• Thứ Ba, 14/06/2005 14:52 (GMT+7)

    “Đũa thần” ở Đại Học Văn Lang

    Việc ứng dụng Cultiva II, một giải pháp e-learning theo chuẩn SCORM thuộc chương trình Chuẩn Kỹ Sư CNTT Nhật Bản, đã đem lại những chuyển biến tích cực cho khoa CNTT trường ĐH Văn Lang, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

    Việc ứng dụng Cultiva II, một giải pháp e-learning theo chuẩn SCORM thuộc chương trình Chuẩn Kỹ Sư CNTT Nhật Bản, đã đem lại những chuyển biến tích cực cho khoa CNTT trường ĐH Văn Lang, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

    Chuyển biến

    “Sinh viên CNTT vừa được rèn luyện tiếng Anh chuyên ngành CNTT, vừa tiếp thu kiến thức ôn luyện cho kỳ thi Chuẩn Kỹ Sư CNTT Nhật Bản (CKSNB) trên phần mềm Cultiva II”, thầy Lê Viết Thắng, phó trưởng phòng đối ngoại trường ĐH Văn Lang (VL) cho biết.

    Công việc quản lý là chính nhưng thầy Thắng còn là giảng viên môn tiếng Anh cho CNTT và mạng máy tính. Thầy cũng là một trong những giảng viên gắn bó và xây dựng hệ thống thông tin website cho ĐHVL từ những ngày đầu tiên và đến nay là hệ thống học điện tử (e-learning). ĐHVL hiện đào tạo 4 khóa CNTT với khoảng 800 sinh viên CNTT. Công việc quản lý của thầy hiện nay cũng có một mảng lớn dành cho CNTT: quản trị hệ thống mạng, cấp phát mật mã cho giáo viên, sinh viên...
    Năm 2004, ĐHVL có được giải pháp e-learning khi tham gia vào mạng đào tạo CKSNB do VITEC (www.vitec.org.vn) tổ chức và điều phối tại Việt Nam. Thầy Thắng cho biết ĐHVL chỉ phải chi trả lương cho chuyên gia nước ngoài vào trường lắp đặt và thiết lập hệ thống. Còn chi phí bản quyền cho Cultiva II được tính bằng phần trăm dựa trên kết quả hoạt động của trung tâm đào tạo. Nhưng hiện nay, hệ thống Cultiva II mới chỉ được triển khai để đào tạo CKSNB cho sinh viên năm cuối khoa CNTT như một hoạt động ngoại khóa, chứ ĐHVL chưa mở trung tâm đào tạo CKSNB chính thức. Việc triển khai hệ thống trong nội bộ nhà trường là bước đệm, tạo nội lực cho khoa CNTT của nhà trường.

    Thành công nhờ kinh nghiệm

    Có thể xem ĐHVL là một trong những trường đầu tiên ứng dụng e-learning trong việc cải thiện phương thức giảng dạy. Để thực hiện được điều này, theo thầy Thắng, các giáo viên của khoa CNTT phải tâm niệm hai chữ “thân thiện” trong công việc hướng dẫn, giảng dạy, hỗ trợ kỹ thuật... cho giáo viên các khoa và sinh viên. Ngoài ra, phần lớn các thế hệ giáo viên lớn tuổi đã nhiều năm gắn bó với bảng đen phấn trắng, để tạo điều kiện tiếp cận phương thức giảng dạy hiện đại, nhà trường đã hỗ trợ máy chiếu, máy tính xách tay...

    Chính quan điểm “thân thiện” của nhà trường đã đưa hệ thống Cultiva II vào phục vụ ban đầu cho hoạt động ngoại khóa. Vì việc học CKSNB là hoạt động ngoại khóa nên chương trình giảng dạy của trường không bị ảnh hưởng. Trường cũng khuyến khích trao giải thưởng học tập cho các sinh viên đậu CKSCNTT.

    Nhưng điều đáng nói ở đây là giải pháp Cultiva II mở đường cho các bộ môn khác. Cultiva II có vai trò là một khung trình bày nội dung giảng dạy trên máy tính nên giải pháp này có thể áp dụng vào việc dạy - học các bộ môn khác nếu như giáo viên biên soạn được các bài giảng điện tử. Hiện nhà trường đang biên soạn các giáo án điện tử của các bộ môn và sẽ được biên dịch hay chuyển trực tiếp vào Cultiva II để phục vụ giảng dạy. Nhưng trước hết, khoa CNTT hiện đang đóng vai trò đầu tàu, tiên phong ứng dụng giải pháp vào hoạt động giảng dạy của khoa.

    Sau khi ứng dụng Cultiva II đào tạo một khóa, vừa qua ĐHVL đã chọn lọc và gửi 8 sinh viên dự kỳ thi CKSNB (thi lấy chứng chỉ căn bản FE) do VITEC tổ chức. Kết quả: 1 SV đậu chính thức, 3 đậu lý thuyết (sẽ thi lại phần thực hành), 4 rớt.

    Hiện nay, e-learning trở thành phong trào học tập mới của sinh viên ĐHVL. Với vai trò tích cực như vậy, e-learning xứng đáng là “cây đũa thần” của ĐHVL nói riêng và giáo dục ĐH nói chung.

    Yên khê

    Giao diện người dùng của Cultiva II
    Cultiva II là hệ thống e-learning thế hệ thứ II của hãng NEC e-learning systems, Nhật Bản. Nhật Bản là một trong những nước dẫn đầu về e-learning bên cạnh Mỹ và các nước châu Âu. Cultiva II sử dụng chuẩn SCORM (Sharable Content Object Reference Module) - là chuẩn dựa trên nền tảng của XML và metadata cho phép tạo ra bài giảng tích hợp flash, audio. Thầy Thắng cho biết chuẩn giao tiếp là tiêu chí rất quan trọng để chọn hệ thống e-learning. Vì hai hệ thống có chuẩn như nhau mới có thể “bắt tay”, giao tiếp với nhau và từ đó giáo viên của các trường khác nhau mới có thể chia sẻ các tài liệu và giáo án điện tử được.
    Cultiva II chứa đựng nội dung các học phần thuộc chương trình CKSNB. Sinh viên có thể học và làm bài kiểm tra ngay sau khi học. Hệ thống sẽ ghi nhận tiến độ, thời lượng và kết quả tự kiểm tra kiến thức của sinh viên và hiển thị những kết quả này cho sinh viên và các giáo viên quản lý biết. Cultiva II cho phép sinh viên giao tiếp với nhau và với nhà trường, thầy cô giáo.
    Cultiva II đã hỗ trợ khá đắc lực việc dạy tiếng Anh chuyên ngành CNTT của thầy Lê Viết Thắng. Thường thầy hay yêu cầu sinh viên nhìn vào các ghi chú trên màn hình máy tính và đọc to nội dung (mà sinh viên tự dịch bằng tiếng Việt) của phần bài giảng. “CNTT đòi hỏi người trong ngành cần phải biết tiếng Anh. Người học e-learning phải đạt được tốc độ hiểu tiếng Anh tương ứng với tốc độ đọc của máy; có thế sinh viên mới có thể tham gia vào e-learning”, thầy Thắng khẳng định.


     

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: B0506_47