• Thứ Hai, 03/11/2008 10:54 (GMT+7)

    Ba hạ tầng cho sự nghiệp toàn cầu

    Nhân sự kiện học viện NIIT Ấn Độ ký kết hợp tác đào tạo công nghệ của Sun Microsystems cho khu vực Nam Á, TGVT- PCW sê-ri B đã phỏng vấn ông Vijay K. Thadani, tổng giám đốc điều hành (CEO) hệ thống học viện NIIT toàn cầu.

    Ông có thể cho biết vai trò của Java trong chương trình đào tạo của NIIT trong những năm qua. Vì sao năm nay NIIT đẩy mạnh đào tạo Java ?

    Có hai điều tôi cần nhấn mạnh. Thứ nhất, chương trình học của NIIT là cách tiếp cận tổng thể và xuyên suốt các công nghệ khác nhau. Chúng tôi luôn hợp tác với các hãng công nghệ hàng đầu thế giới về từng lãnh vực. Bởi vì chính điều đó sẽ giúp cho học viên tìm được công việc tốt hơn. Tôi nhấn mạnh vào "tính tổng thể" vì không có môi trường điện toán nào chỉ ứng dụng 1 công nghệ duy nhất. Các tổ chức, doanh nghiệp đều ứng dụng nhiều loại công nghệ khác nhau. Vì vậy, chúng tôi chuẩn bị cho học viên NIIT những kiến thức công nghệ đa dạng..

    CNTT VN cần tạo ra một phong trào từ gốc rễ (grassroot movement). Ấn Độ phải mất 25 năm mới được như ngày hôm nay, nhưng khi khởi đầu ngành CNTT, Ấn Độ không có nhiều lợi ích từ các hạ tầng. Các bạn ngày nay có thể tận dụng và tăng tốc trên các hạ tầng có sẵn”. Ông Vijay K. Thadani

    Vài năm qua, cả công nghệ điện toán di động (mobile computing), điện toán hạ tầng (infrastructure computing) cũng như sự phổ biến của Internet băng rộng đã khiến Java trở nên quan trọng. Trong khi đó, nhu cầu phần mềm nguồn mở tại các quốc gia đang phát triển hay các thị trường mới nổi, đang tăng cao. Sử dụng công nghệ mã nguồn mở miễn phí là cơ hội để các bạn trẻ tự phát triển năng lực bản thân. Vì thế, chúng tôi đào tạo nhiều công nghệ như của IBM, Adobe, Microsoft và Sun... Sau đó, để đảm bảo học viên chọn đúng công nghệ họ cần học, trong nhiều năm qua, chúng tôi luôn đào tạo những công nghệ mới nhất của Sun cho những học viên ở những nơi hẻo lánh nhất trên thế giới.

    Là đại diện cho NITT - một hệ thống học viện quốc tế độc lập, ông có suy nghĩ gì đối với việc phát triển nhân lực của Việt Nam?

    Ông Vijay K. Thadani
    Tôi nghĩ Việt Nam sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong ngành kinh tế dịch vụ CNTT (IT Services Economy) trong tương lai. VN đã có hệ thống hạ tầng giáo dục (education infrastructure) tốt. Tuy nhiên, VN còn cần phát triển 2 hạ tầng khác là hạ tầng kỹ năng (skill infrastructure) bên cạnh hạ tầng giáo dục đã có sẵn và hạ tầng kỹ năng mềm (softskill infrastructure) nhằm phát triển sự nghiệp chuyên nghiệp trong tiến trình hội nhập với kinh tế toàn cầu.

    Chúng tôi tin rằng người VN có đủ khát vọng và năng lực để làm được điều này. NIIT mong muốn được khai thác nền tảng đào tạo tốt của VN và mang vào những kỹ năng cần có. Vì vậy, tôi có 2 lời khuyên. Một là khởi đầu sớm hơn trong "cuộc chơi", hay nói cách khác là hãy bắt đầu giáo dục công nghệ từ cấp 2,3 chứ đừng đợi đến cấp ĐH, CĐ. Thứ hai, chúng ta cần ứng dụng công nghệ rộng rãi. Nếu chúng ta thực sự muốn tham gia vào xã hội kinh tế dịch vụ công nghệ, hãy đảm bảo trước hãy có đủ các ứng dụng trong nội địa. Phải mạnh trong nội địa trước khi mở rộng ra toàn cầu.

    Ông có thể giải thích rõ hơn về các khái niệm "hạ tầng" như vừa cho biết?

    Để có được một sự nghiệp thành công trên toàn cầu, thường bạn cần phải có 3 thứ. Trước hết là nền tảng giáo dục tri thức tốt, tiếp theo là kỹ năng. Hầu hết các vấn đề đương đại đều đa diện, hàm chứa nhiều vấn đề phức tạp thuộc nhiều lĩnh vực (khoa học) liên quan chặt chẽ với nhau. Chỉ khi nào có hạ tầng tốt hay nền móng tốt thì bạn mới có thể xây một tòa nhà lớn trên đó. Kỹ năng (skill) chính là "tòa nhà” đó. Trong thời đại kinh tế dịch vụ, bạn cần tri thức và kỹ năng.

    Khi bạn mở một ngôi trường hay trường đại học thì bạn hình thành hạ tầng giáo dục chứ không phải hạ tầng kỹ năng. Nhưng khi bạn mở các học viện như NIIT, đó là hạ tầng kỹ năng. Hạ tầng kỹ năng khác biệt so với hạ tầng giáo dục ở chỗ: Hạ tầng kỹ năng phải thay đổi rất nhanh. Một khóa học về Sun chúng tôi đưa vào giảng dạy sẽ lạc hậu sau 3 tháng. Trường đại học không thể thay đổi giáo trình nhanh như vậy. Hạ tầng kỹ năng phải được quản lý tách biệt. Thứ ba, bạn cần phải trau dồi "nhân cách toàn cầu" (global personality) bởi vì bạn sẽ không chỉ làm dịch vụ CNTT cho VN mà cho toàn cầu. 

    TS Karie Willyerd, phó chủ tịch kiêm giám đốc phụ trách đào tạo của Sun Microsystems:
    "HÃY ĐÀO TẠO CNTT TỪ BẬC TIỂU HỌC"

    Việt Nam là thị trường "nóng" nhất của Sun, với tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á. Không những thế, nhu cầu nhân lực chuyên nghiệp chất lượng cao ngày càng tăng tại thị trường này. Nhiều năm qua, Sun đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ lập trình viên tại VN. Chẳng hạn, 4 năm qua chúng tôi có "Ngày Hội Công Nghệ Sun" ở Hà Nội và TP.HCM. Chúng tôi cũng có các chương trình hợp tác với các trường ĐH. Công nghệ của Sun được phổ biến rộng rãi như: Java, Solaris... Hiện có 30.000 sinh viên và kỹ sư các hãng phần mềm Việt Nam đang đăng ký theo học công nghệ của Sun. Chương trình mới của NIIT sẽ mang lại cho họ những kỹ năng mới nhất.

    Để VN theo kịp các quốc gia khác, tôi nghĩ Nhà Nước cần bắt tay với ngành công nghiệp, có đầu tư để tăng tốc phát triển nguồn công nghiệp. Thậm chí, như ông Vijay đã nói, chúng ta có thể bắt đầu đào tạo CNTT ngay từ cấp tiểu học. Sun có một website để mọi người trên toàn cầu có thể chia sẻ các giáo án điện tử tại www.curriki.org.

    Phi Quân

    ID: B0810_64