• Thứ Hai, 13/03/2006 08:33 (GMT+7)

    Khu du lịch Sài Gòn - Phú Quốc: Wi-Fi trên đảo ngọc

    Đến khu du lịch Sài Gòn-Phú Quốc (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) du khách có thể vừa đón gió biển, vừa vào mạng wi-fi bằng máy tính xách tay để xem phim, nghe nhạc trực tuyến hay gửi thư cho bạn bè ngay khu vực bãi biển hay tại phòng hội nghị, tiền sãnh, nhà hàng, hồ bơi. Ở đây, giữa ốc đảo mênh mông sông nước, công nghệ đang hòa điệu cùng với trời xanh, cát trắng...

    Đến khu du lịch Sài Gòn- Phú Quốc (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), du khách có thể vừa đón gió biển, vừa vào mạng wi-fi bằng máy tính xách tay để xem phim, nghe nhạc trực tuyến hay gửi thư cho bạn bè ngay khu vực bãi biển hay tại phòng hội nghị, tiền sảnh, nhà hàng, hồ bơi. Ở đây, giữa ốc đảo mênh mông sóng nước, công nghệ đang hòa điệu cùng với trời xanh, cát trắng...

    Wi-fi giữa biển

    Từ tháng 6/2005, khu du lịch Sài Gòn- Phú Quốc (SG-PQ) đã đầu tư hệ thống Internet không dây (wi-fi) tốc độ cao. Đây là kết quả của quá trình đầu tư CNTT kịp thời và liên tục, một tầm nhìn chiến lược trong phát triển du lịch của SG-PQ. Ông Trì Minh Ái, giám đốc CNTT khu du lịch SG-PQ cho biết: "Ngay khi mới xây dựng năm 2000, SG-PC đã trang bị 1 máy tính để "tính tiền điện thoại tự động", đó cũng 1 trong 2 chiếc máy tính đầu tiên trên cả huyện đảo này".

    Từ 2001 – 2003, SG-PQ đầu tư thêm máy tính chạy phần mềm (PM) kế toán và PM quản lý khách sạn (PM chung của hệ thống tổng công ty Du Lịch Sài Gòn - Saigon tourist - mà SG-PQ trực thuộc); tuyển nhân sự lập và quản trị mạng, huấn luyện sử dụng máy tính cho toàn bộ nhân viên. Hiện SG-PQ có 8 máy tính xách tay cho các trưởng bộ phận, 50 máy để bàn trong đó có 5 máy để du khách sử dụng. Đặc biệt máy tính tại đây đa số mang thương hiệu Việt - FPT Elead - kể cả server dữ liệu tốc độ 3Ghz. Tất cả máy tính đều được nối mạng nội bộ và Internet. Website nội bộ được thiết kế thành thư viện điện tử về du lịch và môi trường, tài liệu lấy từ các đĩa CD đã mua bản quyền. SG-PQ cũng sớm đưa dịch vụ giao dịch qua Internet, liên kết với các website du lịch quốc tế phục vụ nhu cầu đặt phòng, mua tour và thanh toán qua mạng (dịch vụ thanh toán thực hiện thông qua công ty Hi-Tek).

     

    Ông Trì Minh Ái, giám đốc CNTT của SG-PQ đang biểu diễn xem phim trực tuyến trên bãi biển bằng Internet wi-fi.

    Đến năm 2004, SG-PQ đã vi tính hóa khâu thanh toán, lựa chọn tour tham quan, kể cả việc góp ý trực tiếp của khách cho tổng giám đốc. Hệ thống camera kết nối với mạng nội bộ và qua Internet cũng được lắp đặt để giám sát đảm bảo an ninh tại các khu vực quan trọng. Ngoài hệ thống thẻ tín dụng liên thông 3 ngân hàng Đầu Tư & Phát Triển, Á Châu, Vietcombank, máy rút tiền tự động ATM đã được đặt tại SG-PQ. Phần lớn giao dịch nội bộ và với khách hàng của SG-PQ đều được thực hiện qua email. Du khách đặt phòng (booking) qua Internet đạt 30% tổng số booking của SG-PQ.

    Năm 2004, khi ADSL (kết nối bằng sóng viba) đến PQ, SG-PQ đã chuyển từ kết nối Internet quay số sang ADSL, là cơ sở để triển khai wi-fi. Có lúc tưởng chừng kết nối wi-fi tại đây thất bại khi thiết lập 1 điểm phát sóng cao nhưng sóng Internet lại không xuyên tường được. Đến khi chọn giải pháp trang bị từng Access Point (điểm phát sóng wi-fi) tại 10 địa điểm muốn phủ sóng thì wi-fi mới hoạt động. Dự kiến trong 2006, ngoài các điểm wi-fi tại phòng hội nghị, tiền sảnh, nhà hàng, hồ bơi, bãi biển và 10 phòng VIP; SG-PQ sẽ phủ sóng wi-fi đến toàn bộ phòng trong khu để phục vụ du khách đến nghỉ dưỡng, kết hợp du lịch và họp hành.
    Nhờ lộ trình đầu tư CNTT theo kịp sự phát triển và tiếp cận tốt với thương mại điện tử, cuối 2004, SG-PQ Resort đã đạt danh hiệu "Điển hình về E-Commerce" của hệ thống Saigon tourist dù gặp không ít khó khăn khi ứng dụng CNTT trên một huyện đảo cách xa các trung tâm kinh tế - kỹ thuật lớn của đất nước.

    Đương đầu với thử thách

    Do trung tâm bảo hành máy tính chưa có ở PQ, công tác bảo trì, thay linh kiện máy tính khá vất vả, đôi khi phải chờ các cửa hàng cung cấp thiết bị trên đảo chuyển linh kiện từ đất liền ra. Nguồn điện trên đảo hiện cũng chưa ổn định do điện lực chỉ đáp ứng ½ nhu cầu, SG-PQ phải dùng máy phát điện riêng đã làm tăng chi phí đầu tư CNTT như phải mua thêm UPS, hệ thống ổn định điện áp...

    Tuy nhiên, những vấn đề trên chưa sánh bằng khó khăn trong đầu tư nhân lực, nhất là xóa mù tin học cho 100% nhân viên (200 người) và tuyển dụng nhân sự CNTT. SG-PQ hiện chỉ có 3 người tại đảo vừa làm công tác chuyên môn vừa hỗ trợ cho các bộ phận kinh doanh, kế toán, đồng thời thay nhau trực 24/24 để mở Safety Box điện tử (loại Elsafe, đời mới nhất chứa được Laptop) khi khách yêu cầu; còn lại 3 kỹ sư tin học tại các văn phòng đại diện. SG-PQ đang cần thêm 4 nhân viên CNTT nữa để đảm bảo hệ thống CNTT phát triển. Theo lộ trình, SG-PQ sẽ trang bị laptop (có hỗ trợ wi-fi) cho các phòng hạng cao cấp; thay dần TV truyền thống trong các phòng bằng TV - máy tính, phục vụ du khách truy cập vào thư viện chuyên ngành của SG-PQ để tham khảo về du lịch và môi trường; nâng cấp phòng hội nghị thành phòng hội nghị trực tuyến... Tuy nhiên tuyển nhân sự CNTT tại PQ thường gặp khó khăn: thiếu nghiệp vụ khách sạn - du lịch, ngoại ngữ hoặc không muốn làm việc lâu dài trên đảo.

     

     

    Khu "Business Center" của SG-PQ. Ở đây có 3 máy tính cho du khách truy cập Internet miễn phí từ 5h chiều -12 h đêm và thu 1000 đồng/phút các giờ còn lại . Nhưng trong tháng 9-10 và trong các tháng khác thì tùy vào lượng khách, truy cập tại đây được miễn phí hoàn toàn.

     

     

     

    Bên ngoài khu vực này, tại tiền sảnh, SG-PQ còn có 2 máy tính phục vụ du khách gửi góp ý và tra cứu thông tin đồ dùng để quên tại SG-PQ. Các thông tin này còn được chuyển lên website www.sgphuquocresort.com.vn, www.vietnamphuquoc.com, để du khách tìm kiếm đồ dùng để quên tại SG-PQ.

       

    Một vấn đề khác trong quản lý là các bộ phận vẫn đang sử dụng PM đơn lẻ, chưa kết nối nhau. Ngoài PM quản lý khách sạn chung của hệ thống Saigon tourist hỗ trợ quản lý toàn bộ hóa đơn của du khách (khi ở và sử dụng các loại dịch vụ), các PM quản lý nhân sự, tiền lương, kế toán chưa được tổng hợp vào PM quản lý chung. Công tác quản trị "đơn lẻ” này mạnh về xử lý số liệu nhưng lại thiếu hiệu quả trong thống kê. Ví dụ phòng tiếp thị muốn thống kê lượng khách Mỹ tới trong năm, trong đó Việt Kiều Mỹ bao nhiêu... để tính độ dài ngày của khách, từ đó thiết kế tour thích hợp... sẽ rất khó khăn. SG-PQ dự tính đầu tư giải pháp hoạch định nguồn lực DN tổng thể (ERP) nhưng theo ông Ái: " ERP có nghiệp vụ du lịch - khách sạn thật khó tìm, chúng tôi đã thử một số PM trong và ngoài nước song đều chưa phù hợp vì không thể điều chỉnh bổ sung thêm các nghiệp vụ quản lý đặc thù của SG-PQ. Nếu có PM thích hợp, chúng tôi sẽ đầu tư ngay".

    Nhưng đã từng đương đầu với nhiều rào cản về khoảng cách địa lý, kinh phí đầu tư ban đầu (đến nay tổng đầu tư CNTT - TT tại SG-PQ đạt gần 500 triệu đồng, con số chưa lớn lắm với quy mô một khu du lịch), nhân lực... để có được hệ thống CNTT vận hành hiệu quả như hôm nay, chắc chắn SG-PQ sẽ không bó tay trước những khó khăn. Với quyết tâm tin học hóa thống nhất từ ban lãnh đạo tới đội ngũ nhân viên, SG-PQ sẽ vững bước tiến đến mục tiêu trước mắt trong lộ trình CNTT: Đẩy mạnh E-Commerce, tăng tỷ lệ khách đặt phòng qua Internet lên 40% và đạt danh hiệu "Hi-Tech Business & Leisure 5-Star Resort" (Khu du lịch 5 sao công nghệ cao) vào năm 2007.

    Huyền Sa

    ID: B0512_42