• Thứ Hai, 06/02/2006 16:01 (GMT+7)

    Kinh nghiệm thực hiện giáo án điện tử

    Để có một bài dạy sinh động, hiệu quả với giáo án điện tử (GAĐT), GV cần tìm thông tin trên mạng, thu thập thông tin và hình ảnh, sắp xếp theo ý đồ giảng của mình và thể hiện ý tưởng đó qua phần mềm

    Hình ảnh thầy cô giáo mỗi khi lên lớp lại lễ mễ mang theo những dụng cụ dạy học, tranh ảnh, mô hình... cho một giờ dạy đã là quá khứ nhờ sự ra đời của giáo án điện tử.

     
           HS làm quen với thiết bị

    Để có một bài dạy sinh động, hiệu quả với giáo án điện tử (GAĐT), GV cần tìm thông tin trên mạng, thu thập thông tin và hình ảnh, sắp xếp theo ý đồ giảng của mình và thể hiện ý tưởng đó qua phần mềm. Không chỉ môn xã hội mà cả môn tự nhiên như toán, lý, hóa cũng có thể giảng dạy bằng phần mềm. GV sẽ dễ dàng điều chỉnh GAĐT cho phù hợp với từng đối tượng, trao đổi với đồng nghiệp. Hình ảnh thầy cô giáo đến lớp dạy chỉ cần USB và máy tính xách tay (hoặc một máy tính cá nhân), chiếc đèn chiếu, màn hình... có thể nói thay rất nhiều về một ngôi trường trong thời đại thông tin.

          HS tự trình bày trước lớp
     

    GAĐT không nên hiểu chỉ là chữ, hình ảnh đơn điệu của các slide trình chiếu mà là sự kết hợp âm thanh với hình ảnh, thậm chí là bộ phim có tích hợp âm thanh, khối hình động được mô phỏng 3 chiều. Phần mềm hiện nay cho phép GV tạo dựng, tích hợp hình ảnh, âm thanh, tạo hình khối, làm giàu thêm hoặc cụ thể hóa các khái niệm trừu tượng mà cách sử dụng bảng đen, phấn trắng không thể đáp ứng được. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng GAĐT chẳng qua chỉ thay bảng đen, phấn trắng, GV thậm chí sẽ lười hơn khi chỉ cần dùng vài slide sơ sài với một số hình ảnh đơn điệu vào bài dạy và thầy chỉ việc đọc GAĐT cho trò chép (trích báo Sinh Viên Việt Nam 7/12/2005).
     

     
    HS làm việc theo nhóm: từng nhóm sẽ trình bày bài tập của mình

    Từ cách nhìn này, có thể thấy GAĐT khó mang đến hiệu quả nếu GV không nhận thức được tính tiện ích và không được trang bị kỹ năng ứng dụng. Muốn phát huy hiệu quả của phần mềm trong GAĐT, GV phải thật sự có ý thức học hỏi, năng lực sử dụng và khả năng khai thác Internet. Bên cạnh việc trang bị các máy móc hiện đại, GV phải được trang bị kỹ năng ứng dụng CNTT vào giảng dạy.


    Cách thức biên soạn GAĐT

     

     

    Kết quả 3 năm thử nghiệm phương pháp giảng dạy với GAĐT tại trường THPT Chu Văn An và THCS Giảng Võ Hà Nội:
    • CNTT thâm nhập vào hoạt động học tập của HS. 100% hHS ở mọi trình độ đều có khả năng sử dụng phần mềm, tìm kiếm thông tin và Internet vào học tập.
    • Kinh nghiệm rút ra: Tích hợp CNTT vào giảng dạy không phải là sự "cóp nhặt và trình chiếu"của người dạy mà đòi hỏi người dạy phải có trách nhiệm, kiến thức và kỹ năng áp dụng CNTT
    • Vai trò của người dạy được chuyển giao dần từ người truyền đạt sang người định hướng, hướng dẫn và thậm chí là người học.
    • Người học được chuyển giao từ thụ động thành chủ động.
    • CNTT giúp người dạy và người học tạo lập được mối liên kết trong giảng dạy, học tập.

     

    GV cần chuẩn bị:

    - Ý tưởng bài giảng

    - Bố cục bài dạy, mục tiêu cần đạt (kiến thức, kỹ năng, bài tập)

    - Các kỹ năng cần chú trọng

    - Thông tin nào đã có, thông tin nào cần tìm? Ở đâu ?

    - Sử dụng các công cụ tìm kiếm trên Internet

    Trả lời phản biện của các nhóm khác
     

    Sắp xếp bố cục giờ dạy cho hợp lý, không quá lạm dụng nhưng cũng phải đầy đủ, tận dụng được các thông tin đã thu thập được từ Internet. Sử dụng các công cụ, chương trình phần mềm (power point, photostory, photoshop, webpage, flasher, Violet...) để tạo dựng bài giảng phong phú. Bài giảng có sự đan xen hình ảnh, âm thanh hợp lý, liều lượng vừa phải, có những câu hỏi đòi hỏi sự sáng tạo.

    Phương pháp lấy người học làm trung tâm được sự hỗ trợ triệt để của bài giảng tích hợp CNTT sẽ thực sự có hiệu quả thông qua hình ảnh, câu hỏi, giảm tối đa các công đoạn viết; học trò tập trung vào hình ảnh và thực hành.

     

    Nghiên cứu của ĐH Maine ( Mỹ) về mức độ tiếp thu bài học trên lớp đã chỉ rõ: Nếu chỉ nghe giảng, người học tiếp thu 5% kiến thức, đọc sách giáo khoa: 10%, nghe nhìn: 20%, thực hành: 30%, thảo luận: 50%, tự thuyết trình: 70% và giảng lại cho người khác: 90%.

       

    Cùng các câu hỏi bắc cầu (scaffolding) có tính dẫn dắt, gợi mở, các phần câu hỏi và trả lời kết hợp giữa HS và GV sử dụng phần mềm trên lớp sẽ tạo ra một lớp học thực sự sinh động. Qua 4 lớp học thử nghiệm phương pháp mới tại trường THCS Giảng Võ năm 2005 cho thấy khoảng 80% HS tích cực tham gia so với chỉ 30% khi dạy theo phương pháp cũ (thầy giảng trò ghi).

    Bùi Tú Ngọc,
    Thạc sĩ sư phạm, giáo viên Anh văn trường thcs giảng võ Hà Nội

    ID: B0602_37