• Thứ Hai, 04/07/2005 16:10 (GMT+7)

    Trao đổi: Một cách nhìn về triển khai ERP

    Qua các số TGVT – PCW B gần đây, bạn đọc đã phần nào nhìn nhận được tầm quan trọng của ứng dụng ERP trong quản lý điều hành tổ chức - doanh nghiệp. Một số ý kiến và quan điểm cho rằng cần phải nâng cấp quản lý trước khi áp dụng ERP hoặc nên chuẩn hoá các quy trình quản lý theo phần mềm trước khi áp dụng. Tác giả của bài viết dưới đây lại đưa ra một quan điểm khác, khá “đối lập” với tư tưởng chung với hy vọng các doanh nghiệp có thêm thông tin để “suy ngẫm” trong việc lựa chọn cách đi của mình.

    Các doanh nghiệp (DN) khi tiến hành áp dụng ERP hay thực hiện bất cứ công việc nào khác đều nhắm tới một mục tiêu duy nhất là hiệu quả. Hiệu quả nhanh với chi phí thấp (áp dụng ERP theo hiện trạng thực tế) hay hiệu quả muộn hơn với chi phí cao hơn (nâng cấp quy trình quản lý, sau đó mới áp dụng ERP) cũng đều đi tới thành công. Tại sao phải đi theo chỉ một con đường là nâng cấp quản lý cho phù hợp với ERP rồi mới áp dụng được ERP? Các DN ở các quốc gia tiên tiến có mặt bằng về trình độ quản lý cao một cách “tự nhiên” từ nhiều năm nên việc áp dụng ERP thường thuận lợi. Không phải khi áp dụng ERP họ mới “nâng cấp” hệ thống quản lý của mình. Cũng không phải DN có trình độ quản lý cao thì mới áp dụng được ERP một cách có hiệu quả. Tôi cho rằng thực chất đây là hai công việc độc lập, một làm trước và một làm sau. Nâng cấp hệ thống quản lý là công việc muôn thuở và cần làm. Còn việc áp dụng ERP thường xuất phát từ đòi hỏi bức bách của thực tế quản lý, và không thể trì hoãn. Vấn đề là có PM ERP nào áp dụng được một cách có hiệu quả khi trình độ quản lý chưa được “tiên tiến” và hợp với hoàn cảnh nội địa.

    “Quản lý DN” là một phạm trù rộng và là kết quả của hàng trăm năm phát triển của nhân loại. Trong môi trường chưa phát triển, nâng cấp các quy trình quản lý là việc làm lớn và tốn nhiều công sức, thời gian của DN. Việc buộc các DN phải nâng cấp hệ thống quản lý trước khi áp dụng PM đôi khi giống như buộc người ta phải xây nhà trước khi trang bị giàn Hi-Fi thì nghe âm thanh mới hay. Trong khi, rõ ràng có thể trang bị giàn Hi-Fi trước khi xây nhà mà âm thanh nghe chắc chắn vẫn không tồi. Người ta cảnh báo nhiều về những khó khăn khi áp dụng ERP nhưng thực chất đó là khó khăn của việc nâng cấp hệ thống quản lý DN. Khi cải tiến các quy trình quản lý không thành công mà lại nói là áp dụng ERP không thành công thì thật là thiếu chính xác! Một PM ERP chỉ có thể áp dụng được khi hệ thống quản lý tiên tiến, có nghĩa là PM này không áp dụng được cho DN có hệ thống quản lý chưa tiên tiến, chứ không phải là “cần phải nâng cấp quản lý trước khi áp dụng ERP” hoặc “nên chuẩn hoá các quy trình quản lý theo PM trước khi áp dụng”... Mặt khác, nếu chỉ lấy kinh nghiệm quốc tế triển khai ERP áp dụng vào Việt Nam thì chỉ đúng với các DN đã có trình độ quản lý quốc tế và sử dụng giải pháp ERP quốc tế.

    Theo tôi, rất nhiều DN Việt Nam hiện nay có mặt bằng quản lý chưa cao, trình độ tin học và quản lý chưa được tốt và việc thay đổi hiện trạng này cũng thật khó khăn. Nếu cho rằng ERP giúp cho hệ thống thông tin của DN được thông thoáng và vẫn có thể áp dụng được trong mặt bằng quản lý và các quy trình hoạt động hiện có của DN thì mọi sự sẽ đơn giản hơn nhiều. Thay vì chờ thời gian nâng cấp các quy trình quản lý có thể mất một vài năm sau đó mới phát huy được hiệu quả của PM, bạn hãy chọn giải pháp ERP biến đổi được theo hoạt động hiện có của DN. Tuy nhiên, khi áp dụng ERP, hãy cải tiến các quy trình cho tối ưu hơn... Sau này, khi có điều kiện nâng cấp hệ thống quản lý thì PM ERP sẽ biến đổi theo, điều này giúp DN có thể tiến hành độc lập hai công việc: Nâng cấp hệ thống quản lý và áp dụng PM. DN không phải bỏ ra khoản chi phí cùng lúc cho cả hai công việc và cũng không phải thất bại cả hai khi đáng nhẽ chỉ một công việc thất bại.

    Trên đây là một số quan điểm và cách nhìn nhận theo kinh nghiệm của tôi trong việc triển khai các dự án ERP nội địa. Ở đây, tôi xin nhắc lại quan điểm của mình một lần nữa: PM ERP phải là công cụ phục vụ DN chứ không phải là cái mà DN cần phải thay đổi theo, rằng tin học phải phục vụ đời sống, phục vụ “cây đời mãi mãi xanh tươi”.

    Nguyễn Văn Khương
    khuong_effect@yahoo.com

    ID: B0507_46