• Thứ Hai, 29/11/2004 09:34 (GMT+7)

    Tin học trong phổ thông: Những điều cần bàn

    Chương trình thí điểm "Nâng cao hiệu quả giảng dạy tin học trong nhà trường phổ thông bằng biện pháp xây dựng hệ thống chương trình dạy tin học liên thông trong các cấp học" sau khi nghiệm thu năm 2003 đã được đưa vào giảng dạy trong năm học này. Ông Huỳnh Kim Sen, trưởng phòng Phổ Thông Trung học của Sở Giáo Dục và Đào Tạo TP.HCM cho biết:

    Chương trình thí điểm "Nâng cao hiệu quả giảng dạy tin học trong nhà trường phổ thông bằng biện pháp xây dựng hệ thống chương trình dạy tin học liên thông trong các cấp học" sau khi nghiệm thu năm 2003, đến năm học này đã được đưa vào giảng dạy trong ba cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tại TP.HCM.

    Trả lời phỏng vấn của TGVT-PCW B về chương trình này, ông Huỳnh Kim Sen, trưởng phòng Phổ Thông Trung Học của Sở Giáo Dục và Đào Tạo cho biết:

    Đề tài này của Sở GDĐT do thạc sĩ Huỳnh Công Minh làm chủ nhiệm. Sở KHCN là nơi chúng tôi đăng ký và nghiệm thu đề tài. Đây là cơ sở uy tín để các nhà khoa học, Bộ GDĐT và xã hội công nhận tính khoa học của chương trình.

    Chương trình được đánh giá thế nào, thưa ông?

    Kết quả nghiệm thu được đánh giá xuất sắc nhưng nội dung chương trình sẽ thay đổi nhiều. Chẳng hạn, khi đưa vào đề tài những PM chạy trên nền hệ điều hành Windows XP chúng tôi đã cảm thấy rất tự hào nhưng bây giờ lại có Windows 2003, rồi Longhorn sau này!

    Ông nghĩ sao về việc đưa vào ứng dụng PM mã nguồn mở, PM tự do?

    Tôi không có thiện cảm với Linux mặc dù từng rất mê Unix từ hồi còn ngồi trên ghế đại học Bách Khoa. Chúng ta cần có trách nhiệm với học sinh. Vì các em cần những phần mềm chuẩn. Và hiện không có tổ chức nào chịu trách nhiệm về PM nguồn mở. Cái đó nên để cho đối tượng sinh viên hoặc học sinh cuối cấp THPT thì hợp lý hơn.

    Sách giáo khoa (SGK) tin học mới của chương trình có bán tại các nhà sách?

    SGK mới từ lớp 1-12 hiện đã hoàn tất. Tuy nhiên, sách chưa có ở nhà sách. Các trường đã nhận được SGK.

    Vậy thưa ông, liệu chương trình này có trùng với chương trình tin học mà Bộ đưa ra?

    Bộ luôn ủng hộ chương trình này, cho phép thí điểm và đưa vào giảng dạy chính thức. Chương trình của TP.HCM và của Bộ công bố tương đồng nội dung với nhau.

    Và liệu chương trình dạy nghề tin học có bị hủy bỏ vì có sự xuất hiện của một chương trình qui mô hơn như vậy?

    Điều này sẽ không xảy ra. Vì dạy nghề phổ thông còn phục vụ cho những ai không đi học và mang nặng tính thực hành. Thường học nghề chỉ chuyên sâu vào một "món" như tin học văn phòng, đồ họa để người học sau này có thể ứng dụng ngay vào công việc, hơi "mì ăn liền" (nghĩa là người học sẽ không được dạy chi tiết, gốc gác vấn đề). Còn chương trình này sẽ dạy từ những điều căn bản nhất.

    Vậy nếu chương trình này làm được đúng như những gì nó đề ra, xã hội có công nhận năng lực CNTT của các em học sinh tốt nghiệp cấp III?

    Nhà trường phổ thông không có chức năng cấp bằng. Tuy nhiên, nếu hoàn tất các chương trình này, tôi nghĩ các em có thể "thử sức" và đủ sức thi lấy bằng tin học văn phòng quốc tế ICDL, hay bằng C tin học (bằng kỹ thuật viên).

    Sở có kế hoạch hình thành ngân hàng dữ liệu phục vụ cho thầy cô giáo soạn bài giảng?

    Máy chủ của Sở sẽ và phải làm để cho thầy cô đỡ công sức. Chúng tôi đang tập huấn cho các quận huyện cách soạn giáo án điện tử để tập trung hết giáo án về server.

    Có ý kiến cho rằng Internet nên được đưa vào nhà trường để phục vụ cho các em học sinh miễn phí và phục vụ cộng đồng người dùng sau giờ học có tính phí hợp lý. Xin ông cho biết ý kiến?


    Rất khó để có thể soạn ra được những qui định thật chặt chẽ. Tôi nhận trách nhiệm của UBND biên soạn qui định sử dụng Internet trong nhà trường. Rào đầu này thì nó ra đầu kia. Nếu rào đón không khéo thì kẻ xấu sẽ lợi dụng bung ra giống cà phê Internet thì loạn trường học. Hiện cái đáng lẽ nằm trong nhà trường thì lại đang ở ngoài đường, nhưng nếu đem cái ngoài đường vào nhà trường thì có thể những cái xấu vào theo luôn.

    Ông có thể cho biết diễn tiến của một số chương trình mà nước ngoài hỗ trợ giáo dục TP.HCM?

    Intel sau khi ký thỏa thuận với Bộ đã triển khai chương trình Teach To the Future và đài thọ toàn bộ chi phí cho đào tạo 17 giáo viên TP.HCM thành master trainer (MT), nghĩa là sau đó họ sẽ đủ năng lực truyền thụ lại kiến thức đã học cho các đồng nghiệp khác, nhân rộng lượng giáo viên biết giảng dạy bằng CNTT. IBM cung cấp PM dạy mẫu giáo rất tốt theo chương trình TLC (Teaching and Learning with Computers) nhưng bị đình trệ vì nội bộ IBM đang có thay đổi. Nhiều đoàn Hàn Quốc cũng đến giới thiệu về e-learning. Ngoài ra còn có chương trình của Nhật Bản.

    Yên Khê
     

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: B0411_34