• Thứ Sáu, 06/10/2006 15:31 (GMT+7)

    AMOS: Quản lý kinh doanh chuỗi phân phối

    Xuất phát từ quan điểm quản trị doanh nghiệp theo mô hình e-Company, công ty VietSoftware đã phát triển sản phẩm AMOS. Đây là sản phẩm đón đầu cho hoạt động kinh doanh theo chuỗi phân phối, được dự báo sẽ phát triển mạnh ở Việt Nam trong thời gian tới.

    Xuất phát từ quan điểm quản trị doanh nghiệp theo mô hình e-Company, công ty VietSoftware đã phát triển sản phẩm AMOS. Đây là sản phẩm đón đầu cho hoạt động kinh doanh theo chuỗi phân phối, được dự báo sẽ phát triển mạnh ở Việt Nam trong thời gian tới.

    Kinh doanh chuỗi phân phối có đặc điểm là cung cấp hàng hóa và dịch vụ đa dạng về chủng loại từ nhiều đối tác khác nhau, phục vụ đông đảo khách hàng thông qua đa điểm bán hàng. Đối với một chuỗi phân phối bao gồm nhiều cửa hàng và liên tục phát triển mở rộng, việc đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất chung trong toàn hệ thống phức tạp hơn so với các doanh nghiệp (DN) hoạt động tập trung tại một địa điểm. Hoạt động quản lý của các chuỗi cửa hàng thường khá đa dạng: từ các nghiệp vụ cơ bản như quản lý mua/bán, quản lý kho hàng, đến các yêu cầu quản lý linh hoạt như: chương trình khuyến mại, chế độ bảo hành sản phẩm, chăm sóc khách hàng... Mặt khác, cũng như nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ, các hệ thống kinh doanh chuỗi phân phối còn phải sẵn sàng để tiến tới các giao dịch thương mại điện tử trong xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa.

     

                     Giao diện giải pháp AMOS

    Thông thường, để đáp ứng hết các yêu cầu quản lý của chuỗi phân phối, các tổ chức/doanh nghiệp (TC/DN) cần phải ứng dụng nhiều hệ thống phần mềm khác nhau như kế toán, quản trị quan hệ khách hàng (CRM), thương mại điện tử... Điều này khiến cho TC/DN có thể không khai thác hết nguồn lực tài nguyên ở đa điểm phân phối và khó đáp ứng các yêu cầu quản lý linh hoạt như đã nói ở trên.

    Xuất phát từ quan điểm xây dựng hệ thống thông tin TC/DN phân phối theo mô hình e-Company (xem bài về e-Company trên TGVT - PC World B số 70, tháng 08/2006 – trang 37) trung tâm Giải Pháp Doanh Nghiệp, thuộc công ty VietSoftware đã phát triển sản phẩm AMOS. Đây là sản phẩm tích hợp chặt chẽ các ứng dụng hoạch định tài nguyên DN (ERP) với hệ thống quản lý chuỗi cung ứng (SCM) và quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Sản phẩm được xây dựng trên nền tảng Compiere
    (www.compiere.org).

    Quản lý thông tin trên cơ sở giao dịch

    Các sản phẩm khác thường tiếp cận bài toán quản trị DN trên cơ sở quản lý các chứng từ. Một giao dịch có thể phản ánh qua nhiều chứng từ như phiếu xuất kho, phiếu giao hàng, phiếu thu tiền.... Nhưng ông Lê Huy Hòa, phụ trách phát triển sản phẩm cho rằng: "Chứng từ không phải là đối tượng quản lý thực sự của hệ thống. Quan điểm của chúng tôi khi làm sản phẩm AMOS là quản lý thông tin trên cơ sở giao dịch. Hướng thiết kế này cho phép TC/DN phân phối không những nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn giúp hệ thống thích ứng nhanh với các thay đổi linh hoạt của quy trình tác nghiệp. Một chuỗi phân phối thời trang mở rộng hoạt động sang hóa mỹ phẩm hoặc liên kết với hệ thống thành viên của dịch vụ tài chính bảo hiểm sẽ được sự hỗ trợ tối ưu nhờ đặc tính thích ứng với quy trình tác nghiệp của AMOS", ông Hòa phân tích.

     

    Theo thống kê từ nhiều nguồn: Tổng dung lượng hàng hóa và dịch vụ của thị trường phân phối bán lẻ trong nước hiện nay ước đạt 30 tỷ USD thông qua hệ thống khoảng 350.000 điểm bán lẻ với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường này là gần 10% mỗi năm và xu hướng tiếp tục tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

     

     

    Về mặt nghiệp vụ, AMOS sử dụng nhiều hệ thống kế toán, hạch toán đa tiền tệ và hỗ trợ nhiều loại ngôn ngữ khác nhau. Đặc tính này cho phép hệ thống phù hợp với các chuẩn mực kế toán quốc tế cũng như yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước. Những bút toán thường xuyên được lặp lại trong các giao dịch phổ biến của DN được hạch toán tự động nhằm giảm thiểu khối lượng thao tác và sai sót khi sử dụng hệ thống.

    Các modul chính của AMOS gồm: quản lý bán hàng, mua hàng, kho, tài chính kế toán, nhân sự, đối tác, công nợ, hàng lưu kho và phân quyền hệ thống. Tất cả các khâu giao dịch, từ báo giá, xử lý đơn hàng, quản lý giao nhận hàng hóa đến lập hóa đơn và thanh toán đều được kiểm soát chặt chẽ thông qua hệ thống AMOS. Điểm đặc biệt của AMOS là hàng hóa được quản lý lưu kho theo nhiều đơn vị tính kết hợp các thuộc tính mở rộng như: hạn sử dụng, mức tồn kho tối thiểu, vị trí lưu kho, quầy hàng. Tùy thuộc quy mô hoạt động, mỗi cửa hàng có thể sử dụng PM trên một hoặc nhiều máy tính kết nối với nhau trong một mạng nội bộ (LAN) để quản lý cửa hàng. Tại điểm thanh toán, AMOS có chức năng POS (Point of Sale) hỗ trợ bán hàng có kết nối với thiết bị đọc mã vạch, thẻ từ và thẻ thông minh các loại... Khi thực hiện một chính sách chiết khấu mới cho giá bán mỗi mặt hàng hoặc triển khai một chương trình khuyến mãi mới, các thông tin liên quan được hệ thống cập nhật và triển khai đồng bộ trên toàn chuỗi. Để bảo mật, AMOS hỗ trợ phân quyền từng người sử dụng, nhập/xuất dữ liệu theo nhiều định dạng khác nhau.

    Giải pháp mở và linh hoạt

    Về mặt công nghệ, là một giải pháp dựa trên nền tảng công nghệ mở, AMOS hoạt động độc lập với môi trường hệ điều hành, có thể chạy trên cả Windows và Linux cũng như độc lập với hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu như Oracle hoặc Posgres. Khả năng thích ứng đa dạng cho phép khách hàng linh hoạt trong việc lựa chọn giải pháp tùy thuộc vào từng yêu cầu cụ thể phù hợp với mỗi giai đoạn phát triển.

       

    Tập đoàn Tư vấn AT Kearney đã đánh giá thị trường bán lẻ Việt Nam có mức hấp dẫn đứng thứ ba thế giới (sau Ấn Độ và Nga). Nhận định này khiến cho triển vọng phát triển của thị trường dưới con mắt các nhà đầu tư hết sức sáng sủa. Đặc biệt, sau sự kiện Trung Nguyên mở hệ thống chuỗi cửa hàng G7 với hàng trăm điểm phân phối trên toàn quốc, khái niệm kinh doanh chuỗi phân phối từ lạ trở thành quen.

     

    Không giống như những giải pháp ERP thường được ứng dụng cho những DN có năng lực tài chính và mức độ sẵn sàng cao, AMOS thích ứng với mọi loại hình DN muốn triển khai mô hình e-Company. Ông Hòa cho biết, nếu quy mô lớn, khách hàng có thể sử dụng AMOS trực tuyến (online) thông qua một hệ thống truyền thông tốc độ cao kết nối tất cả các điểm phân phối với trụ sở và kho trung tâm. Ở quy mô nhỏ hơn, AMOS có thể triển khai độc lập tại mỗi điểm bán hàng. Khi đó, việc đồng bộ thông tin trong hệ thống với trụ sở bắt buộc phải áp dụng hình thức offline đơn giản bằng cách truyền file hoặc qua USB vào cuối mỗi ca bán hàng.

    Hiện tại AMOS đang được ứng dụng ở một số TC/DN kinh doanh chuỗi phân phối như: hệ thống đại lý mỹ phẩm Liên Chính (Hà Nội), công ty Dược Infaco (Hà Nội). Theo ông Hòa, thời gian triển khai giải pháp phụ thuộc vào số lượng các modul sẽ sử dụng, quy mô và độ phức tạp trong hoạt động nghiệp vụ nhưng trung bình khoảng 6-12 tháng. Chi phí khoảng 5.000 USD cho mỗi máy chủ và 400 USD cho một điểm bán hàng (POS).

    Phương Thảo

    ID: B0610_43