• Thứ Năm, 01/03/2007 08:32 (GMT+7)

    Website hiệp hội Gỗ: Thông tin là sống còn

    Là một trong tám ngành trong danh sách câu lạc bộ 1 tỷ (gạo, thủy sản, cao su, dệt may, cà phê, da giày, máy tính - điện tử và gỗ), ngành xuất khẩu (XK) đồ gỗ năm 2005 đạt 1,6 tỷ USD. Việt Nam là một trong 4 nước XK đồ gỗ lớn nhất Đông Nam Á. Sau khi ký hiệp định thương mại Việt Mỹ (BTA), kim ngạch XK sang Mỹ tăng 200%/năm, từ 190 triệu USD năm 2003 lên 389 triệu USD (2004) và 697 triệu USD (2005). Ông Nguyễn Tôn Quyền, chủ tịch hiệp hội Gỗ (HHG) dự đoán, sau khi Việt Nam gia nhập WTO, kim ngạch XK sẽ tiếp tục tăng do thị trường được mở rộng, thuế giảm, ưu đãi tăng. Điều này cũng đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của các thành viên hiệp hội (HH) để nắm bắt các nhu cầu của thị trường mới, đưa ra phương án chào hàng. Một trong những công cụ được ban điều hành (BĐH) HHG sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) hội viên là website tại địa chỉ www.vietfores.org. Ra mắt từ năm 2004, bên cạnh các thông tin về hoạt động của HH, website thường xuyên cập nhật các thông tin tình hình thị trường gỗ trong và ngoài nước, đặc biệt là thông tin về đối tác, giá thị trường gỗ thế giới (nguồn này do BĐH trực tiếp quan hệ với các thương vụ để lấy tin, đôi khi cũng do đối tác tự biết tiếng tìm đến) đồng thời giúp hội viên quảng bá sản phẩm.

    Mới đây, UBND TPHCM đã tài trợ 450 triệu đồng cho các HH DN xây dựng website. Trong số đó, có 9 HH chuyên ngành được nhận hỗ trợ ở mức 50 triệu đồng/HH. Đây là các HH trong các ngành kinh tế chủ lực như mỹ nghệ - chế biến gỗ, lương thực thực phẩm, da giày, dệt may – thêu đan, cơ khí - điện, hóa mỹ phẩm, dây – cáp điện, cao su - nhựa và điện tử - CNTT.

    Dù được trợ cấp nhưng nếu các HH không ý thức được vai trò của website, có giải pháp tạo nguồn thu để duy trì thì các website cũng sẽ chỉ tồn tại được trong một thời gian ngắn. Với HHG, toàn bộ kinh phí xây dựng và duy trì trang web (khoảng 20 triệu đồng/năm) được lấy từ quỹ hoạt động của hội do các hội viên đóng góp. Nhằm tạo bước đột phá mới trong quảng bá hình ảnh của HH cũng như của ngành gỗ khi xâm nhập thị trường quốc tế, song song với website chính thức, HH còn có một trang tin điện tử www.goviet.com.vn cung cấp các thông tin về ngành gỗ, lâm sản trên thế giới. Trang tin điện tử này đặc biệt chú trọng việc trao đổi thông tin giữa các DN, hỗ trợ liên kết sản xuất, XK giữa các DN trong nước với nhau, giữa DN, HH trong nước với DN, HH thế giới. Trang tin này cũng là một phần trong chương trình hỗ trợ DN tham gia hệ thống thương mại điện tử toàn cầu do HH xây dựng với sự hỗ trợ của bộ Thương Mại. Cụ thể, thông qua cổng xúc tiến thương mại cho ngành gỗ, DN có khả năng cập nhật liên tục các thông tin của ngành gỗ trong nước, ngoài nước, trao đổi dữ liệu và xúc tiến thương mại. Dự kiến hệ thống sẽ hoàn thiện trong năm 2007.

     

    Gắn liền với hoạt động hiệp hội
    Website của HH Lương Thực Thực Phẩm (HHLTTP) - www.ffa.com.vn cũng là một trong những website của hiệp hội ngành nghề được hội viên đánh giá cao. Website này từng được tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư xếp thứ 89/100 website kinh tế tốt nhất Việt Nam năm 2005.
    Thông tin, hình ảnh sản phẩm, các giao dịch mua bán và cả phần đặt hàng trực tuyến đã được đưa lên website. Một đại diện của HH LTTP cho biết việc tổ chức và duy trì hoạt động của trang web cũng chính là duy trì sự tồn tại của tổ chức hội. Nhất là khi Việt Nam đã là thành viên của WTO, trang web là nơi giúp hội đăng tải những thông tin cần thiết cho các DN về chính sách thương mại, sở hữu trí tuệ, đầu tư, những cam kết đa phương của Việt Nam...
    Được biết, mỗi năm, HHLTTP chi khoảng 10 triệu đồng để duy trì tên miền, đăng ký trang chủ và bảo trì trang web, trả lương cho người phụ trách. Khi website có đông độc giả, DN tin tưởng sẽ đăng kí quảng cáo nhiều hơn. Đây chính là khoản tiền để bù đắp chi phí.

     

    Nguyên Vũ

    ID: B0703_44