châm đùa: 'Tôi phải dùng chiến thuật 'giương đông kích tây' trong 36 phép của Tôn Tử mới đạt được kết quả này đấy.' Bà kể tiếp: 'Tôi phải tuyên truyền mỗi nơi một ít, lúc động viên, lúc thì biểu dương... để họ dần dần nhận thức vai trò của CNTT và chịu đầu tư cho nó.'

    Nhưng bà Châm vẫn còn nhiều dự định đang ấp ủ: một PM giáo dục trẻ được xây dựng trong nước; PM đánh giá sức khỏe và sự phát triển của trẻ qua chỉ số cân đo; PM nhật ký điện tử để lưu lại các dữ kiện quan trọng và thú vị trong cuộc đời đi học của trẻ...

    26 năm trong nghề, 1/3 thời gian đó bà Châm đã dành trọn cho việc thúc đẩy ứng dụng CNTT trong ngành mầm non. Thành quả dù chưa mỹ mãn nhưng bà đã góp phần không nhỏ chứng minh điều không thể thành có thể, đó là 'các trường mầm non có thể ứng dụng hiệu quả CNTT'.

    Thu Hiền

     

    ID: B0410_24