• Thứ Hai, 08/05/2006 08:38 (GMT+7)

    Phổ cập tin học nhà trường: Doanh nghiệp chung tay

    Doanh nghiệp đầu tư máy tính, nhà trường tổ chức lớp, quản lý giáo viên (GV). Sau thời gian khấu hao, toàn bộ phòng máy sẽ thuộc sở hữu của trường, DN lo phần bảo trì. Mô hình này được công ty TNHH Điện Tử Tin Học (TH) Phương Đông triển khai tại một số tỉnh thành phía Bắc nhằm đẩy mạnh phổ cập CNTT trong trường học hiện nay.

    Doanh nghiệp đầu tư máy tính, nhà trường tổ chức lớp, quản lý giáo viên (GV). Sau thời gian khấu hao, toàn bộ phòng máy sẽ thuộc sở hữu của trường, DN lo phần bảo trì. Mô hình này được công ty TNHH Điện Tử Tin Học (TH) Phương Đông triển khai tại một số tỉnh thành phía Bắc nhằm đẩy mạnh phổ cập CNTT trong trường học hiện nay.

    Chia sẻ khó khăn với nhà trường

       

    Nhiều HS phổ thông, từ việc chỉ xem TH như môn học nghề, nay đã yêu thích thật sự và tìm cách học hỏi thêm. Tại các cuộc thi TH trẻ không chuyên, các trường có phòng máy do công ty Phương Đông đầu tư đều có HS đoạt giải.

     

    Việc dạy TH tại các trường hiện nay, ngoài khó khăn về kinh phí còn có hàng loạt vấn đề nảy sinh như tổ chức GV (kiêm nhiệm hay thuê ngoài), giáo trình, giám sát, bảo dưỡng, bảo trì máy... Với mong muốn phát triển giáo dục, chia sẻ khó khăn với nhà trường, công ty TNHH Điện Tử TH Phương Đông (công ty Phương Đông) đã phối hợp triển khai đào tạo TH tại một số trường tiểu học và THCS theo phương thức: công ty đầu tư lắp đặt phòng máy cho nhà trường, chịu trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế khi có sự cố; nhà trường lo phòng ốc, tổ chức lớp, quản lý GV và bảo vệ phòng máy.

    Mô hình này được Phương Đông triển khai từ năm 2001. Đến nay, công ty đã đầu tư trên 2 tỷ đồng cho 50 phòng máy tính tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn Hà Nội, Hà Tây và Quảng Ninh. Mỗi trường sẽ được đầu tư một phòng từ 15-20 máy trạm (tùy số lượng HS) để luôn đảm bảo tối đa 2 HS/máy và 1 máy chủ.

    Cô Vũ Thị Thủy, hiệu trưởng trường THCS Hồng Hải (TP Hạ Long, Quảng Ninh) phấn khởi cho biết: "Hai năm trở lại đây, khi dịch vụ Internet bùng nổ, HS như bị các quán Internet mê hoặc, cứ hết giờ học là vào đó chơi game, chat và làm nhiều việc khác. Nhưng với chương trình TH ngoại khóa được thiết kế hợp lý, hẫp dẫn, HS thấy hứng thú và tham gia rất đông". Do đó, các buổi học TH ngoại khóa của các trường rất được phụ huynh quan tâm và cho con em theo học (hầu như đạt tỷ lệ 100%).

    "Ở cấp tiểu học, HS được làm quen với bàn phím và con chuột, lớp 3 bắt đầu làm quen với máy tính, chương trình vẽ hình (Paint), đánh máy 10 ngón. Lớp 4 và lớp 5 các em được học soạn thảo văn bản, sử dụng con chuột và phần mềm "Four Figures" (4 phép toán) giúp rèn luyện tư duy. Đến lớp 6, HS được học biểu diễn thông tin trên máy tính, DOS, NC, virus máy tính và cách phòng chống. Lớp 7: Soạn thảo văn bản. Lớp 8: Tubo Pascal. Lớp 9: Word, Excel, Power Point. "Các chương trình này giúp HS hiểu bản chất hoạt động của máy tính, giải toán và có khái niệm cơ bản về lập trình. Thậm chí HS cũng học được cách kiểm tra và xử lý một số sự cố máy tính. Nếu say mê và yêu thích, HS có thể tự học hỏi các mức cao hơn ở ngoài nhà trường", một cán bộ phụ trách mảng đào tạo của công ty Phương Đông cho biết.

    Chọn lối đi ổn định và lâu dài

    Ông Hồ Sỹ Hùng, giám đốc công ty Phương Đông cho biết: "Nếu dùng nguồn vốn này đầu tư vào game online hay cà phê Internet chắc chắn sẽ thu hồi vốn nhanh và mang lại lợi nhuận cao hơn. Nhưng, đây là một mô hình ổn định và lâu dài. HS luôn có nhu cầu học. Hơn nữa, chúng tôi tìm thấy nhiều ý nghĩa trong việc làm của mình. Không chỉ các em được tiếp xúc với TH sớm mà nhiều cử nhân TH ở các trường CĐSP cũng tìm được việc làm phù hợp. Ở nhiều trường, GV cũng tận dụng cơ sở vật chất đó để mời người về dạy TH rồi thực hành luôn". Tại trường THCS Hồng Hải, hiện 100% GV đã qua đào tạo TH, nhà trường đang hướng đến việc soạn bài bằng giáo án điện tử.

    Theo ông Hùng, với mô hình này, phải sau 3 - 4 năm công ty mới có thể thu hồi vốn đầu tư phòng máy nhưng công ty vẫn chọn làm với mục tiêu phát triển dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng. Mỗi tháng, từ số tiền thu của HS (15.000 đồng/HS theo quy định của Bộ GDĐT), công ty nhận lại 49%, nhà trường 51%. Trong 49% đó, công ty dành 18% để trừ khấu hao máy, còn lại để trả lương cán bộ kỹ thuật, bảo dưỡng, thay thế thiết bị. Còn nhà trường sẽ trả lương GV, bảo vệ, điện nước... trong khoảng 51% kia. Khi đã hoàn vốn, công ty bàn giao phòng máy cho nhà trường và chỉ tham gia bảo trì, bảo dưỡng với mức phí ưu đãi: 20.000 đồng/máy/tháng. Cô Thủy rất hài lòng với mô hình này bởi nếu để nhà trường tự đầu tư sẽ rất khó khăn. Do không có biên chế cán bộ kỹ thuật phụ trách phòng máy nên nếu có hỏng hóc, nhà trường cũng không biết lấy kinh phí từ đâu để sửa. Nhưng với mô hình này, nhà trường chỉ phải chăm sóc chuyên môn và quản lý GV hiệu quả.

     

    Công ty Phương Đông đã nghiên cứu rất kỹ mô hình mạng Bootrom (mạng LAN dùng duy nhất một ổ cứng trên máy chủ) và triển khai mô hình này ở các trường học. Mạng Bootrom vừa giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu, lại dễ dàng hỗ trợ kỹ thuật từ xa, đồng thời cho phép GV dễ dàng quản lý. Từ máy chủ của GV, có thể quan sát được HS đang làm gì trên máy trạm, cũng từ đó nhận biết năng lực học tập của từng em và có phương pháp dạy phù hợp cho từng em. Nếu máy trạm gặp trục trặc phần mềm, GV cũng có thể khắc phục dễ dàng bằng việc xóa ứng dụng trên máy trạm và chép (copy) bài mẫu từ máy chủ sang.


     

    Phòng máy tính của trường THCS Hồng Hải, TP Hạ Long, Quảng Ninh do công ty Phương Đông đầu tư.

     

    Bằng Linh

    Từ khóa: Bằng Linh
    ID: B0605_45