• Thứ Ba, 14/06/2005 14:27 (GMT+7)

    Venus – giải pháp Việt cho quản lý quan hệ khách hàng

    Giải pháp quản trị quan hệ khách hàng (CRM- Customer Relationship Management), đang được dự báo sẽ trở thành một công cụ quản trị phổ biến không thua gì PM kế toán đã đạt được trong thời gian qua ở Việt Nam. Vì trong môi trường cạnh tranh, quản trị khách hàng có vai trò rất lớn và những gì mà CRM mang lại sẽ hơn cả những con số.

    Giải pháp quản trị quan hệ khách hàng (CRM - Customer Relationship Management) đang được dự báo sẽ trở thành một công cụ quản trị phổ biến không thua gì PM kế toán đã đạt được trong thời gian qua ở Việt Nam, vì trong môi trường cạnh tranh, quản trị khách hàng có vai trò rất lớn và những gì mà CRM mang lại sẽ hơn cả những con số.

    CRM là gì?

    Theo định nghĩa chung thì CRM được hiểu là chương trình quản lý giúp duy trì và phát triển các mối quan hệ với khách hàng sao cho khách hàng ngày càng nhiều hơn và luôn chung thủy với một nhà sản xuất, một nhà cung ứng dịch vụ...

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia tư vấn thì nên phân định rõ quan hệ khách hàng khác hẳn với dịch vụ khách hàng. Dịch vụ khách hàng là dựa vào các quan hệ tương tác nhanh chóng giữa nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng. Còn CRM là bao gồm công việc lớn hơn là xây dựng mối quan hệ lâu dài và học cách nắm bắt các yêu cầu của khách hàng.

    Thực chất, nếu không có CRM các DN vẫn xây dựng được các mối quan hệ tốt với khách hàng theo cách quản lý truyền thống. Nhưng ưu điểm của CRM là giúp các DN quản lý hệ thống và ra quyết định chính xác đối với mỗi nhóm đối tượng khách hàng, thậm chí từng chủ thể nhờ vào việc có thể xâu chuỗi các thông tin về khách hàng và lưu giữ nó trong một ngân hàng dữ liệu. Việc này vô cùng quan trọng đối với những công ty muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh hay muốn lập ra những chiến lược marketing hiệu quả trong công cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

    Ứng dụng CRM thực ra đã có đâu đó trong công việc quản lý hàng ngày tại các DN trên bước đường chuyên nghiệp hóa khâu phục vụ khách hàng. Ví dụ, nếu bạn đã một lần mua mỹ phẩm của DeBon, sữa trẻ em của hãng ABBOTT hay Mead Johnson... thì bạn đừng ngạc nhiên nếu thi thoảng nhận được thông báo giới thiệu sản phẩm mới, các chương trình khuyến mại hay thiệp chúc mừng vào dịp lễ, Tết... Bởi đơn giản thông tin về bạn đã được đưa vào cơ sở dữ liệu quản lý quan hệ khách hàng của công ty đó. Đây chỉ là một trong rất nhiều giá trị mà CRM có thể mang lại trong công cuộc chinh phục khách hàng. Một công ty chuyên cung ứng trang thiết bị văn phòng ở Kuala Lumpur, công ty Omnicrest, cho biết doanh thu của họ đã có thể tăng 15% so với năm qua nếu sử dụng sớm CRM. Do chậm chạp trong khâu trả lời yêu cầu khách hàng (thay vì họ cần phải trả lời ngay qua Internet thì lại lo soạn hợp đồng, in ra giấy và gửi theo đường bưu điện), họ đã bị thiệt hại hơn 70.000 đô la Malaysia.
    BSC Venus

    Mặc dù CRM đã được ứng dụng mạnh ở rất nhiều nước châu Á, nhưng ở Việt Nam, khái niệm này dường như vẫn còn mới mẻ. Tuy nhiên, là một công ty đã gắn bó nhiều năm với các PM hỗ trợ doanh nghiệp (PM kế toán EFFECT, PM EFFECT ERP, bộ PM EMIS quản lý trường đại học, cao đẳng), công ty BSC đã nhìn thấy nhu cầu rất lớn của thị trường tại Việt Nam và quyết tâm khai phá nó.

    Sản phẩm Venus do BSC đưa ra có trên 22 chức năng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý về bán hàng, marketing và kinh doanh của các DN và là một sản phẩm thuần Việt từ ngôn ngữ cho đến các nhóm chức năng hỗ trợ người dùng. Ngoài các chức năng chính của một PM CRM như: quản lý hồ sơ khách hàng, quản lý kế hoạch marketing, đánh giá phản hồi khách hàng, quy hoạch thị trường, kiểm soát khách hàng tiềm năng, thống kê tình hình kinh doanh đa chiều... BSC Venus còn được bổ sung khá nhiều các chức năng đặc biệt khác như: quản lý giao dịch, quan hệ khách hàng, phân tích, phân loại khách hàng, lập kế hoạch marketing, tự động thúc đẩy công việc hàng ngày, tra cứu lịch vạn sự...

    Việc làm quen với BSC Venus tương đối đơn giản, tương tự như quá trình bán hàng người dùng phải thu thập các thông tin liên quan tới công việc bán hàng, trong đó có thông tin cơ bản về khách hàng như: tên, ngày thành lập, điện thoại, địa chỉ, e-mail, loại hình hoạt động... Trong quá trình sử dụng, khi có thông tin mới, thông tin thay đổi về khách hàng cũng được nhập vào chức năng này. Và khi một giao dịch mới bắt đầu chính là lúc BSC Venus trở thành công cụ đắc lực của người dùng. PM giúp bạn lưu vết tất cả các thông tin trong quá trình giao dịch, lần nọ nối tiếp lần kia, thông tin liên tục được cập nhật, bổ sung. Tương tự như một quyển nhật ký công việc hàng ngày, người dùng có thể ghi chú tất cả các trạng thái, hiện tượng, phản hồi của khách hàng trong từng chiến dịch marketing, hoạt động kinh doanh, từng giao dịch bán hàng, xử lý thông tin đó và giúp định hướng hành động cho người bán hàng. Từ đó, PM giúp DN chọn đúng khách hàng, định vị thị trường, lựa chọn đúng sản phẩm và hướng xúc tiến để đạt hiệu quả cao nhất trong mỗi chiến lược tiếp cận. Không những thế, BSC Venus còn có chức năng thu nhận thông tin chi tiết, cụ thể về nhu cầu của từng khách hàng trong các lần giao dịch, và sự bắt buộc đánh giá phân loại của người bán cho phép tích luỹ dự báo từng đơn hàng thành một kế hoạch kinh doanh hoặc dự trữ hàng một cách thực tế nhất.

    Trong các dịp quảng cáo, lễ, Tết, hoặc ngày sinh nhật, khách hàng BSC Venus có thể giúp bạn lựa chọn đích danh đại diện của từng khách hàng (công ty) để in phong bì hoặc gửi e-mail thông báo, chúc mừng.

    Khi gắn kế hoạch với các nhiệm vụ cụ thể như nhắc: bảo hành, công nợ, đi họp, gửi thư, gọi điện, đào tạo bán hàng, làm báo cáo ... hay bất kỳ công việc nào của người dùng thì BSC Venus sẽ tự động thông báo công việc cần làm. Ngoài ra, BSC Venus còn có một chức năng nhỏ hỗ trợ người dùng muốn tra cứu lịch Âm Dương (của Nhà Xuất Bản Văn Hoá Dân Tộc), nếu như bạn có thói quen xem trọng yếu tố thời gian theo quan điểm truyền thống (ngày tốt, giờ hoàng đạo ...) BSC Venus cũng tạo điều kiện cho bạn chiêm nghiệm các kiến thức, kinh nghiệm cổ truyền.

    BSC Venus là một PM được viết trên SQL nên thân thiện với người sử dụng. PM phù hợp với hầu hết các DN vừa và nhỏ với mức giá hợp lý là 4,4 triệu VNĐ/bản người dùng đơn. Có bản riêng dành cho hệ thống mạng máy tính. Ngoài các chức năng có sẵn trong chương trình, PM có thể tùy biến thêm các chức năng theo yêu cầu của khách hàng.

    Hạnh Lê

    ID: B0506_38