• Thứ Ba, 31/10/2006 16:24 (GMT+7)

    Nhân sự CNTT: Vừa biên chế - vừa thuê

    Nhiều doanh nghiệp (DN) đã dành cho việc ứng dụng CNTT để kinh doanh (KD) mức quan tâm cao. Nhưng trong điều kiện DN chưa thể mở rộng, hay muốn khai thác thật hiệu quả khoản chi cho lương của nhân sự công nghệ thông tin (CNTT), họ cần phải làm gì?

    Nhiều doanh nghiệp (DN) đã dành cho việc ứng dụng CNTT để kinh doanh (KD) mức quan tâm cao. Nhưng trong điều kiện DN chưa thể mở rộng, hay muốn khai thác thật hiệu quả khoản chi cho lương của nhân sự công nghệ thông tin (CNTT), họ cần phải làm gì?

    "Kể cả khi công việc KD bắt buộc phải sử dụng máy tính (MT), DN cũng không nên biên chế ngay nhân viên (NV) CNTT ngay trong thời gian đầu, máy còn trong thời gian bảo hành (nhà cung cấp xử lý trục trặc) và số lượng máy cũng còn ít. Trong thời gian này, DN nên dồn những khoản tiền vốn còn ít ỏi của mình vào việc tuyển NV có nghiệp vụ giỏi ở các bộ phận khác để công ty sớm hoạt động hiệu quả. Từ 1 năm trở lên, khi MT nhiều, công việc đòi hỏi, DN mới nên nghĩ đến tuyển NV CNTT hay thuê dịch vụ (DV)", ông Vũ Anh Tuấn, giám đốc công ty MT Cửu Long quả quyết.

    Theo ông Tuấn, ở khối DN và cơ quan nhà nước, khoảng 90% đơn vị có biên chế CNTT; khối DN ngoài quốc doanh: khoảng 70% có biên chế CNTT, 30% thuê ngoài. Hiện nay, việc biên chế một NV CNTT trong DN phát sinh khi DN đó có từ 5-10 bộ MT trở lên, tổ CNTT khi DN có từ 30 máy trở lên, phòng CNTT khi DN có gần 100 MT hoặc hơn.

       

    Một DN có khoảng 20 MT, trả mức lương trung bình 2 triệu đồng/tháng cho một NV CNTT thì riêng chi lương một năm của DN là 24 triệu đồng. Nếu DN chọn giải pháp thuê DV thì mỗi năm, DN chỉ tốn khỏang 12 triệu (giảm chi ít nhất 50% vì đó là chưa tính các chi phí khác phát sinh với lao động toàn thời gian và phương tiện để sửa chữa)...
    Ông Vũ Anh Tuấn, giám đốc công ty MT Cửu Long

     

    "DN nên nhờ các công ty tư vấn ngay từ đầu về việc trang bị MT, hệ thống (HT) mạng, đặc biệt là vấn đề hỗ trợ DV bảo trì – bảo hành. Với các DN có mức độ phức tạp như ngành tài chính – ngân hàng, bảo hiểm... hay các đơn vị có trên 100 MT, nên sử dụng biên chế CNTT và phải có cán bộ đủ trình độ để quản lý – kiểm soát đội ngũ NV CNTT trong DN, tránh tình trạng "lũng loạn" – ông Tuấn khuyến cáo và nhấn mạnh: "Dù DN lớn, có bộ phận CNTT riêng, DN vẫn nên ký với một công ty cung cấp DV đảm bảo CNTT, họ có thể tư vấn khách quan, can thiệp kịp thời với những lỗi khó – phức tạp và có thể hỗ trợ tốt trong những tình huống khẩn cấp".

    Nhiều công ty qui mô mạng MT lớn vẫn sử dụng DV toàn bộ trong khi có những văn phòng nhỏ vẫn biên chế nhân sự CNTT toàn thời gian. Điều này phụ thuộc vào chủ ý của nhà quản trị DN và yêu cầu cụ thể tại mỗi đơn vị.

    Có thực tế là các công ty CNTT-TT dễ tuyển dụng nhân sự CNTT hơn. Với nhiều công việc, nào là đào tạo, tư vấn, viết giải pháp, triển khai lắp đặt, cấu hình, bảo hành, bảo trì; tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tại nhiều địa phương khác nhau, nhân sự CNTT trong công ty CNTT có sự thay đổi công việc, thu nhập linh hoạt và đặc biệt là học hỏi được rất nhiều, kiến thức cũng liên tục được cập nhật.

     

    Một điểm đặc biệt mà nhà quản lý nên lưu ý là toàn bộ các DV thuê ngoài đều có hóa đơn VAT, họ có thể đưa chúng vào các khoản chi hợp lý của công ty. Trong khi đó, đối với việc sử dụng một NV CNTT toàn thời gian, chưa chắc bạn đã đưa hết lương của anh ta vào chi phí được. Chưa kể các khoản chi phí khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ nghỉ mát, thưởng, trợ cấp v.v... rồi cả các vấn đề như đồng phục, chỗ ngồi, trang thiết bị, phòng ốc, máy lạnh nữa...
    Ông Nguyễn Thế Đông, giám đốc Trung Tâm Tư Vấn & Đào Tạo Athena

       

    DN tuyển một NV CNTT chuyên nghiệp để giải quyết vấn đề phát sinh từ mạng như virus, worm, dây hay thiết bị mạng gặp sự cố cần lưu ý: khi HT mạng đã đi vào ổn định, công việc của họ sẽ khá rảnh rỗi, hiệu quả làm việc không cao. Chỉ với một số tổ chức lớn, có qui mô sử dụng MT nhiều, HT mạng và server phức tạp thì nhân sự CNTT (cụ thể là QTM) mới thấy công việc thú vị. Ngoài ra, nhân sự thành thạo về quản trị hệ điều hành (HĐH) của Microsoft chưa chắc đã thạo về các thiết bị mạng như switch, router hoặc HĐH Linux, dẫn đến tình trạng khi thừa khi thiếu.

    DN phi CNTT muốn giữ chân nhân sự CNTT tốt, cần phải đáp ứng 3 yếu tố sau đây: thứ nhất, đó là môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân ái và hòa hợp; thứ hai, mức thu nhập cho NV ổn định và hấp dẫn; thứ ba, nhiều dự án nội bộ giúp NV luôn luôn tìm tòi học hỏi được cái mới, thách thức trong công việc, tạo điều kiện cho NV được tập huấn thêm, bổ sung kiến thức. Việc họ thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng cũng được cho là bắt buộc. Có một tình trạng chung là nhân sự CNTT hay "nhảy việc" về các công ty có đất dụng võ lớn hơn. Đây cũng là xu thế thúc đẩy DV phát triển.

     

    DỊCH VỤ CHO "MÁY ỐM"

     
     

    Ứng cứu trong 1 giờ
    Ông Nguyễn Thế Đông, giám đốc Trung Tâm Tư Vấn & Đào Tạo Athena, DN triển khai DV "phản ứng nhanh với sự cố MT" cho biết: "Nhiều DN hiện nay đã trang bị HT mạng, sử dụng HT máy chủ, backup dữ liệu, switch, router... có thể có kết nối văn phòng ảo (VPN) với các văn phòng ở xa hoặc truy nhập từ xa vào HT, có VoIP... Với những sự cố như đĩa cứng hỏng, máy in trục trặc hoặc hết mực, màn hình nhòe, switch bị sét đánh, nếu phải mang đi sửa thiết bị, thời gian phục hồi HT của DN có thể lâu vì phụ thuộc vào thời gian chờ bảo hành hoặc sửa. Khi đó DN sẽ thấy giá trị của một hợp đồng bảo trì chuyên nghiệp với DV cho mượn thiết bị ngay khi gặp sự cố hoặc phản ứng nhanh trong vòng 1 giờ.

     

     

     

    Trường hợp HT mail trục trặc, nếu DN dùng một DV chuyên nghiệp, tất cả đội ngũ nhân sự hùng mạnh nhất của DV phải "lăn" vào xử lý trong thời gian nhanh nhất và DN chỉ phải trả tiền nếu bên DV đáp ứng được yêu cầu trong thời gian và giá cả chấp nhận được".
    Theo kinh nghiệm của Athena, với những trường hợp thường gặp, thì các công ty có qui mô nhỏ, chưa tới 2 MT, HT mạng đơn giản, sử dụng mạng ngang hàng, không quản lý tập trung bằng server, HT mail online đơn giản thì không cần tuyển dụng một QTM toàn thời gian. Họ chỉ việc ký một hợp đồng bảo trì với giá rất phải chăng ở mức 50.000 – 70.000 đồng/máy.
    Với mức chi phí này, DN được bảo trì định kỳ 2 tuần/lần và các hỗ trợ: tư vấn chuyên môn khi có nhu cầu, đào tạo căn bản cách sử dụng các PM VP và Internet, backup dữ liệu định kỳ, ứng cứu nhanh các sự cố chỉ trong vòng 1 giờ và đặc biệt được cho mượn hoặc thuê thiết bị khi cần như thiết bị switch, modem, router, MT, máy in, v.v...

    Nhập viện "điều trị”
    Bệnh viện (BV) MT quốc tế iCARE là một công ty chuyên về DV CNTT. BV thiết kế ra nhiều gói DV để đáp ứng tối đa các nhu cầu của khách hàng: cho thuê NV CNTT, bảo trì và xử lý sự cố, cho thuê thiết bị... Hiện nay, đội ngũ bác sĩ MT của BV hơn 150 người và được tổ chức theo từng chuyên khoa sâu.
    Ông Trần Đại Hải, giám đốc BV cho biết: "Những DN vừa và nhỏ, có dưới 100 MT, đặc biệt là những DN mới thành lập nên tìm cho mình một đối tác chuyên cung cấp trọn gói DV bảo trì và xử lý sự cố. DN khỏi lo lắng vì giải pháp này vừa an toàn lại giảm đáng kể chi phí dùng NV CNTT. Nhiều hỏng hóc thông thường tuy đơn giản nhưng tiêu tốn nhiều thời gian khắc phục. Nếu thông qua BV, hiệu suất làm việc của nhân sự tại DN được nâng lên, trong khi thời gian "chết máy" giảm". Ông Hải cũng cho biết mới chỉ khoảng dưới 30% số DN VN thuê DV CNTT. Trong khi, ở các DN có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng DV khá cao (trên 50%).

     

    Như Dũng

    ID: B0611_48