• Thứ Hai, 24/11/2008 07:10 (GMT+7)

    Hai mạng cộng đồng ra mắt trong tháng 10

    Ban lãnh đạo www.jobviet.com trong buổi ra mắt mạng.

    Hai mạng nói trên còn có một điểm chung khác là được hình thành từ cộng đồng lướt net quen thuộc với hoạt động của đơn vị xây dựng mạng. Chẳng hạn YuMe.vn do Vietnam Online Networks (VON) xây dựng, thuộc hệ thống kiemviec.com, HRvietnam.com và timnhanh.com; tài khoản của người dùng YuMe.vn cũng có thể đăng nhập các mạng trên. Còn jobviet.com được nâng cấp từ website tuyển dụng trước đây, hiện có 330.000 thành viên và 13.000 lượt truy cập/ngày; được xây dựng bởi công ty Le & Associates chuyên về lĩnh vực quảng cáo tuyển dụng và học hành.

    Cộng đồng YuMe.vn, ngôn ngữ tiếng Việt, định vị đối tượng là các bạn trẻ. Trang mạng này đi theo mô hình gần giống với mạng cộng đồng Facebook và MySpace. YuMe.vn cho người dùng tạo blog, chia sẻ hình ảnh, video, nhạc và nhất là khả năng tìm kiếm bạn bè dựa trên các tiêu chí như tuổi tác, công việc, trường học... và cho người dùng nhập blog từ Yahoo 360 về YuMe.vn. Còn jobviet.com chuyên về nghề nghiệp - việc làm, đối tượng hướng đến là từ 18 - 30 tuổi (là lứa tuổi một người bắt đầu chọn ngành học, tìm việc và tìm sự ổn định trong công việc). Do được phát triển từ website tuyển dụng nên jobviet.com có sẵn cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thông tin hướng nghiệp và thông tin tuyển dụng với 44 ngành nghề đăng tuyển thường xuyên bên cạnh việc phát triển các blog thành viên, tạo diễn đàn chia sẻ về công việc.

    Hai mạng cộng đồng, một về giao lưu - kết bạn (www.yume.vn) và một về nghề nghiệp - việc làm (www.jobviet.com) đã ra mắt trong tháng 10/2008. Nét chung là hai mạng đều thuộc về các đơn vị chuyên về tuyển dụng - việc làm.

    Mỗi thành viên trên mạng sẽ tạo ra thông tin, giá trị gia tăng cho cả cộng đồng, đó là lợi ích lớn nhất có được từ cộng đồng mạng. Những vấn đề gặp phải trong cuộc sống, công việc trước nay mỗi cá nhân chỉ có thể chia sẻ được với một hay một vài người, nay có thể mở rộng ra cho cả cộng đồng để nhận lại lời khuyên, lời nhận xét từ rất nhiều người. Ngoài ra, “mỗi cá nhân trong cộng đồng mạng, thông qua cách thể hiện mình bằng blog, các lời bình, bài viết... sẽ nhân thêm khả năng khẳng định mình. Cụ thể với nghề nghiệp, việc làm, mạng cộng đồng giúp ứng viên khẳng định mình và nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn sở thích, các mối quan tâm của ứng viên qua những bài viết, lời bình chứ không chỉ đơn thuần là tham khảo sơ yếu lý lịch”, bà Phạm Thị Mỹ Lệ, tổng giám đốc jobviet.com nhận xét.

    Cùng với sự phát triển của công nghệ web 2.0, xu thế tiến lên mạng cộng đồng đang phát triển tại Việt Nam. Trào lưu này mang đến nhiều điều thú vị, đưa thế giới ảo đến gần hơn với thế giới thực, nhưng cũng sẽ đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm. Đó là sự định vị đối tượng để giúp một cộng đồng mạng tồn tại và phát triển; Nguồn thông tin phong phú tạo nên “phần hồn” cho mạng chứ không chỉ có “lớp vỏ” công nghệ; Khả năng đầu tư duy trì mạng. Và trên hết, mạng cộng đồng rất cần đến “văn hóa mạng”, điều được tạo ra không chỉ từ sự điều tiết của ban quản trị mạng mà từ sự tự chủ của cả cộng đồng khi đưa thông tin lên mạng.

    Huyền Sa

    ID: B0811_67