• Thứ Hai, 02/06/2008 08:04 (GMT+7)

    Thách thức CIO ngành ngân hàng

    Hệ thống ngân hàng luôn được đòi hỏi phải cung cấp những sản phẩm dịch vụ tiện ích cho khách hàng, cổ đông và nhà đầu tư. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của những người quản lý và hoạch định chiến lược phát triển CNTT tại ngân hàng.

    Phóng viên tạp chí TGVT - PCW B đã có cuộc trò chuyện với ông Bùi Văn Dũng, phó tổng giám đốc phụ trách CNTT (CIO) ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

    Thưa ông, với vị trí giám đốc CNTT (CIO) trong ngành tài chính- ngân hàng (NH) nhiệm vụ nào là quan trọng nhất?

    Ngoài việc đảm bảo hệ thống CNTT của NH vận hành thông suốt, CIO cần thường xuyên nắm bắt các công nghệ NH tiên tiến, tư vấn cho lãnh đạo NH về việc áp dụng hiệu quả các công nghệ này. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ của NH, cũng như hiểu được chính sách và chiến lược phát triển kinh doanh của NH để nắm được mục tiêu, viễn cảnh, những hoạch định chung và dài hạn của NH. Qua đó, góp phần vạch ra các dự án CNTT thích hợp, đảm bảo nguồn lực, kết nối các bộ phận, chịu trách nhiệm việc thực hiện thành công các dự án CNTT.

    Việc hoạch định, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu kinh doanh của NH là công việc quan trọng nhất và cũng là thách thức lớn nhất đối với CIO. Hệ thống quy trình và quy chế trong hoạt động NH rất phức tạp. Mỗi công việc đều có tầm quan trọng riêng của nó, khó có thể nói công việc nào quan trọng hơn công việc nào. Ví dụ: nếu không có một chiến lược rõ ràng thì không thể xây dựng kế hoạch hoàn chỉnh được. Ngược lại, dù có một chiến lược rõ ràng nhưng nếu không đưa ra một kế hoạch tốt thì chiến lược đưa ra sẽ không có ý nghĩa. Tất cả các công việc, các khâu phải được chuẩn bị và thực hiện kỹ càng, ăn khớp với nhau, chỉ một khâu mắc phải sai lầm sẽ phải trả giá rất đắt cho việc khắc phục, sửa lỗi.

    Các NH Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều sức ép cạnh tranh trong những năm tới. CNTT-TT có được xem như yếu tố quan trọng để các NH mở cánh cửa hội nhập?

    Một hệ thống CNTT hiện đại đóng vai trò rất quan trọng giúp NH đối mặt với sức ép cạnh tranh. Tuy nhiên, để hệ thống CNTT có thể phát huy hiệu quả vai trò của nó, NH cần không ngừng hoàn thiện bộ máy,mô hình quản lý theo những chuẩn mực quốc tế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp cũng như đội ngũ nhân viên, tổ chức các khóa đào tạo hướng tới các chuẩn mực quốc tế, xây dựng một văn hóa doanh nghiệp (corporate culture) tốt đẹp... Do đó, hệ thống CNTT mặc dù được xem như “chìa khóa vàng” nhưng vấn đề quan trọng ở đây là liệu các NH có những con người biết cách sử dụng và tận dụng chiếc “chìa khóa vàng” này hay không?

    Xin ông cho biết hiện trạng ứng dụng CNTT trong ngành NH hiện nay như thế nào? Và Sacombank hiện ứng dụng hệ thống CNTT ra sao?

    Hiện nay, phần lớn các NH Việt Nam đã và đang hiện đại hóa hệ thống CNTT của mình bằng cách mua những phần mềm NH lõi từ các nhà cung cấp danh tiếng ở nước ngoài (Temenos, Iflex, Sungard System Access, Silverlake...) và đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT với các định hướng chính như: phát triển và đưa các sản phẩm- dịch vụ chất lượng cao đến với khách hàng một cách nhanh chóng; đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối như điểm giao dịch tự động (Auto Bank, kiosk), NH điện tử (e-Banking)...; đổi mới quản trị kinh doanh- quản trị điều hành, hướng tới các chuẩn mực và thông lệ quốc tế của một NH hiện đại. Bên cạnh đó, các NH cũng hướng đến tăng cường khả năng quản lý rủi ro và ứng dụng mô hình hệ thống thông tin quản trị (MIS), từng bước nâng cao kế toán quản trị, đảm bảo hệ thống CNTT được vận hành liên tục, an toàn và bảo mật.

    Tuy nhiên, do một số nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan nên chưa có nhiều NH thực sự đáp ứng được các yêu cầu về MIS cũng như hướng tới các chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Riêng đối với Sacombank, nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng một hệ thống CNTT tiên tiến theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế, ngay từ năm 2004, Sacombank đã đầu tư và đưa vào vận hành hệ thống NH lõi T24 (của Temenos). Cho đến nay, Sacombank vẫn không ngừng nâng cấp, cải tiến hệ thống (kể cả NH lõi và hạ tầng CNTT) để đáp ứng nhu cầu phát triển, mở rộng mạng lưới...

    Sacombank dành cho đầu tư về CNTT như: đào tạo, hạ tầng, phần mềm, phần cứng.. Ông cho biết cụ thể về vấn đề này, kế hoạch trong năm 2008 và những năm tiếp theo?

    Việc đào tạo này được thực hiện thường xuyên tại Sacombank để nâng cao kỹ năng sử dụng phần mềm của các cán bộ nhân viên, đồng thời cũng nâng cao nhận thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và an toàn bảo mật thông tin cho các cán bộ nhân viên Sacombank.

    Với những sản phẩm - dịch vụ đòi hỏi quy trình thực hiện, giao dịch, hạch toán riêng biệt dựa theo CNTT hiện đại của NH, chúng tôi luôn tổ chức các chương trình tập huấn cho từng chi nhánh, phòng giao dịch để chuẩn hóa toàn bộ các công tác có liên quan, nhằm phục vụ khách hàng với cung cách chuyên nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống CNTT trong sự phát triển của Sacombank, trong năm 2008, NH dự kiến đầu tư 100 tỷ đồng cho việc phát triển cơ sở hạ tầng về mạng, trang thiết bị tin học, bản quyền, phần mềm... và kế hoạch đã được đại hội đồng cổ đông 2007 chấp thuận. Mức đầu tư này sẽ không giảm cho những năm tiếp theo và kế hoạch cụ thể sẽ được xây dựng cho từng năm.

     

    “Ngoài những kỹ năng chung của một CIO thì CIO trong lĩnh vực NH nên có những hiểu biết nhất định về hoạt động tài chính NH, về các loại hình nghiệp vụ, dịch vụ cũng như các sản phẩm của NH. Qua đó, CIO mới có vai trò trong việc tư vấn đưa ra chiến lược phát triển CNTT phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh của NH. Có lẽ trong tương lai, vai trò CIO trong lĩnh vực tài chính NH sẽ được xem trọng hơn. Nguồn nhân lực cho vị trí này hiện nay cũng như trong tương lai gần vẫn chưa đủ để đáp ứng. Vì ở CIO đòi hỏi nhiều kỹ năng tưởng chừng không khó nhưng thật sự không dễ đáp ứng được, ví dụ như: kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thương thuyết, tư duy chiến lược, nắm bắt quy trình công việc, khả năng gây ảnh hưởng. Bản thân tôi mới chỉ là nhà quản trị CNTT còn chưa phải là một CIO đúng nghĩa”, ông Bùi Văn Dũng.
    Ông Bùi Văn Dũng

     

    Hồng Vinh

    ID: B0805_51