• Thứ Tư, 10/10/2007 14:14 (GMT+7)

    Đầu tư CNTT: Trăn trở & giải đáp

    Mô hình trao đổi hai chiều giữa các doanh nghiệp (DN) ứng dụng CNTT, các chuyên gia CNTT và các nhà cung cấp giải pháp đã giúp các bên xích lại gần nhau hơn, cùng tìm cách ứng dụng CNTT hiệu quả.

    Hà Nội chiếm tỷ trọng lớn về phát triển CNTT của cả nước. Tuy nhiên, thực trạng ứng dụng CNTT ở đây còn khá khiêm tốn. Qua khảo sát của sở BCVT Hà Nội đối với các DN trên địa bàn, có tới 19,6% doanh nghiệp không kết nối mạng bằng bất cứ hình thức nào. Con số này cho thấy còn khá nhiều DN chưa khai thác hiệu quả việc chia sẻ dữ liệu và thông tin nội bộ phục vụ hoạt động quản lý KD. Cũng theo khảo sát này, phần lớn các DN sử dụng phần mềm rời rạc, không có sự liên thông các phân hệ hoặc chỉ liên thông rất ít. 24% DN không sử dụng bất cứ một dịch vụ CNTT nào. Đặc biệt, có tới trên 96,4% DN không sử dụng dịch vụ tư vấn. Về TMĐT, số DN sử dụng Internet khá cao nhưng tỷ lệ khai thác Internet để phục vụ các hoạt động KD, thương mại rất hạn chế.

    Nhằm hỗ trợ DN ứng dụng CNTT tốt hơn, cuối tháng 8/2007, sở BCVT Hà Nội phối hợp với tạp chí Thế Giới Vi Tính tổ chức buổi tọa đàm “Giải tỏa trăn trở đầu tư và ứng dụng CNTT”, với sự tham gia của 4 bên: các DN ứng dụng CNTT thành công, các nhà cung cấp dịch vụ/sản phẩm CNTT, cơ quan quản lý nhà nước và các DN ứng dụng. Tại buổi tọa đàm, các DN đã bày tỏ những băn khoăn như: nên triển khai CRM trước hay song song với các giải pháp khác? Tại sao phải triển khai CRM khi hệ thống bán hàng đang hoạt động rất tốt? Thời gian triển khai một giải pháp ERP kéo dài bao lâu? Làm sao để lựa chọn giải pháp CNTT phù hợp? Hiệu quả triển khai một dự án CNTT đo đếm như thế nào?... Những thắc mắc đó được những DN đã triển khai thành công chia sẻ kinh nghiệm, còn các nhà cung cấp giải đáp những băn khoăn về sản phẩm. Sở BCVT Hà Nội cũng có thêm dịp tìm hiểu nhu cầu của DN để đưa ra giải pháp hợp lý.

    Ông Đặng Vũ Tuấn, phó giám đốc sở BCVT Hà Nội cho biết “Điều tra trực tiếp tại tọa đàm cho thấy, các khó khăn mà nhiều doanh nghiệp gặp phải khi ứng dụng CNTT là kinh phí, thiếu thông tin về sản phẩm/dịch vụ, trình độ tin học của NV còn hạn chế. Phần lớn DN mong nhận được hỗ trợ về kinh phí cũng như đào tạo kiến thức tin học cho NV. Những điều này sẽ được Sở lưu ý khi triển khai các chương trình hỗ trợ DN”.

    Hiện tại, sở BCVT Hà Nội đang soạn thảo đề án “Thúc đẩy ứng dụng CNTT trong DN để nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế”. Buổi tọa đàm cũng là dịp để Sở giới thiệu cũng như trưng cầu ý kiến DN để hoàn thiện đề án.

    Ông Lê Trung Việt, tổng biên tập tạp chí TGVT chia sẻ: “Đây không phải lần đầu tiên tạp chí tổ chức hình thức tọa đàm như thế này. Chúng tôi đang cùng nhiều đơn vị khác (các UBND, trung tâm tin học) đẩy mạnh hoạt động này thường xuyên hơn. Nội dung các buổi tọa đàm cũng sẽ tập trung hơn vào các chủ đề chuyên sâu để nhà cung cấp và DN sử dụng CNTT xích lại gần nhau hơn”..

    CADISUN là một trong số những DN đã triển khai ERP thành công. Tại buổi tọa đàm, ông Trần Quang Trung, đại diện CADISUN cho biết: “Công ty đã mất rất nhiều thời gian lựa chọn nhà cung cấp giải pháp. Trong khi đó, quá trình triển khai chỉ mất 6 tháng. Mấu chốt của thành công ở CADISUN chính là việc trả lời được rõ ràng những câu hỏi: Lợi ích của ứng dụng CNTT mang lại là gì? Mục tiêu của công ty khi triển khai ERP là gì? Muốn đạt mục tiêu đó sẽ gặp những khó khăn gì? Qua thực tiễn triển khai, CADISUN rút ra một kinh nghiệm nữa: ứng dụng CNTT trong DN cũng như cải cách hành chính, nghĩa là quy trình phải đi trước”.

    Nhiều DN cho rằng ứng dụng TMĐT nghĩa là phải đầy đủ quy trình từ giới thiệu hàng đến đặt hàng, thanh toán qua Internet. Tuy nhiên, kinh nghiệm tại công ty điện thoại Vân Chung là chỉ sử dụng website để cung cấp thông tin về sản phẩm. Còn lại, khâu đặt hàng, khách hàng có thể sử dụng điện thoại. Thanh toán thì dùng hình thức trực tiếp ngay khi giao hàng. Dù ứng dụng TMĐT còn ở mức rất sơ khai như vậy, ông Hoàng Mai Chung, giám đốc công ty Vân Chung cho biết giá trị giao dịch xuất phát từ website của công ty đạt trung bình 5-6 tỷ đồng/năm. (Về nội dung này, ông Trần Hữu Linh, đại diện vụ TMĐT cho biết: TMĐT không nhất thiết phải đủ cả quy trình mà có thể chỉ một phần trong quy trình. Miễn sao DN đạt được mục tiêu tăng doanh số).

    Trước khi triển khai giải pháp CRM của công ty BSC, Gami Group đã thất bại với một số giải pháp CRM khác. Ông Mai Tuấn Anh, đại diện Gami Group lý giải: Sai lầm của các dự án triển khai CRM trước đây là không giúp NV hiểu rõ ích lợi của phần mềm này mang lại cho công việc. Đồng thời, nhà cung cấp đã không tư vấn đúng nhu cầu của Gami là mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ. Ông Tuấn Anh nói vui “Mục tiêu của Gami là làm sao khách hàng móc túi lấy tiền đưa cho mình - không rẻ đâu nhé - mà vẫn cười”. BSC đã giúp NV cũng như ban lãnh đạo của Gami nhìn rõ điều đó. Với giải pháp BSC Venus, Gami có thể phân loại khách hàng để có chiến lược chăm sóc riêng; việc quản lý hồ sơ sản phẩm tốt hơn (mọi xe ô tô được mua bán qua Gami, dù là xe cũ, đều có lý lịch rõ ràng). Điều này đã giúp Giami tăng được sự hài lòng của khách hàng. Ông Tuấn Anh kết luận: “Trì trệ trong nhận thức khiến DN triển khai gì cũng thất bại”.

    Bằng Linh

    Từ khóa: Bằng Linh
    ID: B0710_56