• Thứ Hai, 09/07/2007 11:43 (GMT+7)

    ACB - Thu lợi từ đầu tư công nghệ

    Đã kinh doanh là phải có lời. Với ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu ACB, đầu tư vào công nghệ ngân hàng toàn diện là cách để sinh lời hiệu quả.

    Đã kinh doanh là phải có lời. Với ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu ACB, đầu tư vào công nghệ ngân hàng toàn diện là cách để sinh lời hiệu quả.

    ACB hiện cho phép khách hàng gửi và rút tiền trong tài khoản từ những điểm giao dịch khác nhau. Kết quả này có được một phần từ việc đầu tư vào công nghệ ngân hàng toàn diện “The Complete Banking Solution” (TCBS) – một dạng Core Banking do Open Solutions Incorporations (OSI) cung cấp.

    ACB đã đi qua nhiều chặng đường ứng dụng công nghệ khác nhau. Việc lựa chọn sử dụng TCBS của OSI là cột mốc đánh dấu bước phát triển nhảy vọt năm 2001. Tháng 6/2007, ACB, OSI và công ty Thiên Nam đã công bố nâng cấp TCBS từ phiên bản 2000 lên 2007 với thời gian triển khai 6 tháng. Quyết định nâng cấp này đến từ những lý do nào?

    Công nghệ .NET một lõi

    Nền tảng công nghệ của các hệ thống giải pháp ngân hàng gần đây đang thay đổi rất lớn. TCBS của OSI ra đời năm 1997-1998, thời điểm này thế giới công nhận và sử dụng nền tảng máy khách - máy chủ (client – server) như một nền tảng công nghệ tiên tiến. Nhưng hiện nay, mọi công nghệ ứng dụng đều theo xu hướng dựa trên nền web (web-based). TCBS do đó cũng được OSI chuyển hướng phát triển sang công nghệ .NET. Điều này cho phép đơn giản hóa hệ thống, giúp việc triển khai xuống các tầng ứng dụng cơ sở thuận lợi và dễ dàng hơn. Nền tảng mới còn giúp đa dạng số lượng kết nối so với việc sử dụng hệ thống client – server vốn đã được chia thành quá nhiều cấp user.

    ACB có số lượng nhân viên khoảng 3.000 người. Nếu sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu nền Oracle cho 3.000 giao dịch thì sẽ vận hành rất nặng nề so với hệ thống .NET với các kết nối thông tin đều do các lớp trung gian đảm nhận, từ đó giảm tải và tăng khả năng xử lý thông tin. Phiên bản 2001 của TCBS chỉ tập trung cung cấp dịch vụ ngân hàng đơn lẻ, nghĩa là các dịch vụ thanh toán, kế toán… đều phải tương tác với các hệ thống khác. Trong khi đó, phiên bản TCBS 2007 hiện nay đã tích hợp tất cả vào một cơ sở dữ liệu (CSDL) duy nhất, khiến dễ dàng quản lý giao dịch.

    Lần nâng cấp này cũng cho phép ngân hàng Á Châu tìm hiểu và đưa vào ứng dụng các module kinh doanh mới mà OSI đã phát triển và đang ứng dụng tại gần 1000 ngân hàng lớn tại Mỹ. TCBS 2007 còn tích hợp một số ứng dụng khác như quản lý khách hàng CRM, quản lý hình ảnh phục vụ thế chấp tín dụng…, làm cho tính thống nhất trong CSDL được nâng lên.

    Hiệu năng cao hơn chi phí…

    Việc nâng cấp tại ACB ngoài nhà cung cấp giải pháp là OSI còn có thêm một bên thứ ba (third party) là công ty Thiên Nam. ACB cũng phải xây dựng một đội ngũ nhằm nghiên cứu và ứng dụng những module mới vào điều kiện thực tế của ngân hàng mình, từ đó phân nhóm và đào tạo đến từng bộ phận cơ sở. Chi phí cho quá trình nâng cấp tại ACB không nhỏ, khoảng hơn 400.000 USD, chưa tính giá thành thiết bị liên quan. Tuy nhiên, theo ông Lê Vũ Kỳ, phó tổng giám đốc ACB: “Nâng cấp là cấp thiết do ACB đang ở giai đoạn tăng tốc thứ 2, với mức độ phát triển khoảng 40-50%/năm trên mọi phương diện: dư nợ, tổng huy động cũng như số lượng chi nhánh, số lượng tài khoản… TCBS 2007 giúp dự trù và chuẩn bị công suất cho quá trình tăng trưởng trong ít nhất 5 đến 10 năm nữa, cho phép ACB tăng khả năng sẵn sàng phục vụ khối lượng khách hàng lớn hơn”. Sử dụng công nghệ mới, dựa trên công nghệ .NET của OSI, ACB còn có khả năng mở rộng số chi nhánh.

    Giao diện trực quan thống nhất

    Giao diện nền tảng .NET đơn giản và linh hoạt hơn cho người dùng khi tương tác. Trước đây, người dùng phải tiến hành theo từng bước cố định khá rườm rà, trong khi TCBS 2007 tích hợp tất cả các thông tin vào một màn hình duy nhất dạng browser và table, khiến cho việc truy xuất thông tin dễ dàng hơn.

    Với TCBS, hệ thống ATM dù là một hệ thống độc lập tương đối vẫn tạo được giao diện liên hệ chặt chẽ với hệ thống Core Banking. Trên cơ sở này, ACB đang phát hành thẻ Debit – cho phép khách hàng rút tiền trực tiếp từ tài khoản gởi thanh toán của mình, cũng như tiêu tiền trực tiếp tại các điểm chấp nhận thanh toán bằng Visa Debit. Ngoài ra còn có các hình thức giao dịch qua hệ thống khác như: Home banking, Internet banking, Call center 247, tích hợp giao dịch chứng khoán. Tất cả đều được thực hiện trên một giao diện có tính tương tác cao và dễ sử dụng do thống nhất về CSDL.

     

    Những năm gần đây, rất nhiều đơn vị trong và ngoài nước tham gia kinh doanh ngân hàng trên thị trường Việt Nam, đương nhiên sự cạnh tranh không thể tránh khỏi. Quyền chọn lựa không còn nằm ở ngân hàng, mà đã hoàn toàn nằm ở khách hàng – những người sẽ chọn phương án có lợi nhất. Ngân hàng phải biết tìm ra cách vừa có lợi cho khách hàng, vừa thu được lợi nhuận thông qua các dịch vụ tiện ích của mình. Ngoài những nhân tố như uy tín, năng lực nhân sự, khả năng quản lý của những người đứng đầu, thì sự khác biệt từ công nghệ phục vụ chính là nhân tố quyết định thành công của một ngân hàng trong thời điểm hiện nay” - ông Trần Thế Nam, giám đốc bộ phận CNTT, ACB.

     

    Quang Hải

    ID: B0707_64