• Thứ Tư, 17/01/2007 20:54 (GMT+7)

    IT kiosk cho du lịch

    Hà Nội đang thay đổi cách tiếp thị du lịch, cải thiện mỹ quan qua dự án cung cấp thông tin du lịch tại các trạm thông tin tự động (IT kiosk). Các IT kiosk có khả năng kết nối Internet, tích hợp các dịch vụ online như đặt phòng, đặt vé, thanh toán...

    Khách du lịch tiếp xúc với IT kiosk thường khen “good machine (máy này tốt)!”

    Hà Nội đang thay đổi cách tiếp thị du lịch, cải thiện mỹ quan qua dự án cung cấp thông tin du lịch tại các trạm thông tin tự động (IT kiosk). Theo bà Nguyễn Xuân Tú, giám đốc trung tâm Tư Vấn Đầu Tư Phát Triển Du Lịch, sở Du Lịch Hà Nội (DLHN), các IT kiosk có khả năng kết nối Internet, tích hợp các dịch vụ online như đặt phòng, đặt vé, thanh toán... Nếu triển khai thành công, đây sẽ là dịch vụ phục vụ khách du lịch hiện đại và hiệu quả.

    Theo kế hoạch, 200 IT kiosk sẽ được lắp đặt tại những điểm tập trung đông khách du lịch như trung tâm thương mại, khách sạn, khu di tích. Dự tính, tổng chi phí lắp đặt cho số IT kiosk này lên tới 2 triệu USD. Số tiền này được huy động qua hình thức xã hội hóa đầu tư. Sở DLHN sẽ sử dụng 100% vốn đầu tư của doanh nghiệp được chọn (chủ đầu tư). Đổi lại, chủ đầu tư được tạo điều kiện thu hồi vốn bằng khai thác quảng cáo. “Hầu hết các địa chỉ, dịch vụ uy tín, được sở DLHN công nhận đều có thể đưa thông tin lên IT kiosk” - bà Tú nói. Các thông tin khác trên IT kiosk đều do sở DLHN chịu trách nhiệm. Đây là dự án xã hội hóa đầu tiên của ngành du lịch.

     

    Nhiều khách du lịch vẫn chưa biết đến IT kiosk

    Bước đầu, 40 IT kiosk đã đi vào hoạt động (số còn lại sẽ được lắp đặt trong năm 2007). Hiện tại, các IT kiosk này mới chỉ cung cấp thông tin: tuyến điểm du lịch, nhà hàng, đường dây nóng, bệnh viện, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thư giãn, giải trí... Bà Thùy Mây, công ty Đất Việt, đơn vị chủ đầu tư cho biết: “IT kiosk là sự tích hợp của phần mềm ứng dụng dạng web (web applications) và công nghệ mới trên màn hình cảm ứng (touch screen) có khả năng cung cấp thông tin đầy đủ nhất. Ngoài ra, thiết bị có khả năng tích hợp các phần mềm để hoạt động như một máy ATM dùng thẻ thông minh (smart card) và chạy các ứng dụng để thực hiện các giao dịch ngân hàng. Thời gian tới, bên cạnh việc mở rộng thêm các ngôn ngữ khác ngoài Việt và Anh, công ty cũng sẽ tích hợp thêm tính năng thanh toán trực tuyến”.

    Sau hơn một tháng đưa vào vận hành (kể từ 14/11/2006), dự án cho thấy những thực tế cần rút kinh nghiệm khi triển khai tiếp và tại các thành phố khác (TP.HCM cũng đang chuẩn bị cho việc lắp đặt các trạm thông tin này).

    Bà H.G, nhân viên trực tại quầy thông tin đặt phía trước vườn hoa Chí Linh (trong giai đoạn đầu, sở DLHN vẫn đặt các quầy thông tin trực tiếp ở một số khu vực trung tâm) cho biết số khách sử dụng màn hình rất ít, chủ yếu hỏi thông tin tại quầy mặc dù phần mềm trên các IT kiosk giống hệt phần mềm nhân viên dùng để tư vấn cho khách. Khi được hỏi, một số khách du lịch cho biết họ có nhìn thấy IT Kiosk nhưng không biết dùng để làm gì vì không thấy người nào sử dụng cũng như không hề được giới thiệu về chiếc máy đó. Sau khi được giới thiệu, họ đã rất hứng thú tìm kiếm thông tin trên máy và không ngớt lời khen “good machine” (máy này tốt). Tuy nhiên, diện tích dành cho khách đứng tra cứu hơi hẹp.

    Có lẽ vì lý do an ninh mà những chiếc máy này được đặt quá kín đáo. Mỗi kiosk thường quây gần kín ba mặt, phần tên máy lại đề quá nhỏ nên không gây được sự chú ý. Nhưng nguyên nhân chính có lẽ do IT kiosk chưa được quảng bá nhiều. Được biết, những thông tin về IT kiosk chỉ xuất hiện rất khiêm tốn trên một quyển sách hướng dẫn (guide book) dành cho khách nước ngoài có tên Pathfinder. Hiện nay, việc cập nhật thông tin về các chương trình giải trí, buổi biểu diễn, lễ kỷ niệm, lễ hội... cũng chưa được thường xuyên.

    Trao đổi với PV TGVT – PCWVN, bà Tú cho biết, dự án này là một trong những nỗ lực của sở DLHN nhằm phục vụ khách du lịch được tốt hơn. Dự án vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm nên sẽ còn nhiều việc cần rút kinh nghiệm. Sau khi kết thúc giai đoạn 1, dự án sẽ tập trung vào quảng bá dịch vụ này, thường xuyên cập nhật thông tin, nâng cao các tiện ích trong máy như kết nối Internet để cung cấp một số dịch vụ trực tuyến, bổ sung thêm các ngôn ngữ khác.

    Thu Nga

    ID: B0701_45