• Thứ Ba, 16/12/2008 20:16 (GMT+7)

    IBM Insight 2008 – Hãy hình dung về sự thay đổi!

    Kết quả báo cáo khảo sát CEO toàn cầu 2008 được công bố tại sự kiện thường niên Insight 2008 của IBM (tháng 10/2008, tại Thượng Hải - Trung Quốc) rất đáng để các CIO - lãnh đạo CNTT - tham khảo để chuẩn bị cho kế hoạch năm 2009 của mình.

    Cứ 2 năm một lần, bộ phận tư vấn chiến lược IBM Global Services thực hiện cuộc khảo sát-nghiên cứu các tổng giám đốc điều hành trên toàn cầu (Global CEO Study). Bản báo cáo mang tên "The Enterprise of the Future" (DN của tương lai) được bộ phận tư vấn IBM Gobal Services thực hiện, lấy ý kiến từ 1130 CEO và các quan chức nhà nước thuộc nhiều quốc gia trên toàn cầu.

    Ông Steven Davidson, chuyên gia tư vấn đại diện cho IBM Global Services

    Từ lâu IBM đã nói rất nhiều về "sự thay đổi" theo góc nhìn của công nghệ. Bản thân nền tảng SOA cũng luôn được IBM nhấn mạnh vào vai trò "built to change" (được xây dựng để thay đổi theo yêu cầu của con người, thông tin và qui trình) chứ không còn là "built to last" (được xây dựng để trường tồn). Theo góc nhìn mới nhất từ khảo sát CEO 2008 này, các lãnh đạo toàn cầu càng cảm nhận và nhấn mạnh vào nhu cầu thay đổi. Nếu như trong khảo sát CEO 2006, 2/3 CEO được phỏng vấn cho biết tổ chức của họ đang gặp thay đổi lớn lao hoặc sắp sửa phải trải qua những thay đổi đáng kể trong 3 năm tới thì sang 2008, 8/10 CEO (nghĩa là tỷ lệ cao hơn) cho biết họ sẽ phải thay đổi.

    Nghiên cứu chỉ ra rằng các mục tiêu thay đổi chính là giảm chi phí (57%), sự hài lòng cao hơn của khách hàng (48%), tăng doanh thu và lợi nhuận (40%). Các DN từng thay đổi cho rằng để thành công trong thay đổi cần có sự bảo trợ của lãnh đạo cấp cao nhất (92%), sự tham gia của nhân viên (72%), và khả năng giao tiếp truyền thông trung thực và kịp thời (70%). Còn rào cản đối với sự thay đổi chính là việc thay đổi tư duy và thái độ (60%), và văn hóa DN (49%).

    Hãy nghĩ đến những tên tuổi DN (DN) thành công trong 2 năm qua và bạn sẽ thấy họ đang và hội đủ 5 tiêu chí mà IBM đúc kết: khao khát thay đổi (hungry for change), sáng tạo đổi mới ngoài tưởng tượng của khách hàng (innovative beyond customer imagination), tích hợp toàn cầu (globally integrated), mang bản chất bứt phá (disruptive by nature) và có tấm lòng chứ không chỉ là hào phóng (genuine, not just generous) - quan điểm về trách nhiệm của DN với xã hội, môi trường.

    Nếu như trong những lần khảo sát trước, các CEO chủ yếu chỉ quan tâm đến khách hàng, thị trường đối thủ thì theo kháo sát CEO 2008, các vấn đề từng được xem là "thứ yếu" như kinh tế-xã hội, địa chính trị, môi trường đều đang nằm trên bàn làm việc của các CEO.

    Khát khao thay đổi

    Vậy thay đổi là tích cực hay tiêu cực, nên hay không? Dĩ nhiên là tích cực. Nhưng không chỉ có nhận thức mà cần có hành động. Theo IBM, DN nên xem thay đổi như 1 loại "trạng thái sống" để các nhân viên cảm thấy thoải mái với một tương lai luôn có khả năng thay đổi. DN nên chú trọng vào việc tuyển dụng và tưởng thưởng cho những người tham gia đóng góp vào việc quản trị thay đổi. Thay đổi không phải là hoạt động mang tính "phi chính qui", "phong trào", "tự phát", "ngẫu hứng" mà chính là những chương trình được "thiết kế" quanh các mục tiêu của DN và được thực hiện nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh. Năng lực quản trị thay đổi là khả năng cốt lõi và nên được tôn quí như một nghề chuyên nghiệp chứ không phải như một môn nghệ thuật.

    Ngoài sự tưởng tượng của khách hàng

    DN tương lai sẽ tạo ra được những sản phẩm và dịch vụ đầu tiên (gọi là first-of-a-kind): chúng có thể chưa được khách hàng yêu cầu nhưng lại chính là những gì họ mong muốn! Một trong những hoạt động nổi bật để hiểu khách hàng chính là việc "kết nối mọi người, từ nhân viên đến đối tác - với khách hàng" và ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ hỗ trợ truyền thông DN-khách hàng như các hệ thống phản hồi đa kênh, các thế giới ảo, v.v...

    Tích hợp toàn cầu

    Cho dù DN tương lai có thể chưa bao giờ bước ra toàn cầu (goes global) nhưng họ hiểu nội lực sẵn có, đó chính là tính "tích hợp" (integration). IBM nhấn mạnh việc tổ chức, phân bổ, điều phối nguồn lực cơ động và hợp lý trên toàn cầu cùng việc xem trọng nhân tài trong tổ chức (chứ không chỉ ở trung tâm đầu não) và cơ chế giao tiếp xã hội trong nội bộ tổ chức.

    Bản chất "bứt phá”

    Để trở thành những "kẻ bứt phá” trên thị trường, IBM nếu ra một số tiêu chí như "hãy suy nghĩ như kẻ ngoài cuộc", hãy như một cậu học sinh chăm chú học hỏi từ những đột phá của ngành khác, hỗ trợ những nghiên cứu này, thử nghiệm chúng trên thị trường và quản lý các mô hình đột phá của ngày mai song song với mô hình "vẫn chạy tốt" của ngày hôm nay.

    Trách nhiệm cộng đồng

    Khảo sát cho rằng DN tương lai luôn hiểu về vai trò trách nhiệm xã hội của mình. Họ cũng không quên ghi lên nhãn sản phẩm những thông tin cần thiết như nguồn-xuất xứ hàng hóa, khả năng gây ảnh hưởng môi trường cũng như hướng dẫn tái chế. DN hãy bắt đầu với những kế hoạch "xanh", bắt tay với các tổ chức phi chính phủ trong việc giám sát sản phẩm và hãy đưa công việc của DN đi cùng hướng nguyện vọng làm thế giới tốt đẹp hơn.

    ĐÔI NÉT VỀ IBM INSIGHT 2008
    Như tên gọi của nó, IBM Insight 2008 mở ra cửa sổ để nhìn sâu vào những gì IBM đang nghĩ và đang làm cho các ứng dụng tương lai. Bạn có thể phát "ngộp" nếu tham dự sự kiện này vì mọi chủ đề mà IBM trình bày quanh năm đều có tại Insight 2008, từ phần cứng máy chủ, Internet 3D đến quản lý dịch vụ, SOA...
    Năm nay, lần đầu tiên IBM Insight 2008 tại Thượng Hải (Trung Quốc) từ 13-16/10/2008 mở cửa cho các hãng truyền thông tham dự.
    Nhân sự kiện IBM Insight, ngày 14/10/2008, tại Mỹ và Trung Quốc, IBM công bố khai trương chi nhánh nghiên cứu mới của Lab Nghiên Cứu Trung Quốc (CRL - Chinese Research Lab) tại Thượng Hải, Trung Quốc. Hiện trên toàn thế giới, IBM có tổng cộng 8 lab nghiên cứu. IBM CRL được thành lập tại Bắc Kinh năm 1995 và đến nay đã mở thêm chi nhánh Thượng Hải. Tổng giám đốc của IBM CRL, tiến sĩ Thomas Li, cho biết IBM đã có 60 năm nghiên cứu và phát triển và 13 năm nghiên cứu tại Trung Quốc. Ông Li chỉ ra rằng dân số đông của Trung Quốc là cơ sở để các lab nghiên cứu của IBM thu thập đầy đủ dữ liệu và nghiên cứu, phát triển. Trung Quốc từng là nơi có nhiều sáng chế quan trọng nhất thế giới và ngay nay tiếp tục đóng góp vào chuỗi giá trị toàn cầu. Xem thêm hình ảnh về CRL tại http://www.pcworld.com.vn/pcworld/pconline.asp?t=pcolarticle&arid=11778.
    Theo IBM, ASEAN là thị trường đầy tiềm năng bao gồm 10 quốc gia với văn hóa, kinh tế, xã hội đa dạng. Khu vực này có 560 triệu dân, phần lớn là dân số trẻ, có học vấn và ngày càng được "kết nối" và được tạo động lực để thay đổi. Tổng giá trị GDP của khu vực này là 1,1 nghìn tỷ USD, dự kiến sẽ tăng trưởng 5% trong 3 năm nữa, là một dấu hiệu của sự thành công. Đối với IBM, ASEAN là thị trường CNTT có tốc độ tăng trưởng đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Ấn Độ. Riêng trong ASEAN, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao nhất: 18%.

    Phi Quân

    ID: B0812_58