• Thứ Hai, 29/11/2004 09:38 (GMT+7)

    Trung Tâm Tin Học Cao Đẳng Sư Phạm Nha Trang: Thành công bất ngờ khi cơ chế phù hợp

    Từ bộ môn tin học hoạt động không hiệu quả suốt 10 năm, chỉ sau 2 năm chuyển đổi cơ chế, Trung Tâm Tin Học của trường CĐSP Nha Trang đã trở thành một trong số ít cơ sở đào tạo cung cấp nguồn nhân lực CNTT cho tỉnh Khánh Hòa

     

    Từ bộ môn tin học hoạt động không hiệu quả suốt 10 năm, chỉ sau 2 năm chuyển đổi cơ chế, Trung Tâm Tin Học của trường CĐSP Nha Trang đã trở thành một trong số ít cơ sở đào tạo cung cấp nguồn nhân lực CNTT cho tỉnh Khánh Hòa. Mỗi năm Trung Tâm đào tạo từ 800 - 1.000 học viên các hệ chuyên viên, trung cấp, cử nhân (liên kết đào tạo) và tin học cơ bản cho công chức nhà nước, mang lại nguồn thu cho trường. Đồng thời Trung Tâm đã kích thích ứng dụng CNTT trong giảng dạy cho giáo viên, nâng cao kiến thức tin học cho toàn bộ sinh viên.

    Tin thuộc toán: Chim lồng cá chậu

    Ba năm trước, Trung Tâm Tin Học (TTTH) của trường CĐSP Nha Trang chỉ là bộ môn Tin thuộc tổ Toán Tin của khoa Tự Nhiên với 3 giáo viên và 40 máy tính đời cũ do Bộ GDĐT đầu tư. Cơ chế này đã hạn chế công tác đào tạo tin học của trường. Phạm vi hoạt động của bộ môn Tin chỉ ở cấp khoa. Khi cần đầu tư, sửa chữa thiết bị hay cập nhật chương trình phải báo cáo, chờ họp, trình duyệt từ tổ, khoa, trường, mất rất nhiều thời gian. Các hoạt động tham gia phong trào phát triển tin học bên ngoài trường không có điều kiện phát triển. Chẳng hạn cần sử dụng phòng máy cho các hoạt động thi cử, hội thảo khoa học cũng phải chờ duyệt ở cấp trên. Đầu tư thiết bị, bổ sung giáo viên chỉ được phân bổ theo chỉ tiêu, không đáp ứng nhu cầu phát triển hàng ngày của CNTT.

    Mở cửa để phát triển

    Trước tình hình đó, cuối năm 2002, thạc sĩ Ngô Duy Khánh, trưởng bộ môn Tin Học, đã xây dựng dự án tách bộ môn tin học ra khỏi khoa Tự Nhiên thành TTTH trực thuộc Ban Giám Hiệu (BGH). Sau khi được BGH ủng hộ, ra quyết định thành lập, TTTH đã mở rộng phạm vi đào tạo, có cơ chế hoạt động tài chính linh hoạt. Từ đó, nội dung chương trình đào tạo và các kế hoạch hoạt động được trình trực tiếp lên phòng Đào Tạo và BGH, rút ngắn 80% thời gian chờ duyệt. Với định mức tự chi 10% tổng các nguồn thu, TTTH được phép thuê thư ký, chuyên viên đặc trách phần cứng, nhân viên phục vụ, bảo trì, sửa chữa... mà trước đây là vấn đề nan giải cho công tác quản lý và bảo quản thiết bị. Ngoài ra, TT có thể chủ động mời thêm giáo viên thỉnh giảng từ các trường đại học, trung học chuyên nghiệp; tổ chức các lớp đào tạo chuyên viên kỹ thuật lắp ráp, cài đặt máy tính, trung cấp lập trình, kế toán.., cung cấp nguồn nhân lực cho các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tỉnh; mở các lớp đào tạo cho công chức nhà nước và liên kết với các trường đại học đào tạo cử nhân tin học. Có cơ chế hoạt động phù hợp, nhưng thời gian đầu, để tiết kiệm chi phí do nguồn vốn đầu tư của trường hạn chế nên các giáo viên và chuyên viên gồm 5 người của TT phải mất 6 tháng cật lực tự sửa chữa, chắt lọc, nâng cấp từ 80 máy tính 386 cũ thành 60 máy phục vụ được cho giảng dạy. Đồng thời, TT tổ chức khảo sát nhu cầu về nguồn nhân lực và công việc của xã hội để thiết kế chương trình đào tạo phù hợp. Qua 2 năm hoạt động, đến nay TT đã có 3 phòng máy với 120 máy tính nối mạng, kết nối Internet qua ADSL, thiết lập đội ngũ giáo viên cơ hữu và thỉnh giảng trên 20 người, mở rộng liên kết đào tạo ra các huyện của tỉnh và với Trung Tâm Phát Triển CNTT Đại Học Quốc Gia TP.HCM. Chỉ sau một năm hoạt động theo cơ chế mới, TTTH không những đã có được nguồn thu để trang trải chi phí, nâng cấp cơ sở hạ tầng mà còn mang lại lợi nhuận cho nhà trường, năm 2003 số dư đạt 80 triệu đồng. Nhờ đó, chất lượng đào tạo và giảng dạy được nâng cao. Hiện nay, toàn bộ các phòng, khoa của trường được nối mạng nội bộ, hơn 1200 sinh viên và giáo viên của trường đều được đào tạo tin học, tỉ lệ sử dụng phương pháp giảng dạy điện tử (dùng projector) chiếm 30% giờ giảng, phấn đấu đạt 50%, và xây dựng phòng truy cập Internet cho giáo viên vào năm tới. Ngoài ra, TTTH thường xuyên kết hợp với Hội Tin Học tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị đoàn thể tổ chức sinh hoạt khoa học CNTT, huấn luyện đội tuyển tin học tỉnh dự thi quốc gia... Trong 2 kỳ thi Tin Học Trẻ Không Chuyên toàn quốc 2003, 2004, học viên của TTTH đã đoạt 2 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích.

    Thạc sĩ Ngô Duy Khánh, nay là phó giám đốc TT, cho biết hiện nay do thiếu nhân sự vì... không có chỉ tiêu nên kế hoạch đào tạo lập trình cho sinh viên đã bị chậm trễ. Khó khăn chưa phải đã hết...

    Đại Nguyên

    ID: B0411_33