• Thứ Năm, 02/11/2006 14:54 (GMT+7)

    Thuyền trưởng CNTT ở Unilever Việt Nam

    Ví hệ thống CNTT như con tàu Titanic, có thể chìm bất cứ lúc nào nếu đụng phải những "tảng băng nổi", ông Nguyễn Anh Nguyên, giám đốc Kế Hoạch và CNTT, công ty Unilever Việt Nam, 1 trong 7 Lãnh Đạo CNTT xuất sắc của Việt Nam và Đông Dương, đã chia sẻ với Thế Giới Vi Tính kinh nghiệm lèo lái con tàu giữa đại dương cũng như suy nghĩ về những "tảng băng nổi".

    Ví hệ thống CNTT như con tàu Titanic, có thể chìm bất cứ lúc nào nếu đụng phải những "tảng băng nổi", ông Nguyễn Anh Nguyên, giám đốc Kế Hoạch và CNTT, công ty Unilever Việt Nam, 1 trong 7 CIO (Chief Information Office) - Lãnh Đạo CNTT xuất sắc của Việt Nam và Đông Dương, đã chia sẻ với phóng viên tạp chí Thế Giới Vi Tính sê ri B kinh nghiệm lèo lái con tàu giữa đại dương cũng như suy nghĩ về những "tảng băng nổi".

     

    • Sinh năm 1969 tại Hà Nội.
    • Năm 1992, ông tốt nghiệp đại học và là thủ khoa khoa Điện, ĐH Bách Khoa TP.HCM.
    • Năm 1994, ông bắt đầu sự nghiệp của một CIO tại Unilever với chức danh ban đầu là trưởng bộ phận CNTT.
    • Ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống quản lý thông tin kinh doanh xuyên suốt các bộ phận sản xuất, kinh doanh, tài chính trong nội bộ Unilever cũng như giữa Unilever với hàng trăm đối tác tại Việt Nam.

    Nếu ví hệ thống CNTT như con tàu Titanic, vậy thì "tảng băng nổi" là những gì? Trách nhiệm của người "thuyền trưởng"?

    Đó là sự thiếu hụt văn hóa doanh nghiệp; cơ chế và hệ thống quản lý tài chính tường minh; kiến thức về dịch vụ khách hàng mang vóc dáng quốc tế; hệ thống CNTT hiệu quả, chuẩn, mang tính cạnh tranh. Người CIO cần phải mang trách nhiệm của người thuyền trưởng, hoa tiêu; cần phải có kiến thức về hiểm họa và tầm nhìn xa để lường và tránh các "tảng băng nổi".

    Vậy theo ông, những tố chất nào quan trọng nhất đối với 1 CIO (xếp theo thứ tự 1-2-3)?

    • Nhà chiến lược với năng lực thủ lĩnh

    • Hiểu biết sâu sắc ngành công nghiệp đang làm việc

    • Hiểu biết CNTT

    Có một thực tế ở Việt Nam, CIO thường được hiểu đơn thuần là một người quản trị hệ thống máy tính – mạng. Ông nghĩ sao và theo ông suy nghĩ này cần phải thay đổi thế nào?

    Tôi nghĩ, quản trị viên máy tính và mạng cũng tốt chứ sao, nhưng không phải là CIO! Tôi hay nói đùa với anh chị em quản trị viên trong công ty thế này: "Hệ thống máy tính chạy nhanh hay chậm tí chút, sử dụng của Dell, Cisco hay Intel, mạng có dây hay không dây... có giúp doanh nghiệp bán thêm lọ dầu gội đầu SunSilk nào không?" Câu trả lời là "không" rồi. Vậy thì vai trò của bạn sẽ cực kỳ mờ nhạt trong cái cộng đồng lúc nào cũng náo nhiệt với không khí kinh doanh hừng hực... Bạn làm gì để hòa mình vào cộng đồng đó? Làm gì để mang lại giá trị cộng thêm và tăng tính cạnh tranh cho cộng đồng đó trên thương trường ?

    Đối với một vài lãnh đạo các công ty tại Việt Nam mà tôi biết, tôi cũng hay nói: "Thay đổi quan điểm về CNTT cũng đồng nghĩa với việc thay đổi cơ cấu đầu tư lâu dài ! Mà đầu tư thì cần một chủ trương và chiến lược dẫn đến khả năng thu hồi vốn và thậm chí sinh lợi. Đây chính là kim chỉ nam trong việc định nghĩa lại vai trò của CIO trong công ty của mình".

    Tại Unilever Việt Nam, chức danh CIO đã thực sự được đặt đúng vị trí?

    Một câu hỏi khá nhạy cảm! Tôi sẽ nói là "đúng", nhưng trong cơ chế hội nhập toàn cầu hiện tại (từ 2006 trở đi), sẽ có đến hơn 50% các quyết định chiến lược được áp đặt từ công ty mẹ và bản thân tôi và ban lãnh đạo công ty cũng có ít lựa chọn hơn.

     

    Ông có cho rằng, CIO cần được chuyên nghiệp hóa theo ngành? Cần làm gì để đạt đến độ đó?

    Đối với những chuyên môn như CNTT ứng dụng, hậu cần và bán hàng, tôi có thể khẳng định rằng sự chuyên nghiệp hóa cho từng ngành công nghiệp hàng dọc là cực kỳ quan trọng. Bản thân tôi có kinh nghiệm trong ngành hàng tiêu dùng (FMCG) và nếu vì lý do gì đó mà tôi chuyển sang ngành dầu khí hay ngân hàng, chắc chắn tôi sẽ rất chật vật trong một thời gian (không ngắn) cho đến khi có thể mang lại giá trị thật sự cho những công ty mới này.

    Còn làm gì để đạt độ chuyên nghiệp hóa ư? Làm đủ lâu (5-10 năm) và tạo lập được kinh nghiệm cũng như niềm đam mê từ những "độc điểm" của ngành công nghiệp mình đang làm. Ví dụ, ngành FMCG, hiểu được sự tinh tế trong mô hình quản lý sản xuất quay vòng nhanh và xây dựng đội ngũ phân phối bán sỉ/lẻ là cả một nghệ thuật đấy!

    Khá nhiều CIO thường than phiền rằng họ gặp khó khăn trong việc chứng minh với "sếp" về hiệu quả đầu tư (ROI) tỷ lệ với chi phí đầu tư CNTT. Ông có gặp khó khăn đó không và ông thường thương thuyết với "sếp" thế nào trước mỗi dự án CNTT lớn?

    Tôi cũng từng gặp những khó khăn tương tự nhiều năm trước đây, thậm chí đôi khi phát bực vì những ý tưởng mới của mình bị "ra rìa"! Bản thân tôi cũng đã "lăn tăn" (ý là chưa rõ ràng, dứt khoát trong suy nghĩ - PV) mãi trong quá trình chứng minh khả năng đóng góp và ROI cho những đầu tư vào CNTT.

    Hướng ra của những khó khăn này mở tung từ năm 2002 khi tôi có dịp được học hỏi nhiều từ những chuyên gia hàng đầu của Unilever từ Úc và châu Âu. Có 3 điều tôi đúc kết ngắn gọn như sau:

    • Nắm vững xu thế từ công ty mẹ và ngay từ những công ty cùng ngành công nghiệp.

    • Gửi chuyên viên CNTT đi làm việc tại các phòng ban chức năng 1-2 năm, đồng thời mời các nhân viên phòng ban khác vào các hoạt động và xu thế của CNTT.

    • Nghiên cứu và thấu hiểu những quan hệ và ảnh hưởng của CNTT trong công ty mình và trong ngành công nghiệp của mình. Đặc biệt lưu ý không chỉ chú tâm vào "hệ thống CNTT nội bộ" mà phải hiểu thấu đáo tính cơ hội cũng như xu thế CNTT trong việc kết nối tới các đối tác của công ty như khách hàng hay nhà cung cấp, nhà gia công, v.v...

    Bản thân tôi có thể tự hào nói rằng: tôi đã dành một khoảng thời gian rất đáng kể để tìm hiểu sâu về mô hình hoạt động của hệ thống kế hoạch, sản xuất và kinh doanh, kể cả của các đối tác. Đây cũng chính là những phòng ban được đầu tư CNTT nhiều nhất và hiệu quả trong những năm vừa qua.

    Ở Unilever ông có thường gặp sự chống đối từ các bộ phận khác khi đưa vào một hệ thống ứng dụng làm thay đổi quy trình làm việc của họ? Điều đó được giải quyết theo nguyên tắc nào? Kinh nghiệm giải quyết của ông đối với khó khăn này?

    Chẳng mấy ai thích bị thay đổi. Nhưng hãy tin tôi là nguyên tắc "đồng bệnh tương lân" bao giờ cũng đúng! Một ví dụ là việc tin học hóa những công việc quản lý sản xuất. Công nhân nhà máy thường là những người làm lâu năm, "sống lâu lên lão làng" và thường có rất nhiều kinh nghiệm. Họ thường không thích bị CNTT thay mình tính hộ mọi thứ. Câu chuyện của tôi đến với họ qua thông điệp đơn giản là "tin học hóa công việc của bạn sẽ nâng cao giá trị thị trường của bạn và thậm chí còn giúp bạn có cơ hội thăng tiến nhờ tập trung trí tuệ vào những công việc phân tích có giá trị hơn thay vì loay hoay cộng trừ nhân chia với mấy con số lẻ tẻ...".

    Các công nghệ mới luôn thay đổi và phát triển liên tục trong khi kiến thức và thông tin của mỗi người đều có giới hạn. Theo ông các CIO Việt Nam nên giải quyết mâu thuẫn này thế nào?

    Những công ty sống và phát triển trên nền tảng sản xuất và kinh doanh nên nghĩ tới phương án outsource hệ thống CNTT (ít nhất là hệ thống hạ tầng cơ sở) bởi những đơn vị chuyên nghiệp, hoặc thông qua mô hình "thuê mượn dài hạn 5-7 năm". Những hợp đồng kiểu này sẽ bảo đảm rằng bạn sẽ không bao giờ lạc hậu về công nghệ, bạn chỉ phải bỏ chi phí theo đúng nhu cầu của mình khi cần thiết và nguồn vốn của bạn được tận dụng tối đa để phục vụ cho những mục tiêu kinh doanh thay vì kẹt trong những cỗ máy tính vô tri vô giác. Những công ty như IBM, HP đều có thể là những đối tác cho những mô hình outsource này.

    Trong công việc CIO, ông có nguyên tắc gì?

    Ngoài những nguyên tắc sống và làm việc, tôi luôn tự nhủ rằng mình hiện làm trong một công ty FMCG. Tất cả những gì tôi nghiên cứu, phân tích, hiến kế và thực hiện đều chỉ để phục vụ việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh, đúng, đủ và giảm thiểu tối đa tổn thất cho công ty trong suốt chuỗi quản lý kinh doanh và tài chính. Những gì nằm ngoài mục tiêu này sẽ xếp thứ 2.

    Công việc của một CIO bận như thế nào? Ngoài kiến thức về CNTT, ông tự bổ sung cho mình những kiến thức nào để làm tốt công việc của 1 CIO?

    Tôi hiện vừa làm giám đốc kế hoạch vừa là CIO nên bận như điên! Chính kiến thức và kinh nghiệm trong hệ thống hậu cần đã giúp tôi rất nhiều trong việc nâng cao tính cạnh tranh của hệ thống này trên thương trường. Tôi cũng bỏ khá nhiều thời gian làm quen với những anh chị em làm sản xuất kinh doanh các ngành nghề và CNTT trong thành phố, chính họ là những người bạn và người thầy trên suốt chặng đường phát triển của tôi.

    Ông có điều gì muốn gửi gắm tới độc giả Thế Giới Vi Tính – PC World VN không?

    PC World VN là một tạp chí CNTT "hoành tráng". Tôi hoàn toàn tự hào về tạp chí với tư cách là một chuyên viên CNTT Việt Nam. Xin chúc các bạn luôn gặt hái những thành công và luôn là một trong những ngọn cờ đầu của ngành CNTT Việt Nam.

    Tường Vy

    ID: B0611_43