• Thứ Năm, 03/11/2005 14:28 (GMT+7)

    Nối giảng đường với thực tế

    Trên thị trường nhân lực CNTT, giữa cung và cầu luôn có một khoảng cách khá xa. Sinh viên thường giỏi lý thuyết nhưng khi vào thực tế lại hay va vấp, thiếu nhiều kỹ năng. Học Viện Mạng NetPro ITI thuộc Viện CNTT (ĐH Quốc Gia HN) tìm cách lấp khoảng cách đó với chương trình “Sinh viên tự tin bước vào nghề IT”.

    Trên thị trường nhân lực CNTT, giữa cung và cầu luôn có một khoảng cách khá xa. Sinh viên thường giỏi lý thuyết nhưng khi vào thực tế lại hay va vấp, thiếu nhiều kỹ năng. Học Viện Mạng NetPro ITI thuộc Viện CNTT (ĐH Quốc Gia HN) tìm cách lấp khoảng cách đó với chương trình “Sinh viên tự tin bước vào nghề IT”.

    Thà tuyển sinh viên ngoại ngữ!

    Kiến thức CNTT rất rộng lớn, ngành CNTT phát triển nhanh chóng, nhu cầu của các doanh nghiệp (DN) CNTT liên tục biến đổi khiến đào tạo nhân lực CNTT không theo kịp nhu cầu thực tế. Đó là ý kiến của nhiều đơn vị đào tạo sinh viên CNTT chính quy. Các DN thì luôn kêu ca chất lượng nhân lực kém, khi tuyển vào phải mất từ 6 tháng đến 1 năm mới bắt nhịp được với công việc, hoặc phải đào tạo lại. Tình trạng này xảy ra đã lâu, các trường bàn đi tính lại, các DN loay hoay xoay xở mãi mà chưa có cách giải quyết.

    Trong buổi gặp gỡ giữa các đơn vị đào tạo, sinh viên và các nhà tuyển dụng do NetPro ITI tổ chức sáng 11/10/2005, phần lớn các công ty tham gia như CMC, ISA, Sao Bắc Đẩu đều cho rằng trình độ sinh viên CNTT Việt Nam không phải không đáng kể với nhiều huy chương tin học quốc tế. Nhưng cũng chính những sinh viên giỏi đó khi ra trường bắt tay vào công việc thì hay va vấp, thậm chí ngờ nghệch, vì chưa chủ động, thiếu kỹ năng giao tiếp, thiếu kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tiếp cận công việc nhanh và hiệu quả.

    Ngoài ra, khả năng tiếng Anh của sinh viên nhìn chung là kém. Đại diện của công ty FPT cho biết, một người nước ngoài làm ăn với FPT đã có lần phải than thở: Thà tuyển người học ngoại ngữ về đào tạo làm phần mềm còn hơn là tuyển người học CNTT về rồi đào tạo thêm ngoại ngữ!

    Bước đệm vào nghề

    Giữa lúc các trường lẫn các DN đều đang bí, Học Viện Mạng NetPro – ITI tổ chức chương trình “Sinh viên tự tin bước vào nghề IT” kéo dài từ 20/9/2005 đến 20/11/2005. Chương trình được thiết kế tương tự quy trình tuyển dụng nhân lực với 4 vòng: vòng loại; vòng thi IQ, kỹ thuật, tiếng Anh đọc hiểu (hoặc tham gia khoá học “Thích ứng với nghề IT”); vòng thi giải quyết vấn đề theo nhóm; vòng phỏng vấn. Qua đó, chương trình giúp thí sinh có cơ hội làm quen với quy trình tuyển dụng của các công ty lớn, có cái nhìn rõ nét về thị trường CNTT, tự đánh giá khả năng của bản thân cũng như giao lưu, thể hiện tài năng.

    Ngược lại, chương trình cũng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm và thu nhận tài năng của các công ty CNTT, giúp họ giảm đáng kể chi phí và thời gian đào tạo nhân lực. Có lẽ vì thế mà nhiều DN lớn như FPT, CMC, ISA, VIBank, Viettel, Sao Bắc Đẩu... đã hồ hởi tham gia và hi vọng vào chương trình.

    Đối với sinh viên, chương trình cũng có sức hút khá mạnh. Số sinh viên tham gia vòng loại là 520, và trong tổng số 420 sinh viên vượt qua vòng loại có 220 sinh viên đang tham gia các kỳ thi và khoá học vòng 2 (kéo dài đến 5/11), sau đó là 2 vòng thi tiếp theo, kết thúc vào ngày 19/11.

    Khảo sát sau 2 tuần thử nghiệm cho thấy 97% sinh viên tham gia hài lòng, 92% mong muốn chương trình được tổ chức thường xuyên trên phạm vi rộng hơn. Theo ông Trần Thanh Long, phụ trách bộ phận đào tạo của NetPro ITI, chương trình hướng tới mục tiêu: giúp 1000 sinh viên tiếp cận với môi trường làm việc thực tế và các quy trình tuyển dụng, trong đó 90% sinh viên hài lòng về chương trình, 90% nhà tuyển dụng hài lòng về những sinh viên được giới thiệu. Ông Nguyễn Đình Hóa, phó viện trưởng Viện CNTT đánh giá chương trình này là một cầu nối giữa giảng đường và nhà tuyển dụng, giữa hàn lâm và thực tế.

    Chia sẻ gánh nặng đào tạo

    Những chương trình như “Sinh viên tự tin bước vào nghề IT” của NetPro ITI là rất cần thiết, mang lại hiệu quả rõ rệt. Nhưng nguyên nhân tồn tại một khoảng cách lớn như vậy giữa đào tạo và thực tế liệu có phải chỉ do “kiến thức CNTT rất rộng lớn, ngành CNTT phát triển nhanh chóng”... như đã nói ở trên? Trong buổi gặp gỡ, nhiều điểm yếu của sinh viên mà các nhà tuyển dụng nêu ra không hề liên quan đến kiến thức CNTT: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng giải quyết vấn đề, phương pháp suy luận... Những kỹ năng đó ít khi bị lạc hậu so với thực tế, nhưng sao các trường chưa đào tạo được?

    Một sinh viên Học Viện BCVT cho rằng lượng kiến thức hàn lâm ở các trường quá nhiều, nếu tập trung vào học kiến thức cơ bản thì sinh viên sẽ không còn thời gian cho những kỹ năng khác.

       

    Những thí sinh vượt qua cả 4 vòng thi với số điểm cao nhất được nhận một suất học bổng CCNA trị giá 450 USD, một suất học bổng khoá học hệ thống về Microsoft và Linux trị giá 250 USD. Ngoài ra họ còn được 3 tháng thực tập tại các công ty và tập đoàn lớn với mức lương 100 USD/tháng và cơ hội làm việc tại các công ty CNTT hàng đầu như VDC, Viettel, FPT, ISA, CMC, ISP...
    NetPro ITI dự kiến tổ chức chương trình “Sinh viên tự tin bước vào nghề IT” mỗi năm một lần vào dịp khai giảng năm học mới. Tất cả sinh viên (không chỉ sinh viên CNTT) của các trường đại học, cao đẳng, năm 3, 4,5 hoặc vừa tốt nghiệp đều có thể trực tiếp đăng ký miễn phí tại văn phòng NetPro ITI (tầng 4, nhà E, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội). Xem thêm thông tin tại www.netpro.com.vn

     

    Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng lại có xu hướng khuyên sinh viên chấp nhận điều đó và hãy năng động, tự mày mò, học hỏi. Ông Lê Đức Anh, trưởng phòng kinh doanh của Viettel cho rằng sinh viên nên học theo tỉ lệ 80/20, trong đó 80 là kiến thức từ nhà trường, còn 20 là tham gia, làm quen những công việc ngoài xã hội, các hoạt động ngoại khoá có liên quan đến ngành học. Về lâu dài, theo ông, cần gắn các DN vào hoạt động đào tạo để mang lại thực tế cho sinh viên. Đây cũng là quan điểm của FPT. Nhà tuyển dụng này tuyên bố không chỉ tìm sinh viên giỏi mà còn tìm cách chia sẻ việc đào tạo với các trường để tạo ra các sinh viên giỏi và định hướng nguồn nhân lực. FPT đang thực hiện đường lối này bằng cách nhận sinh viên năm thứ 3, thứ 4 vào thực tập và đào tạo ngay từ đó.

    Nếu xu hướng kết hợp đào tạo giữa nhà trường và DN phổ biến hơn, chặt chẽ hơn, trên nhiều mặt hơn, có lẽ vấn đề chất lượng nhân lực CNTT sẽ bớt “nóng”.

    Nguyễn Hưng 

    ID: B0511_43