• Thứ Tư, 27/05/2009 10:51 (GMT+7)

    6 tiêu chí chọn phần mềm S & OP

    Lựa chọn phần mềm (PM) lập kế hoạch phối hợp sản xuất và bán hàng (Sales and Operation Planning- S&OP) thích hợp là một thách thức lớn của doanh nghiệp (DN), vì PM này tập hợp dữ liệu từ nhiều bộ phận, hệ thống quản lý của DN.

    Thị trường PM trong và ngoài nước không ngừng gia tăng tính cạnh tranh đã có tác động tích cực đến PM S&OP. Một mặt, PM S&OP liên tục được bổ sung những tính năng cấp tiến như cho phép kết xuất dữ liệu và thay đổi trên bảng tính, cho phép hiển thị dữ liệu dưới dạng bảng, đồ thị... Một mặt, PM được nhiều nhà cung cấp đưa kèm những gói dịch vụ triển khai nhanh với chi phí hợp lý. Với DN đã sử dụng hệ thống ERP, việc triển khai PM S&OP chỉ mất khoảng 3 tháng.

    Bài viết phân tích các tính năng cơ bản cần có của một PM S&OP. Những tính năng này, tùy theo nhu cầu DN, cần được nghiên cứu kỹ trước khi lựa chọn vì nó quyết định hiệu quả của toàn bộ qui trình lập kế hoạch phối hợp sản xuất và bán hàng của DN.

    Chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động chủ chốt (Key Performance Indicator – KPI)

    Nhiều PM S&OP đã có sẵn các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động chủ chốt dựa trên mô hình được áp dụng rộng rãi trên thế giới và ngày càng được hoàn thiện như mô hình tham chiếu cho hoạt động chuỗi cung ứng (Supply Chain Operation Model – SCOR). Tính năng này rất tiện dụng cho nhiều DN, nhất là những DN muốn kế thừa cách đánh giá hiệu quả hoạt động tiên tiến nhất trên thế giới. Các chỉ số đánh giá sẵn có trên hệ thống giúp giảm thời gian triển khai một cách đáng kể vì theo kinh nghiệm cần rất nhiều thời gian để tạo ra những báo cáo chỉ số theo mô hình SCOR. Ngoài các chỉ số dựa trên mô hình SCOR, PM S&OP giàu tính năng phải cung cấp sẵn các chỉ số trong lĩnh vực tài chính, kiểm soát ngân sách.

    Tích hợp với các hệ thống khác

    Một trong những yêu cầu cần thiết đối với PM S&OP là khả năng tích hợp được với các PM quản lý khác của DN, nhất là hệ thống ERP. Việc tích hợp S&OP với ERP giúp DN đối chiếu, so sánh kế hoạch, các chỉ số đánh giá hiệu quả chủ chốt trong kế hoạch với lịch sử của chính mình và qua đó đưa ra những kế hoạch khả thi, sát với thực tế. Ngoài ra, việc tích hợp PM S&OP với ERP còn giúp DN dễ dàng hơn trong việc thay đổi dự báo, kế hoạch của mình. Chẳng hạn, khi giám đốc kinh doanh muốn thay đổi dự báo doanh số thì chỉ cần thay đổi trên PM S&OP mà không cần phải truy cập vào hệ thống ERP một lần nữa.

    PM S&OP còn phải tích hợp với hệ thống báo cáo thông minh (Business Intelligence - BI) để kết xuất những dữ liệu đã được tính toán và có ý nghĩa đối với việc ra quyết định để đưa vào mô hình dự báo của mình.

    Để tích hợp được với hệ thống ERP, BI, PM S&OP cần hỗ trợ những chuẩn giao tiếp phù hợp với PM đang sử dụng. Tối ưu nhất là dòng dữ liệu giữa PM S&OP với ERP là dòng dữ liệu 2 chiều. Tuy nhiên, hiện nay rất ít nhà cung cấp có thể cung cấp PM S&OP với tính năng tích hợp 2 chiều với các hệ thống khác (xem hình vẽ mô tả trao đổi dữ liệu 2 chiều giữa S&OP và ERP, BI)


    Xem dữ liệu đa cấp (Drill down)


    Khả năng xem dữ liệu đa cấp là một trong những tính năng quan trọng nhất của PM S&OP vì nhờ có nó, các lãnh đạo cấp cao của DN có thể xem các chỉ số KPI tại nhiều lớp khác nhau và ra quyết định ngay nếu cần thiết. Một tổng giám đốc có thể xem chỉ số vòng quay hàng tồn kho của toàn bộ tập đoàn, trong từng nhóm của tập đoàn và tại từng công ty con. Giám đốc kinh doanh có thể xem chỉ số lợi nhuận của nhóm sản phẩm và chi tiết cho từng sản phẩm. Nếu việc phân cấp thông tin thực hiện tốt thì tính năng này có thể hỗ trợ rất tốt cho các lãnh đạo cấp cao của DN ra quyết định kịp thời.

    Phân cấp thông tin đa chiều

    Phân cấp thông tin đa chiều phải được định nghĩa trực tiếp trên PM S&OP hoặc có thể nhập vào từ hệ thống ERP. Nếu nó có thể được định nghĩa trực tiếp trên PM S&OP thì nó cần phải được ánh xạ vào phân cấp thông tin trên ERP.

    Các chiều thông tin không được phép tĩnh mà cần cho phép thay đổi được khi cần thiết. Khả năng thay đổi chiều thông tin rất quan trọng đối với DN vì nó sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thương trường.

    Mô phỏng

    PM S&OP cần hỗ trợ DN mô phỏng, theo dõi các KPI trong các kịch bản khác nhau mà DN đặt ra. Việc mô phỏng cần phải thực hiện được cả Top-Down (từ trên xuống) hoặc Bottom-up (từ dưới lên). Cụ thể, DN có thể cố định một chỉ số ở cấp cao và phân tích sự thay đổi của nó ở các cấp thấp hơn trong mỗi kịch bản khác nhau hoặc ngược lại.

    Trong khuôn khổ có hạn của bài viết, tác giả không thể liệt kê hết những tính năng khác của PM S&OP. Ngoài những tính năng thiết yếu nêu trên, DN có thể thận trọng đánh giá các tiêu chí khác khi lựa chọn phần mềm S&OP cho phù hợp với yêu cầu của mình trong việc lập kế hoạch phối hợp sản xuất và bán hàng.
    Tham khảo bài viết kỳ trước: http://www.pcworld.com.vn/B0903_50.

    Vũ Thế Cương

    ID: B0905_46