• Thứ Hai, 16/02/2009 14:58 (GMT+7)

    Phát triển bền vững mạng xã hội: Cần ý thức của cộng đồng

    Mạng xã hội (MXH) ở Việt Nam được xem là vùng “tài nguyên” lớn đang được khai khác. Để mạng này phát triển có định hướng, thông tư 07 về quản lý blog đã ra đời và quy định vai trò của từng đối tượng: người quản lý, tổ chức/doanh nghiệp(TC/DN), người dùng. Tuy nhiên, để MXH thực sự là của cộng đồng, phát triển lành mạnh, hiệu quả, rất cần ý thức của cộng đồng!

    Sẽ được khai thác mạnh

    Theo thống kê của Jobviet.com (mạng cộng đồng nghề nghiệp hiện có 341.000 thành viên là các DN có thương hiệu và các ứng viên), hiện Việt Nam có khoảng 28 MXH (trong đó có 2 mạng được phát triển trên môi trường phần mềm dùng cho điện thoại di động) hoạt động hiệu quả, có số lượng truy cập đông, mang tính kinh doanh.

    Ông Đào Minh Tân

    Theo nhận định của ông Đào Minh Tân, giám đốc kinh doanh công ty cổ phần Đăng Hồ (hoạt động trong lĩnh vực CNTT, chủ đầu tư mạng công đồng cyvee.com), MXH tại Việt Nam là một vùng "tài nguyên mới" vừa được khai phá nên tốc độ khai thác và phát triển mạng này sẽ ngày càng tăng nhanh. Ông Tân nhấn mạnh: MXH là nơi để mở rộng mối quan hệ xã hội, kết nối, chia sẻ thông tin và tìm kiếm những cơ hội kinh doanh, việc làm…Nếu người dùng thực sự chân thành và tỉnh táo khi tham gia các MXH sẽ nhận về những lợi ích to lớn. Nếu ai đó gia nhập MXH để quấy phá, chẳng những sẽ bị mất thời gian, tiền bạc mà còn vi phạm pháp luật

    Blogger - người quản lý tưởng!

    Theo bà Trần Thị Bích Nga, phó tổng giám đốc Jobviet.com, việc tạp chí Time bình chọn nhân vật của năm 2006 là "You", cho thấy, trong kỷ nguyên của CNTT và trào lưu của MXH như hiện nay, người dùng là yếu tố quan trọng và quyết định sự sống còn của các DN đang kinh doanh trong lĩnh vực này. Vấn đề cần làm là xác định và làm rõ tôn chỉ hoạt động của MXH của mình, xác định những giá trị đóng góp của cộng đồng và chính cộng đồng blogger mới là người tự quản lý tưởng.

    Bà Nga cũng cho biết: Sắp tới, Jobviet.com sẽ không theo hướng dùng "chiêu thức" để thu hút người truy cập, vì điều này chỉ là nhất thời. Jobviet sẽ dựa vào các sáng kiến của chính cộng đồng giúp Jobviet phát triển vững bền hơn.

    Bà Trần Thị Bích Nga

    "Chính cộng đồng Blogger mới là người tự quản lý tưởng nhất”

    Nội dung trên blog của Jobviet.com được xây dựng theo cơ cấu: 30% nội dung Jobviet xây dựng và còn lại do cộng đồng xây dựng. Các chương trình của Jobviet.com đều mang tính chất hướng nghiệp và phát triển nghề nghiệp hoặc văn hóa lành mạnh. Điều này tạo điều kiện cho các Jobvietizens (thành viên Jobviet.com) không chỉ đơn thuần tham gia thế giới ảo mà còn có nhiều cơ hội thể hiện mình trong thế giới thật qua các buổi giao lưu, gặp gỡ trực tiếp, cũng như có nhiều cơ hội trở thành cộng tác viên của Jobviet.com hay được nhà tuyển dụng chú ý.

    Bà Nga tiết lộ: "Sắp tới, Jobviet.com sẽ áp dụng thẻ thành viên cho Jobvietizens. Các Jobvietizens có rất nhiều quyền lợi: được mua nhiều sản phẩm uy tín với giá ưu đãi, được tham gia các khóa đào tạo kỹ năng… Điều này buộc Jobvietizens phải cung cấp thông tin cá nhân thực tế của mình nên sẽ hạn chế việc phổ biến các hành động/nội dung tiêu cực".

    Ngoài ra, để có 1 blog không "nhiễm độc" và thu hút người truy cập, Jobviet.com thông qua nhiều chương trình marketing khuyến khích thành viên xây dựng cộng đồng vững mạnh cả về chất (nội dung và mức độ liên kết giữa các thành viên) và lượng (số lượng các thành viên). Các chương trình trong môi trường ảo và thế giới thực sẽ gia tăng mức độ gắn kết giữa các thành viên. Càng gắn bó với cộng đồng, thành viên sẽ càng nỗ lực xây dựng và đóng góp cho cộng đồng, gồm cả việc thông báo, cảnh cáo những blog có hành vi hoặc khuynh hướng truyền "độc" cho thành viên khác.

    Còn theo ông Đào Minh Tân, việc đưa ra những quy định và chế tài để quản lý các thông tin trên blog và MXH là cần thiết. Tuy nhiên, quy định và chế tài đối với các hành vi vi phạm như: Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả, hình ảnh, đường link liên kết đến các trang web vi phạm…chưa được cụ thể. Và các DN cung cấp dịch vụ MXH sẽ rất vất vả để chống lại các trường hợp "ném đá giấu tay" của kẻ xấu hoặc đối thủ. Hiện tại, CyVee đã bố trí hẳn một đội ngũ an ninh, chuyên rà soát các thông tin được thành viên đưa lên trang web hàng ngày và gỡ bỏ ngay những thông tin vi phạm, nhưng quả thật rất nhiêu khê. Vì chỉ trong một giây đã có hàng ngàn thông tin mới, việc tìm ra một đường link kết nối đến một trang web vi phạm trong hàng ngàn thông tin ấy là cả một vấn đề. Nhiệm vụ tìm ra đường link liên kết đến các trang web vi phạm và tháo bỏ nó không nên "giao" cho các DN cung cấp dịch vụ MXH hay các blogger mà phải do một cơ quan có thẩm quyền hoặc sử dụng bức tường lửa ngăn chặn. Khi các trang web "cấm" đã được ngăn chặn thì các thành viên sẽ không thể gửi đường link liên kết của các trang web này cho người khác trên MXH. Có một thực tế là, một số trang web lúc mới ra đời hoạt động lành mạnh nhưng sau đó lại chuyển nội dung thành web sex nhưng vẫn giữ tên miền cũ. Nếu một thành viên hay blogger gửi đường truyền của trang web này cho các thành viên, blogger khác nhưng đường truyền được gửi đi khi trang web này còn đang hoạt động lành mạnh thì trách nhiệm thuộc về ai?

    Thông tư 07 (do bộ TTTT ban hành ngày 23/12/2008 hướng dẫn một số nội dung về hoạt động cung cấp thông tin trên blog) đã đề ra vai trò của từng đối tượng: Nhà Nước; TC/DN (DN cung cấp dịch vụ MXH trực tuyến) và cá nhân (Chủ trang blog)

    Vai trò nhà nước: Khuyến khích và hướng dẫn blogger theo hướng phát triển lành mạnh: trao đổi, chia sẻ các thông tin phù hợp với thuần phong mỹ tục và các quy định của pháp luật Việt Nam, làm phong phú thêm đời sống xã hội và tinh thần gắn kết cộng đồng; Khuyến khích sử dụng tiếng Việt trong sáng, lành mạnh; Khuyến khích sử dụng blog trên các MXH trực tuyến đã đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    Vai trò TC/DN: Xây dựng và phổ biến quy chế trao đổi và cung cấp thông tin, có quy trình quản lý thông tin hiệu quả, có cơ sở dữ liệu về blog đủ hiệu quả để khôi phục lại thông tin cần thiết khi được yêu cầu, có công cụ tự ngăn chặn thông tin vi phạm và chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước. Ngoài ra, định kỳ còn có những báo cáo hoạt động về cung cấp dịch vụ này.

    Vai trò blogger: Chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được cung cấp, lưu trữ, truyền đi trên blog của mình, bảo đảm không vi phạm pháp luật; và trách nhiệm mang tính kỹ thuật về mật khẩu, khóa mật mã, thông tin cá nhân.

    Quỳnh Anh

    ID: B0902_56