• Thứ Ba, 15/07/2008 07:56 (GMT+7)

    CNTT mở hướng kinh doanh mới

    Đó là nhận định về tương lai gần của hệ thống CNTT trong doanh nghiệp (DN) của giám đốc cao cấp kiêm kiến trúc sư trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) của Oracle - ông Christopher G. Chelliah.

    Hiểu biết khách hàng là "mỏ vàng" của DN

    Kiến trúc sư trưởng Christopher G. Chelliah cho biết, mối quan tâm hàng đầu của các lãnh đạo DN chính là làm sao để "thay da đổi thịt" DN bằng CNTT, làm sao để CNTT mang lại cho DN lợi thế cạnh tranh. Ông Chelliah nhắc lại quá trình phát triển của hệ thống CNTT và ứng dụng vào DN, từ thập kỷ 1970, thế giới đã bắt đầu tự động hóa những công việc chi tiết như các bảng tính, sau đó là sự phát triển tự động hóa quy trình với phong trào ERP. Tuy nhiên, ERP chỉ mới là tự động hóa các quy trình trong nội bộ DN. Khi ảnh hưởng của toàn cầu hóa ngày càng rõ rệt, việc tự động hóa trong DN được nâng lên tầm cao mới: các hệ thống CNTT được lên mạng và "mở cửa" cho khách hàng (KH) và đối tác.


    Ông Christopher G. Chelliah

    Vậy DN sẽ làm gì tiếp theo với hệ thống CNTT? "Tôi cho rằng, DN sẽ mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực mới, vốn không được xem là hoạt động kinh doanh thuộc ngành nghề truyền thống của họ”, ông Chelliah nói. Như trong ngành tài chính, các ngân hàng chào dịch vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng cho các cửa hàng bán lẻ hay các hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động tự biến mình thành các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cho các giao dịch có trị giá nhỏ (micro payment), các nhà sản xuất đã bước chân sang lĩnh vực giao nhận kho vận... Tại sao các DN lại có xu hướng này? Theo ông Chelliah, chính sự hiểu biết về KH, đối tác, là động lực thúc đẩy các DN bước chân vào những lĩnh vực mới vốn không phải của họ để phục vụ KH tốt hơn. "Sự hiểu biết KH chính là "mỏ vàng" của DN", ông Chelliah nói. Và để có thể nhanh chóng bước chân vào các hoạt động này, vai trò của hệ thống CNTT, tự động hóa là không thể thiếu. "Với xu thế trên, chúng tôi muốn nhấn mạnh vào vai trò của các giám đốc thông tin (CIO). Vai trò này sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong tương lai".

    Theo kịp sự thay đổi của thị trường


    Tổng quan hệ thống giải pháp của Oracle

    Việc chuyển đổi ứng dụng và kiến trúc hệ thống CNTT trong DN chính là các dự án khoa học nhằm khắc phục các thiếu sót của DN. Ông Chelliah chỉ ra không ít các vướng mắc mà DN đang gặp phải như: sự phức tạp và chi phí cao do sự không đồng bộ của hệ thống; sự chậm chạp và kém uyển chuyển do cách kết nối điểm-điểm (point-to-point); tính "đóng" hay "bế quan tỏa cảng" của các hệ thống không cho phép giao tiếp với đối tác chính do các công nghệ riêng hay công nghệ mã nguồn đóng. Trích dẫn đánh giá của hãng Gartner, ông nhấn mạnh, mối quan tâm hàng đầu của các CIO hiện nay không phải là làm sao "kết nối", điều này có thể làm bằng cách này hoặc cách khác, mà chính là làm sao DN và hạ tầng CNTT có thể theo kịp sự thay đổi của thị trường.

    Để giúp DN vượt qua 3 vướng mắc trên, ông Chelliah chỉ ra một giải pháp tổng hợp gồm 4 thành phần. Trước hết, DN cần một hạ tầng (gồm cả phần cứng và phần mềm) đủ sức đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của DN về mặt quản lý thông tin và dữ liệu. "Chỉ cần nhìn vào dung lượng tập tin, phim ảnh, dữ liệu của cá nhân, chúng ta có thể thấy nhu cầu về dữ liệu của DN lớn đến cỡ nào", ông nói, "Ngay cả tôi cũng có đến 1TB dữ liệu ở nhà, bằng tổng số dữ liệu của bộ Quốc Phòng Mỹ 20 năm trước". Thứ 2, cần đưa người dùng vào vị trí trung tâm. Các hệ thống phải thân thiện và điều này sẽ cải thiện chất lượng vận hành quy trình. Thứ ba, như trên đã nói, DN phải nắm được "mỏ vàng" của mình - sự hiểu biết về KH - và các hệ thống tình báo thông tin kinh tế (các hệ thống EPM, BI) sẽ cho phép kết nối và nắm bắt thông tin về KH và đối tác. Cuối cùng, các quy trình uyển chuyển sẽ giúp DN có những sáng tạo đột phá trong kinh doanh.

    Điểm nhấn EPM

    Năm ngoái Oracle đã mua lại công ty Hyperion, nhà cung cấp giải pháp Quản Trị Hiệu Năng DN (EPM - Enterprise Management hay Corporate Performance Management hay Business Performance Management).

    Oracle xếp EPM vào nhóm giải pháp hàng ngang, nghĩa là bất cứ ngành nào cũng có thể ứng dụng. DN có lẽ đã quen thuộc với các giải pháp hàng ngang như: phần mềm tài chính, quản trị nhân lực, hệ thống quản trị thông tin (BI)... hay ở mức bao trùm hơn chính là ERP. Bên cạnh các giải pháp hàng ngang, Oracle phát triển các giải pháp hàng dọc nhằm đáp ứng nhu cầu đặc thù của từng ngành chuyên biệt.

    Tuy cùng nằm trên lớp ứng dụng và duờng như cùng đảm nhận vai trò theo dõi - phân tích dữ liệu từ toàn hệ thống DN giống như hệ BI, nhưng EPM đảm nhận theo dõi và xử lý nội dung hoàn toàn khác. Theo các chuyên gia của Oracle, EPM thiên về xử lý các bài toán khó trong lĩnh vực tài chính, lên kế họach chiến lược, phân tích rủi ro...

    Oracle đánh giá cao giải pháp EPM với quan niệm về các hệ thống thông tin KH là một trong những công cụ không thể thiếu trong quá trình tìm hiểu KH để không ngừng hỗ trợ cho họ và tăng trưởng DN.

    ID: B0807_36