• Thứ Năm, 03/11/2005 08:48 (GMT+7)

    e-LEARNING cho thiết bị cầm tay

    Ý tưởng cho những khát vọng học tập

    7 trong số 8 sản phẩm của Việt Nam lọt vào vòng chung kết giải thưởng ADOC 2005 – giải thưởng tôn vinh những thành tựu số hóa xuất sắc của Tổ Chức Hợp Tác Kinh Tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) - đều là của các công ty, tổ chức lớn và có tên tuổi chuyên về CNTT như công ty AZ Solution, Trung Tâm Tin Học và Thống Kê (thuộc Tổng Cục Thuế) và hầu hết đều trực tiếp hoặc gián tiếp phục vụ các hoạt động kinh doanh. Sản phẩm còn lại là hệ thống phục vụ giáo dục điện tử (e-learning) cho thiết bị cầm tay của một nhóm sinh viên trường ĐH Công Nghệ, thuộc ĐH Quốc Gia Hà Nội.

    Khi tôi đến tìm gặp thì Lê Quang Dũng (trưởng nhóm) vừa bảo vệ xong luận văn tốt nghiệp và về đầu quân cho công ty VASC. Được hỏi vì sao chọn ý tưởng về một sản phẩm phục vụ giáo dục mà không phải là một sản phẩm phục vụ thương mại như phần đông, Dũng trả lời mộc mạc: “Có lẽ do em là sinh viên nên việc học vẫn gần gũi với mình hơn. Tuy em chưa tham gia một khóa học từ xa nào nhưng cũng hay lên mạng để trao đổi kiến thức, thu thập tài liệu. Hơn nữa, qua thực tế, em thấy khi nền kinh tế càng phát triển, nhu cầu nâng cao trình độ, kiến thức của con người ngày càng cao trong khi thời gian để đến giảng đường lại ngày càng ít. E-learning sẽ là giải pháp tốt cho vấn đề này”.

    Giải pháp hỗ trợ phương tiện học tập số

    Giải pháp mà nhóm của Dũng nhằm hỗ trợ tốt các hình thức truyền tải thông tin: không chỉ có chữ (text) mà cả âm thanh, hình ảnh (dưới nhiều kiểu như tranh, bảng biểu, biểu đồ, đồ thị...). Khi đó, với một thiết bị cầm tay, người sử dụng có thể tham gia các bài giảng trực tuyến sinh động. Hệ thống này cho phép trao đổi nội dung học tập, tải nội dung học từ server (máy chủ), truyền video/audio cho thiết bị cầm tay.

    Hệ thống hỗ trợ trao đổi thông tin dạng text đơn giản (tương tự như chat). Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp một công cụ tương tự bảng vẽ để mọi người có thể viết, vẽ, đánh dấu khi thảo luận, trình bày ý kiến của mình. Với tính năng kiểm tra trắc nghiệm, giáo viên có thể đưa bài kiểm tra tới học viên hoặc cho phép các thành viên hỏi nhau các câu hỏi dạng trắc nghiệm. Câu hỏi có thể tải từ máy chủ (server) hoặc có thể chuyển từ máy khách tới máy khách (client to client). Một tính năng không thể thiếu đó là tải nội dung học tập từ server. Giống như hệ thống e-learning thông thường, các nội dung học tập được đặt tại server để bất kỳ client nào cũng có thể truy cập và lấy tài liệu về. Nội dung học tập có thể ở dạng text, pdf... Các loại dữ liệu nội dung học tập này đã được chuyển sang dạng phù hợp với cấu hình của thiết bị cầm tay.

    Tính năng truyền video/audio qua mạng không dây cho phép học viên tham gia các bài giảng trực tuyến bằng thiết bị cầm tay của mình. Phòng học được trang bị máy quay kỹ thuật số có thể thu được tất cả các hành động của người giảng. Video/audio của bài giảng sẽ được truyền qua mạng. Máy tính để bàn cũng như các thiết bị cầm tay có thể nhận và chạy các loại dữ liệu video/audio này. Tính năng trên mở ra một hướng ứng dụng mới là tổ chức hội nghị trực tuyến thông qua các thiết bị cầm tay. Dũng cho biết: Thời gian tới, nhóm cũng có kế hoạch phát triển ứng dụng này theo hướng nói trên.

    Việc ứng dụng e-learning trong các hệ thống thông tin chỉ mới được triển khai ở Việt Nam trong vài năm gần đây, nội dung và hình thức chưa được phong phú. Vì thế, hình thức học tập qua các thiết bị cầm tay có thể sẽ phần nào làm thỏa mãn nhu cầu nâng cao trình độ, cập nhật tri thức trong thời đại số. Tuy nhiên, trong học tập thì nội dung chương trình mới là quyết định. Hy vọng những người làm công tác giáo dục sẽ trân trọng đóng góp độc đáo của nhóm sinh viên nói trên, đầu tư nhiều hơn nữa để giải pháp của họ mang lại hiệu quả thực tế và được nhân rộng.

    Bằng Linh

    Từ khóa: Bằng Linh
    ID: B0511_44