• Thứ Tư, 01/11/2006 16:35 (GMT+7)

    E-Company: Đích ngắm của doanh nghiệp

    Thời gian gần đây, khái niệm “e-Company” được nhắc tới khá nhiều trong các dự án CNTT, thậm chí còn là định hướng chiến lược lớn của doanh nghiệp. Phóng viên tạp chí TGVT-PCWB đã trò chuyện với tiến sĩ Trần Lương Sơn, giám đốc VietSoftware để làm rõ hơn khái niệm và cách tiếp cận mô hình này.

    Thời gian gần đây, khái niệm "e-Company" được nhắc tới khá nhiều trong các dự án CNTT, thậm chí còn là định hướng chiến lược lớn của doanh nghiệp (DN). Phóng viên tạp chí TGVT-PCWB đã trò chuyện với tiến sĩ Trần Lương Sơn (TLS), giám đốc VietSoftware để làm rõ hơn khái niệm và cách tiếp cận mô hình này.

    Ông có thể giải thích về khái niệm "e-Company"?

     

            Ông Trần Lương Sơn

    e-Company (DN điện tử) là một khái niệm không mới và đã phổ biến hàng chục năm nay tại các nước phát triển. E-Company là một quan điểm, cách nhìn toàn diện về đầu tư và ứng dụng CNTT trong DN. Nền tảng của e-Company gồm hai phần: Một là hệ thống truyền thông với cơ sở là Portal (cổng) DN (có thể gồm Intranet và Extranet); Hai là hệ thống các ứng dụng lớn, đặc biệt là ERP, cùng với các ứng dụng khác như SCM (Supply Chain Management), CRM (Customer Relationship Management). Hai phần sẽ tích hợp chặt chẽ với hệ thống quy trình tác nghiệp của DN.

    Nhận thức sớm về e-Company sẽ giúp DN có hình dung tổng thể hơn về hệ thống CNTT của mình cho hiện tại và tương lai, trên cơ sở đó đưa vào hệ thống của mình những ứng dụng cụ thể, từ đơn giản như hệ thống truyền thông DN, kế toán tài chính, đến phức tạp như thương mại điện tử, ERP... Theo đó, mục tiêu cuối cùng là mọi hoạt động quản lý điều hành, tác nghiệp, giao dịch với khách hàng của DN đều được tối ưu hóa bởi một hệ thống CNTT tổng thể và Internet sẽ là trục xuyên suốt tạo ra các giá trị đó.

    e-Company có gì phù hợp với các DN VN? Và đâu là khó khăn nếu các DN VN tiếp cận mô hình này?

    Tiếp cận mô hình e-Company là tiếp cận với mô hình quản lý tổng thể hệ thống thông tin DN, nhằm đảm bảo một nền tảng vững chắc ngay từ ban đầu.

    Tại Việt Nam hiện nay DN sử dụng CNTT ở mức độ rất hạn chế, có thể nói là sơ đẳng, chủ yếu dừng ở phần mềm kế toán; website, thương mại điện tử ở mức cơ sở... Phần lớn DN đầu tư sâu hoạch định nguồn lực DN (ERP) gặp khó khăn hoặc không thành công. Nhiều DN không có cái nhìn tổng thể về đầu tư CNTT mà thường tìm kiếm giải pháp nhỏ lẻ cho từng nghiệp vụ đặc thù hoặc chạy theo phong trào mà thiếu cái nhìn toàn diện về CNTT. Vì vậy, việc ứng dụng mô hình e-Company chắc chắn sẽ rất khó khăn, không phải vì đầu tư thiếu tập trung và kinh phí nhỏ giọt (điều này là hệ quả, chứ không phải là nguyên nhân của sự yếu kém của DN về CNTT), mà là sự hiểu biết của lãnh đạo DN, sau đó mới là các điều kiện đầu tư như tài chính, nguồn nhân lực, hạ tầng kỹ thuật...

    Mô hình e-Company có phù hợp với mọi DN? Để tiến tới e-Company, DN cần lộ trình ứng dụng như thế nào?

    Tôi cho rằng, e-Company phù hợp với mọi quy mô DN và sẽ ngày càng nhiều DN phát triển theo hướng này. Tuy nhiên, nếu triển khai, các DN cần lưu ý tìm cho mình một mô hình e-Company thích hợp bởi nhu cầu về CNTT của mỗi ngành kinh doanh, mỗi quy mô DN một khác, thậm chí mỗi DN trong cùng một ngành cũng khác nhau, tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của họ.

    Chúng tôi khuyến cáo DN nên tiến hành đầu tư xây dựng hệ thống CNTT theo hướng dẫn trong cuốn "Sổ tay CNTT và truyền thông cho DN" do dự án Nâng Cao Năng Lực Cạnh Tranh (VNCI) và Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam thực hiện(*). DN cũng có thể tham khảo mô hình e-Company do Vietsoftware xây dựng (xem hình). 


    Việc triển khai e-Company có thể tiếp cận linh hoạt không? Ví dụ, có thể triển khai ở các chặng ứng dụng khác nhau, các điều kiện hạ tầng khác nhau?

    Áp dụng e-Company chắc chắn cần sự linh hoạt. Hiện tại, khá nhiều nhà cung cấp đã tư vấn cho khách hàng mô hình e-Company, có lẽ giải pháp của mỗi nơi một khác. VietSoftware đang rất nỗ lực để giúp khách hàng triển khai theo quan điểm: e-Company thích hợp với mọi công ty, với bất kỳ quy mô, điều kiện đầu tư nào. Sự khác biệt trong giải pháp của Vietsoftware là tính hệ thống, khả năng tích hợp, giúp khách hàng đầu tư từng bước chắc chắn, hiệu quả, bảo toàn đầu tư với khả năng phát triển mở rộng của DN.

    VietSoftware cũng đang thực hiện một số dự án e-Company cho các DN VN. Vì sao đến thời điểm này các ông mới giúp khách hàng tiếp cận khái niệm này mà không phải sớm hơn?

    Như tôi đã nói e-Company không phải là một khái niệm mới trên thế giới, có lẽ chỉ mới với Việt Nam. Với riêng chúng tôi, sau một thời gian tiếp cận DN để cung cấp các giải pháp CNTT, Vietsoftware đã nhận ra rằng, không chỉ các DN, mà chính chúng tôi, cũng như nhiều công ty CNTT đã không có cái nhìn hệ thống về đầu tư và ứng dụng CNTT cho các khách hàng của mình. Chúng tôi đã thay đổi. Thị trường sẽ thay đổi.

    Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã đầu tư nhiều cho việc xây dựng các giải pháp CNTT phục vụ DN. Nhiều giải pháp đã có chỗ đứng trên thị trường. Chúng chính là những cấu thành quan trọng của một hệ thống CNTT tổng thể. Đặc điểm quan trọng của các giải pháp mà chúng tôi phát triển là khả năng tích hợp trên một nền tảng. Hiện nay, gói giải pháp AMOS Suite của VietSoftware có thể sẵn sàng cho một e-Company, bao gồm cả cổng điện tử, ERP, SCM, CRM và thương mại điện tử.

    Ông có thể nói gì về khách hàng của mình khi họ đặt tầm ngắm là e-Company?

    Một trong những khách hàng lớn đầu tiên của chúng tôi phát triển theo mô hình e-Company bằng cách lựa chọn AMOS Suite là tổng công ty (TCT) Thương Mại Hà Nội (HAPRO). Chúng tôi rất may mắn có một khách hàng chia sẻ quan điểm về e-Company, với tầm nhìn xa và sâu sắc của ban lãnh đạo TCT.

    Với cách tiếp cận khác của mô hình e-Company, công ty cổ phần Đầu Tư Dược Phẩm Hà Nội (HANOI INPHARCO) quyết định triển khai AMOS-POS (Point of Sale - phân hệ quản lý điểm bán hàng của AMOS Suite đã được đóng gói) cho hệ thống các nhà thuốc phân phối dược phẩm của mình trên toàn quốc.

    Chúng tôi kỳ vọng việc áp dụng e-Company sẽ đưa khách hàng của chúng tôi trở thành những công ty dẫn đầu trên thị trường của mình.

     

    TIẾN TỚI E-HAPRO

     

     

    TCT Thương Mại Hà Nội (Hapro) cho biết, họ đang trong giai đoạn đầu xây dựng đề án mô hình TCT điện tử e-Hapro. Theo đó, mục tiêu tới năm 2010 là: công tác quản lý, điều hành, ra quyết định của lãnh đạo, các phòng, ban nghiệp vụ và bộ phận sản xuất kinh doanh đều được tiến hành trên môi trường mạng máy tính thống nhất trong toàn TCT. 100% các đơn vị trực thuộc công ty mẹ ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và hệ thống phần mềm đặc thù theo từng chức năng nhiệm vụ của đơn vị. 80% các công ty thành viên (công ty con và các công ty liên kết có vốn của công ty mẹ) ứng dụng TMĐT loại hình B2B, B2C, B2G, hải quan điện tử. 70% các công ty liên kết tự nguyện biết tới tiện ích và tiến hành ứng dụng TMĐT loại hình B2B và B2C. Các hạng mục nội dung để thực hiện e-Hapro gồm: Cải tạo và hoàn thiện hệ thống hạ tầng mạng và phần cứng; Xây dựng đội ngũ nhân lực quản trị hạ tầng CNTT và truyền thông; Xây dựng trang thông tin điện tử e-Hapro/cổng giao dịch điện tử để kết nối với các công ty thành viên; xây dựng hệ thống phần mềm ERP, CRM, SCM (quản trị chuỗi các nhà cung cấp) và một số phần mềm đặc thù khác; Xây dựng ngân hàng cơ sở dữ liệu của TCT và hoàn thiện mô hình kinh doanh e-Company.
    Kể từ năm 2004, Hapro được thành lập trên cở sở 21 đơn vị thành viên gồm 6000 nhân viên với mục tiêu nhanh chóng tập trung nguồn lực để phát triển, tạo sự liên kết và hợp tác phân công lao động giữa các công ty thành viên và các công ty vệ tinh. Hapro hoạt động trên hàng chục lĩnh vực kinh doanh như: trung tâm siêu thị, hệ thống cửa hàng; sản xuất và chế biến nông sản, thực phẩm, kem, nước giải khát, hàng tiêu dùng; dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn; kinh doanh bất động sản, xuất nhập khẩu... Doanh số năm 2005 là khoảng 4000 tỷ đồng.
    Theo ông Phạm Nguyên Khánh, trợ lý tổng giám đốc phụ trách chương trình "e-Hapro" thì TCT đang đặt quyết tâm thực hiện thành công tại công ty mẹ trước để thành đầu tàu, điều phối các công ty con sau đó.
    Tường Vy

     

    Hạnh Lê (thực hiện)

     

    (*) Liên hệ để được tặng Sổ Tay CNTT và Truyền Thông cho DN (miễn phí):
    ĐC: 16-02 Prime Center 53 Quang Trung, HN
    ĐT: 04.9438163 - E-mail:
    ict@vnci.org

     

    ID: B0608_37