• Thứ Ba, 10/04/2007 15:32 (GMT+7)

    Hiện đại hóa ngành tài chính - ngân hàng: Kinh nghiệm triển khai dịch vụ trực tuyến

    Từ cung cấp dịch vụ đầu tư chứng khoán trực tuyến đến triển khai ngân hàng không dây (wireless banking), những chiếc máy tính để bàn (desktop) và máy chủ (server) đều giữ vai trò nền tảng quan trọng.

    Từ cung cấp dịch vụ đầu tư chứng khoán trực tuyến đến triển khai ngân hàng không dây (wireless banking), những chiếc máy tính để bàn (desktop) và máy chủ (server) đều giữ vai trò nền tảng quan trọng.

    Lên mạng mở rộng phục vụ khách hàng

    Khi công ty dịch vụ tài chính WE Financial Services (Pakistan) quyết định mở thêm bộ phận kinh doanh trực tuyến, họ đứng trước một bài toán về tái đầu tư cho bộ phận công nghệ thông tin (CNTT) để có thể đáp ứng nhu cầu kinh doanh mới. Bài toán này gồm: phục vụ cho những nhà đầu tư chứng khoán rành Internet, có được một giải pháp CNTT mới không chỉ mạnh mà còn bảo mật cho giao dịch trực tuyến, có một hệ thống cơ sở dữ liệu lưu trữ thông tin tối quan trọng về khách hàng, cho phép nhân viên truy cập để phục vụ khách hàng tốt hơn nhưng vẫn phải bảo mật.

    Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ cung cấp thông tin kinh doanh trực tuyến và thực hiện giao dịch theo thời gian thực, đặt mình vào quan điểm của một nhà đầu tư chứng khoán hiểu biết, WE quyết định mở một cổng thông tin tích hợp (portal) cho khách hàng. Cổng này cung cấp thông tin hỗ trợ quyết định đầu tư, thực hiện giao dịch trực tuyến mọi lúc, mọi nơi trên thế giới. WE đã tìm giải pháp ở 2 công ty công nghệ SoftWise Technology và Intel.

    Từ hệ thống 6 máy chủ chạy bộ xử lý (BXL) Intel Pentium hiện có, dựa trên thông tin của các nhà tư vấn CNTT , WE thêm vào 6 máy chủ mới mang thương hiệu VIPER Wiz Server 2500 Series chạy BXL Intel Xeon 64-bit trên nền hệ điều hành (dành cho máy chủ) Windows Server 2003 do SoftWise Technology cung cấp. 35 máy để bàn hiệu Viper Pacer chạy Windows XP Professional cũng được bổ sung. WE nâng cấp hệ thống mạng kết nối Internet từ dial-up lên DSL băng thông rộng: cho phép khách hàng truy cập nhanh và hỗ trợ dịch vụ lưu trữ trực tuyến web hosting. Trên nền tảng hạ tầng nói trên, WE đã triển khai các phần mềm ứng dụng phục vụ kinh doanh của Oracle, Cisco, RTSS BV.

    Kết quả: Hệ thống không chỉ đảm bảo hoạt động mua bán giao dịch (trading), lưu trữ web chạy thông suốt và ổn định mà còn bảo vệ chặt chẽ các thông tin kinh doanh quí giá của WE. Công ty này có thể sao lưu dữ liệu dễ dàng hàng ngày- đây là yêu cầu tối quan trọng của bất kỳ công ty tài chính nào.

    Dịch vụ không dây tại YES BANK

    Ông Rana Kapoor, tổng giám đốc điều hành (CEO) của YES BANK (YB) cho biết: “Một trong những sức mạnh khác biệt của YB là cách tiếp cận công nghệ ngân hàng tri thức (knowledge banking). Chúng tôi tiếp cận theo hướng dịch vụ (service-oriented), cung cấp những gì thị trường đang thiếu và mang lại sự tiện lợi cho khách hàng”.

       

    Yes Bank mới gia nhập ngành ngân hàng Ấn Độ tháng 11/2004. Tuy mới gia nhập nhưng Yes Bank đã được các hệ thống ngân hàng tài chính lớn như Rabobank, Nederland (ngân hàng tư nhân duy nhất trên thế giới được xếp hạng AAA), nhóm ngân hàng tài chính CVC Citigroup, AIF Capital đỡ đầu và hỗ trợ về tài chính.

     

    Thị trường tài chính Ấn Độ đã bão hòa. Hầu như sản phẩm và dịch vụ của các ngân hàng ở đây đều tương tự nhau. Với một ngân hàng non trẻ đang mong muốn có vị thế vững chắc trên thị trường như YB (thành lập 2004), khả năng cải tiến, sáng tạo và “chất” riêng chính là đáp án. Thách thức đối với YB là làm sao tăng khả năng cung cấp dịch vụ và giá trị cho khách hàng.

    YB tìm kiếm giải pháp từ các hãng CNTT. Giải pháp không chỉ dành riêng cho trung tâm của YB mà còn phải tăng cường sức mạnh cho các ngân hàng chi nhánh. Có một sự thật là các ngân hàng trong cuộc đua công nghệ thường chấp nhận “hy sinh” các chi nhánh để có thể đẩy mạnh dịch vụ trực tuyến lên theo tốc độ tên lửa. Tuy nhiên, theo YB, cần cải thiện chất lượng dịch vụ của chi nhánh - nơi mà khách hàng vẫn đến giao dịch. Giải pháp là triển khai công nghệ không dây dành cho dịch vụ ngân hàng (wireless banking) tại các chi nhánh.

    Mở dịch vụ ngân hàng trực tuyến vốn đã hàm chứa rủi ro thì việc ứng dụng công nghệ không dây cho ngân hàng lại càng rủi ro hơn nữa. Nhưng theo YB, một hạ tầng mạng không dây cùng các giải pháp làm việc di động có thể phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời cho phép nhân viên làm việc di động tại các chi nhánh trong khi vẫn kết nối và truy cập vào hệ thống ngân hàng. Khách hàng hài lòng hơn khi có thể kết nối Internet không dây tại ngân hàng để kiểm tra tài khoản hay thông tin cá nhân khác.

     

    Khi thiết lập hạ tầng mạng không dây, YB cũng đầu tư hệ thống bảo mật thông tin đảm bảo cho dữ liệu đạt được các tính chất quan trọng sau:
    * Tính chứng thực : Nguồn thông tin đưa đến phải được xác minh
    * Tính mã hóa : Mọi dữ liệu được mã hóa để nội dung không thể bị tiết lộ.
    * Tính toàn vẹn: từ đầu đến cuối, nguồn thông tin không thể bị biến cải. Nội dung của dữ liệu vẫn được giữ nguyên trước sau như một.

       

    YB đã làm việc cùng nhà cung cấp giải pháp hạ tầng Wipro và Intel để đảm bảo hạ tầng của YB tuân thủ theo đúng chuẩn hạ tầng không dây, bảo mật và tin cậy.

    YB đã bắt đầu triển khai tại chi nhánh Nariman Point tại thành phố Mumbai, Ấn Độ. 20 máy tính xách tay và thiết bị cầm tay không dây dành cho nhân viên ngân hàng đã được trang bị tại đây. Chi nhánh cũng triển khai 2 mạng Internet không dây: một mạng đảm bảo dành cho nhân viên ngân hàng và 1 mạng công cộng được cài đặt hạn chế cho khách hàng.

    Các công nghệ/thiết bị nổi bật mà chi nhánh Nariman Point ứng dụng là công nghệ di động Intel Centrino mobile dùng cho máy tính xách tay và các thiết bị Cisco 1200 Series Access Points dành cho mạng cục bộ (LAN) không dây.

    Yên Khê - Hoài Hương tổng hợp

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: B0704_58