• Thứ Ba, 05/09/2006 16:29 (GMT+7)

    Eleven “chuyển mình” theo CNTT

    Tập đoàn 7-Eleven (có trụ sở chính tại Mỹ) thành lập năm 1927, là một trong những công ty điều hành, cấp phép và nhượng quyền kinh doanh (licensing & franchising) lớn nhất thế giới cho các cửa hàng tùy chọn. Ngày nay, thương hiệu 7-Eleven đại diện cho hơn 29500 cửa hàng tùy chọn trên toàn thế giới với doanh thu 41 tỷ đô la vào năm 2004. Bài viết này lược dịch cuộc phỏng vấn ông James Keyes, chủ tịch kiêm tổng giám đốc 7-Eleven do nhà báo Christopher Koch, tạp chí CIO (Mỹ), thực hiện.

    Tập đoàn 7-Eleven (có trụ sở chính tại Mỹ) thành lập năm 1927, là một trong những công ty điều hành, cấp phép và nhượng quyền kinh doanh (licensing & franchising) lớn nhất thế giới cho các cửa hàng tùy chọn. Ngày nay, thương hiệu 7-Eleven đại diện cho hơn 29500 cửa hàng tùy chọn trên toàn thế giới với doanh thu 41 tỷ đô la vào năm 2004. Bài viết này lược dịch cuộc phỏng vấn ông James Keyes, chủ tịch kiêm tổng giám đốc 7-Eleven do nhà báo Christopher Koch, tạp chí CIO (Mỹ), thực hiện.

    Việc sử dụng CNTT của 7-Eleven đã thay đổi theo thời gian như thế nào?

     

     

     

     

     

     

    "CNTT đóng vai trò rất quan trọng và là một công cụ giúp chúng tôi đáp ứng nhanh hơn những yêu cầu của khách hàng. CNTT là yếu tố chủ đạo trong chiến lược của chúng tôi và CIO là một thành viên chủ chốt trong ban điều hành, luôn tham gia vào quá trình hoạch định cũng như thực hiện chiến lược."
    Ông James Keyes - chủ tịch kiêm tổng giám đốc tập đoàn bán lẻ 7-Eleven

    Trong những năm 20, khi cửa hàng của chúng tôi còn nhỏ, nhân viên trong cửa hàng có thể hỏi thăm từng khách hàng là họ muốn mua gì. 50 năm tiếp, hoạt động kinh doanh trở nên phức tạp đến nỗi chúng tôi mất liên hệ với khách hàng, chúng tôi không thể nói chuyện với họ được nữa.

    Đến trước năm 1995, chúng tôi không biết cửa hàng của mình bán gì. Chúng tôi phải mất tới 20 ngày để thu thập dữ liệu kinh doanh từ các cửa hàng bởi chúng được thống kê một cách thủ công. Các DN tự cung cấp hàng hóa của họ trên các quầy hàng của chúng tôi. Năm 1995, chúng tôi bắt đầu ứng dụng CNTT. Chúng tôi phát hiện rằng, với sự hỗ trợ của nó, việc quản lý mỗi loại hàng hóa và sử dụng dữ liệu để kiểm soát doanh thu dễ dàng hơn. Chúng tôi đã có đủ khả năng để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Hiện tại chúng tôi sử dụng CNTT như một công cụ thay thế nhân viên giao tiếp với mọi khách hàng. Qua đó, chúng tôi sẽ nhanh chóng hiểu được phản ứng của khách hàng.

    Điều gì đã thuyết phục ông tin rằng CNTT có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh?

    Năm 1990, tôi đến Nhật Bản. Ở đây, tôi thấy khách hàng phải xếp hàng để mua món sushi tại các cửa hàng của 7-Eleven. Bạn biết không, ở Mỹ, chúng tôi đã rất khó khăn để làm và bán một cây xúc xích nóng trong khi ở Nhật, món sushi chất lượng cao được nhanh chóng chuẩn bị và bán cho khách. Tôi nhớ lại việc mở hai cửa hàng 7-Eleven tại Nhật từ 30 năm trước đây đúng vào thời điểm công nghệ quét dữ liệu trở nên phổ biến. Công nghệ này đã hỗ trợ 7-Eleven quản lý việc sản xuất thực phẩm tươi bằng cách quét dữ liệu, chuyển sang một định dạng tiện lợi hơn rồi giao lại cho các kho thực phẩm, hiệu bánh và những nơi sản xuất sản phẩm gạo sạch, chất lượng cao. Thực phẩm tươi do đó luôn được chuẩn bị hợp lý. Hiện nay, thực phẩm tươi chiếm 40% hoạt động kinh doanh của 7-Eleven tại Nhật Bản, và chỉ có 10% là rác thải.

    Khi nhìn thấy cách thức kinh doanh của người Nhật, tôi rất tin vào khả năng làm hài lòng khách hàng với những loại thực phẩm, đồ ăn nhanh, chất lượng cao và phục vụ tại nhà của 7-Eleven. Và tôi tin tưởng vào sức mạnh của CNTT có thể làm cho việc bán lẻ tại các cửa hàng của 7-Eleven tốt hơn.

     

    Ông James Keyes

    Làm thế nào ông quyết định được có nên đầu tư vào một công nghệ mới hay không?

    Thật khó để đánh giá công nghệ mới sẽ đem lại mức doanh thu cao hơn bao nhiêu so với việc nâng cao đào tạo hay tạo ra những sản phẩm tốt hơn? Và vì thế rất nhiều công ty gặp khó khăn khi đánh giá đầu tư công nghệ dựa trên doanh thu. Nhưng chúng tôi đã có 33 quý liên tiếp cải thiện doanh thu các cửa hàng của chúng tôi.

    Nếu ông có thể thay đổi một điều ở 7-Eleven hiện nay, đó sẽ là điều gì?

    Tôi muốn những người làm CNTT nghĩ theo tư duy những người bán lẻ - tư duy "luôn làm khách hàng được thỏa mãn". Đây là thách thức lớn nhất. Cách mà tôi đang cố gắng làm là chuyển hướng mọi người từ kinh doanh vào hoạt động CNTT. Trước đây, chúng tôi đã đưa nhân viên CNTT sang kinh doanh nhưng không có tác dụng. Một điều không tránh khỏi là, các bộ phận kinh doanh lại muốn bắt đầu dự án riêng của mình. Chúng tôi kết thúc sự kiểm nghiệm của mình bằng việc xây dựng hai phòng CNTT khác nhau cạnh tranh với nhau. Việc chuyển nhân viên kinh doanh sang bộ phận CNTT sẽ tốt hơn nhiều. Điều này dẫn đến sự hội nhập, cộng tác tốt hơn giữa hai bộ phận. Chúng tôi "hòa" phần nào các nhân viên công nghệ vào kinh doanh, làm cho họ trở thành một phần trong đội ngũ bán lẻ.

     

    ERP THÂM NHẬP LĨNH VỰC SẢN XUẤT PHÂN BÓN
    Công ty cổ phần giải pháp phần mềm Phúc Hưng Thịnh cuối tháng 7/2006 đã ký hợp đồng tư vấn - triển khai hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) B4U cho công ty cổ phần phân bón và hóa chất Cần Thơ (C.F.C).
    Theo hợp đồng, Phúc Hưng Thịnh sẽ triển khai B4U tại 7 phân xưởng sản xuất, phòng kế hoạch, phòng kinh doanh, phòng kế toán và gần 30 ụ, kho cho C.F.C tại Cần Thơ và chi nhánh Hà Tiên. Dự kiến tiến hành trong 5 tháng. Các phân hệ được triển khai là kế toán, mua hàng, bán hàng, quản lý kho, quản lý sản xuất.
    Được biết, công ty C.F.C chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm phân bón, bột giặt, hóa chất có quy mô lớn tại Cần Thơ. Đây là doanh nghiệp đầu tiên của ngành phân bón hóa chất triển khai hệ thống ERP với đầy đủ các phân hệ chính. Giải pháp B4U sẽ giúp C.F.C quản lý toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh, đặc biệt ở các phân xưởng sản xuất, quản lý bán hàng (đơn hàng, chiết khấu, khuyến mãi...) và hệ thống kho (quản lý vật tư thành phẩm theo lô, thời hạn dùng và quản lý kho theo khu vực).
    Giải pháp B4U ngoài các phân hệ mà C.F.C triển khai còn 2 phân hệ nữa là quản trị nhân sự tiền lương và hệ thống thông tin phục vụ lãnh đạo. Đại diện Phúc Hưng Thịnh cho biết đã xây dựng B4U theo quy trình chuẩn của thế giới nhưng phù hợp với đặc thù quản lý và những quy định của hệ thống tài chính, kế toán Việt Nam. Tìm thêm thông tin tại http://www.ss4u-vn.com.
    Huyền Sa

     

    ID: B0609_39