• Thứ Sáu, 29/08/2008 12:35 (GMT+7)

    Thấy gì từ hệ thống Core Banking SYMBOLS?

    Core Banking SYMBOLS là một giải pháp cho ngân hàng. Giải pháp này đã được ngân hàng thương mại cổ phần Phát Triển Nhà TP.HCM (HDBank) triển khai trong vòng 11 tháng. Ngày 18/7/2008, tại TP.HCM, HDBank đã công bố hoàn thành hệ thống.

    Chọn lựa dựa trên nhiều tiêu chí

    Ông Nguyễn Bình Phương, giám đốc công nghệ thông tin (CNTT) của HDBank cho biết, HDBank được thành lập từ năm 1991. Đến nay HDBank đã có 31 chi nhánh, phòng giao dịch với hơn 800 nhân viên. Năm 2007, HDBank tăng trưởng hơn 300% so với năm 2006. Giao dịch phát triển khiến lượng dữ liệu ngân hàng phát sinh ngày càng lớn. Từ đó, đòi hỏi HDBank phải lựa chọn cho mình giải pháp đi kèm. Sau quá trình đấu thầu và đánh giá các giải pháp, đồng thời dựa trên hàng loạt những tiêu chí về công nghệ, thương mại, khả năng triển khai thành công... HDBank đã quyết định lựa chọn giải pháp phần mềm Core Banking có tên là SYMBOLS của hãng SunGard System Access, thuộc bộ giải pháp ngân hàng lõi đa năng, cung cấp các nghiệp vụ ngân hàng bán buôn, bán lẻ, quản lý nguồn vốn và thương mại, có hỗ trợ xử lý giao dịch trực tuyến.

    Đánh giá về giải pháp, ông Phương cho rằng, mỗi giải pháp phần mềm có những điểm ưu việt riêng, riêng Core Banking SYMBOLS có những ưu điểm là: Nền tảng công nghệ, kiến trúc hiện đại và cập nhật; tính mô đun hóa và tham số hóa cao giúp ngân hàng dễ dàng phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; khả năng mở rộng và mềm dẻo, linh hoạt hỗ trợ việc mở rộng mạng lưới chi nhánh trong tương lai; cung cấp khả năng xử lý giao dịch trực tuyến, toàn diện và thời gian thực, hỗ trợ những yêu cầu kinh doanh quốc tế đa ngôn ngữ, đa tệ; rút ngắn tối đa thời gian chạy xử lý cuối ngày, cuối tháng và cuối năm; ngân hàng dễ làm chủ quá trình vận hành hệ thống và phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; thời gian triển khai hệ thống trên toàn ngân hàng đồng loạt giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực triển khai.

    Sự chọn lựa giải pháp này đã giúp HDbank triển khai thành công trong vòng 11 tháng, với tổng số vốn đầu tư là 5 triệu USD.

    Hạn chế rủi ro từ sự can thiệp cơ học của con người

    Theo ông Phương, trước năm 2007, HDBank sử dụng phần mềm viết bằng FoxPro. Phần mềm này không kết nối dữ liệu tập trung tự động. Ngân hàng phải thông qua cách gửi mail xử lý vào cuối ngày để tái nhập liệu vào cơ sở dữ liệu (CSDL) chung. Hệ thống CNTT không được linh động và rất khó để thay đổi; không phải là hệ thống web based; không xem được khách hàng dưới góc nhìn toàn thể (360o) và không nhìn thấy mối liện hệ giữa khách hàng với HDBank...

    Ông Nguyễn Bình Phương

    Nay, với giải pháp mới, giải pháp Core Banking SYMBOLS cho phép HDBank thực hiện 10.000 giao dịch/giây, quản trị hàng triệu tài khoản khách hàng và hỗ trợ thực hiện giao dịch qua hệ thống 24h/ngày. Qua đó có thể triển khai và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại như: thanh toán quốc tế, phát hành thẻ thanh toán nội địa và quốc tế, phát triển các dịch vụ Internet Banking, home-Banking, thấu chi, bao thanh toán...

    Ông Phương cho biết thêm: "Liên quan đến quản lý rủi ro ngân hàng, chúng tôi xác định hệ thống Core Banking mới đã cung cấp cho HDBank khả năng tự động hóa và giảm tối đa những công đoạn xử lý thủ công. Qua đó hệ thống cũng hạn chế tối đa sự can thiệp trong quá trình xử lý giao dịch. Điều này giúp hạn chế những rủi ro xuất phát từ sự can thiệp cơ học của con người. Hệ thống cũng được tích hợp toàn bộ những phân hệ nghiệp vụ cho phép quản lý tập trung dữ liệu giao dịch của khách hàng trong toàn hệ thống. Điều này hỗ trợ chúng tôi có một bức tranh toàn cảnh về từng khách hàng để quản trị rủi ro và cung ứng dịch vụ cho khách hàng tốt hơn. Hệ thống còn cho phép ngân hàng quản lý và xử lý giao dịch trực tuyến và tập trung".

    HDBank xác định Core Banking SYMBOLS là nền tảng công nghệ chính phục vụ quá trình phát triển lâu dài của Ngân Hàng và cũng là nền tảng để tích hợp các hệ thống phần mềm tiện ích khác trong tương lai như: hệ thống thẻ, hệ thống ngân hàng điện tử, hệ thống quản lý rủi ro ...

    Tuy nhiên, trong tương lai HDBank vẫn cần phải có một hệ thống quản trị rủi ro chuyên biệt theo những tiêu chuẩn quản lý rủi ro quốc tế – Basel II nhằm quản trị những rủi ro không chỉ trong lĩnh vực tín dụng mà còn từ góc độ vận hành, thị trường...

    HDBank (www.hdb.com.vn) đang hoàn thành việc cài đặt hệ thống Internet banking và sẽ sớm đưa vào sử dụng. Với hệ thống này, khách hàng HDBank có thể mở LC, hồ sơ vay, chuyển tiền, trả vấn số dư... trên Internet mà không cần đến ngân hàng. Ngoài ra, HDBank đang chuẩn bị khởi động dự án ATM để tăng thêm kênh bán hàng và phục vụ khách hàng tốt hơn

    ID: B0808_74