• Thứ Hai, 28/04/2008 07:03 (GMT+7)

    Cấp 2 học đồ họa 3D

    Woodgrove chỉ là một trong nhiều trường cấp 2 của Singapore đã đưa phần mềm 3D vào giảng dạy cho học sinh từ 12 đến 17 tuổi.

    Chiếc xe buýt đưa rước học sinh được trang trí sặc sỡ đã đưa nhóm nhà báo Đông Nam Á đến trường cấp 2 Woodgrove vào một chiều tháng 2/2008 tại Singapore. Hãng AutoDesk khu vực châu Á-Thái Bình Dương mong muốn báo giới khu vực thấy được nỗ lực và giá trị của họ trong hoạt động đào tạo, sử dụng CNTT như một công cụ hỗ trợ dạy-học hiệu quả. Điều ấn tượng đầu tiên đối với các nhà báo chúng tôi là khẩu hiệu “Quốc gia trên bản thân” (Nation Before Self) của nhà trường sơn trên bức tường lớn của sân vận động nơi các em học sinh của Woodgrove hàng ngày tập thể dục và đánh bóng rổ. Nhưng, điều ấn tượng hơn chính là những hình ảnh 3D trên màn hình máy tính của trường mà các em học sinh đang học trong phòng. Cậu học sinh Richard Goh, 17 tuổi, giải thích cho tôi biết, vật thể được thiết kế trên màn hình là đồ móc kính (glass hanger). Richard nói: “Thường trong toa-lét không có chỗ để giữ kính cho khô và an toàn, nên em đã thiết kế cái móc kính này. Hiện, trên thị trường chưa có bán sản phẩm này”. Chiếc móc kính được Richard thiết kế bằng phần mềm Maya của hãng AutoDesk.

    Tôi có đặt câu hỏi với nhà trường rằng, việc học phần mềm trên chỉ là một hoạt động riêng của các trường cấp 2 tư thục Singapore hay là nội dung chính thức? Cô Oh-Ong Lay Ling - Phó hiệu trưởng của Woodgrove cho biết, hàng năm các em học sinh cấp 2 phải trải qua một kỳ thi tốt nghiệp quốc gia GCE, trong đó có môn thiết kế và công nghệ D&T (design and technology). Nội dung môn học này giúp học sinh khám phá cách vận hành của các kết cấu vật thể và tìm ra cách giải quyết các bài toán trong cuộc sống thực. Chẳng hạn, cách sắp xếp các tờ bướm quảng cáo hay brochure trên bàn tại một cửa hàng. Cô Oh-Ong còn giải thích thêm, các em có thể giúp cửa hàng đó trình bày hiệu quả hơn bằng cách thiết kế và sắp xếp lại. Ban đầu, môn học không ứng dụng phần mềm 3D. Thường, các em có thể tìm hiểu vật thể thực bằng cách tiếp xúc với chúng trong thực tế. Tuy nhiên, Woodgrove đã mạnh dạn tiên phong trong việc thử nghiệm đưa nội dung 3D vào giảng dạy. Nhà trường đã nhận thấy phần mềm 3D giúp các em dễ dàng hiểu về vật thể và quan trọng là chúng trở thành công cụ để các em thiết kế và thử nghiệm các ý tưởng giải quyết vấn đề cho môn học D&T. Song, chỉ các học sinh trên 13 tuổi mới có thể cảm nhận về đồ họa 3D tốt hơn, vì các em năm cuối có kiến thức về game và khả năng cảm thụ tốt nhất.

     

    2 cuốn sách giáo trình Design Rete 2008

    Ông Tom Joseph, giám đốc các chương trình giáo dục của AutoDesk khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết thêm, để được Singapore chấp nhận và cho phép mở rộng triển khai nội dung của chương trình, AutoDesk đã phải trả lời được 2 câu hỏi là: 1. Học sinh cấp 2 có thể điều khiển phần mềm thiết kế với nhiều nút bấm hay không?; 2. Học sinh cấp 2 có thể cảm nhận được các hình thể 3D và cách chúng vận hành hay không?. Và ông Tom cho hay là câu trả lời cho các câu hỏi này là có thể; chính sản phẩm của các em đã chứng minh như: chiếc móc kính, đồ gọt bút chì hay chậu đựng nhiều loại hoa...Trong khi AutoDesk cung cấp 2 phần mềm là Maya và Inventor thì một đối tác khác là Network Hub đã sọan ra giáo trình Design Rete dành cho học sinh thuộc khối cấp 2 nhỏ tuổi (lower secondary) và lớn tuổi (upper secondary) từ 2006. Đến nay, đã có 6 ấn bản được phát hành.

    Hiện tại đã có 3 trường khác triển khai dạy 3D theo chương trình của AutoDesk. Đối với các trường cấp 2 khác ông Tom cho biết là cũng đã triển khai đào tạo, nội dung tương tự chương trình này.

    Những nhà thiết kế là những người sáng tạo và chính họ là một phần không thể thiếu trong lực lượng sản xuất ra của cải và vật chất cho xã hội. Điều này sẽ càng có ý nghĩa hơn với một Việt Nam mở cửa đang mong muốn đẩy mạnh nội dung số và xuất khẩu.

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: B0804_76