• Thứ Hai, 29/06/2009 07:29 (GMT+7)

    Đưa JAVA vào giảng đường đại học

    Nhà sáng lập và phát triển công nghệ Java - Sun Microsystems đang nỗ lực để đưa công nghệ JAVA vào giảng đường đại học Việt Nam.

    Sau hơn 14 năm phát triển, trên thế giới hiện có hơn 3,8 tỷ thiết bị ứng dụng Java cùng hơn 5 triệu nhà phát triển Java. Hơn 180 ứng dụng Java được sử dụng trong ngành vận tải, hơn 1,2 tỷ điện thoại ứng dụng Java và khoảng 800 triệu máy tính cá nhân sử dụng ứng dụng này. Ngoài ra còn rất nhiều ngành, lĩnh vực, sản phẩm khác ứng dụng công nghệ Java. Tại Việt Nam, tuy Java không còn là công nghệ mới song vẫn còn những hạn chế nhất định trong quá trình tiếp cận, ứng dụng. Ngoài một số trung tâm có chương trình đào tạo Java, các trường đại học (ĐH) vẫn đang bỏ trống môn học về công nghệ lập trình này.

    Xuất phát từ thực tế trên, tháng 4/2009, Sun Microsystems hợp tác với bộ Giáo Dục Đào Tạo (GDĐT) Việt Nam về việc hỗ trợ ngành giáo dục Việt Nam phát triển đào tạo lập trình Java trong các trường ĐH, cao đẳng trên cả nước. Động thái đầu tiên của hợp tác này là Sun Microsystems triển khai (Sáng Kiến Phát Triển và Đào Tạo Java - JEDI), một chương trình truyền tải kiến thức đến giảng viên nòng cốt tại Việt Nam.

    Nhân sự kiện này, TGVT đã có cuộc phỏng vấn với ông Naveen Asrani, giám đốc cao cấp, phụ trách Chương Trình Dành Cho Các Nhà Phát Triển Toàn Cầu:


    JEDI được triển khai như thế nào tại Việt Nam, thưa ông?

     

    TS. Lê Xuân Bình, phó cục trưởng cục CNTT, bộ GDĐT: “JEDI là một chương trình phát triển cộng đồng lâu dài. Đây chính là cơ hội để chúng ta tăng thêm kiến thức, công nghệ mới trước hết cho giảng viên và sau đó là sinh viên, với kiến thức và công nghệ cập nhật được sử dụng nhiều trên thế giới, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiện khoa CNTT của các trường chưa có môn học về công nghệ Java độc lập. Vì vậy cần hướng dẫn sinh viên học Java như một môn học cần thiết, bổ sung sau khi học C++. Trên nền các kiến thức căn bản, sinh viên có thể tự học Java nhưng có thể có những khó khăn nhất định trong quá trình tự học. Việc Sun Microsystems triển khai JEDI tại Việt Nam là hình thức hỗ trợ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên rất hữu ích.”

    Khóa đào tạo được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 4 vừa qua đánh dấu sự khởi đầu của JEDI tại Việt Nam. Tính đến cuối tháng 5/2009, có 240 giảng viên đến từ 38 ĐH trong cả nước tham dự khóa đào tạo này. Khi khóa đào tạo kết thúc, chúng tôi chuyển giao toàn bộ tài liệu cũng như kiến thức để giảng viên truyền đạt lại cho sinh viên. Chúng tôi sẽ tiếp tục quay trở lại Việt Nam, phối hợp với cục CNTT – bộ GDĐT tổ chức các khóa đào tạo tiếp theo để mở rộng phạm vi tham gia của các trường tại Việt Nam cũng như để cập nhật các thông tin mới trong chương trình đào tạo của chúng tôi tới các trường thành viên.

    Ngoài việc cung cấp tài liệu, chúng tôi còn thực hiện nhiều chương trình để phát triển Java và các công nghệ nguồn mở khác. Đó là, toàn bộ sinh viên CNTT của các trường tham gia JEDI sẽ được tham gia mạng lưới các nhà phát triển Sun (Sun Developer Network - SDN). Đây là một mạng lưới toàn cầu với những chuyên gia CNTT, sinh viên và những người tiên phong về công nghệ nguồn mở. Thành viên SDN sẽ được tiếp cận nhiều tài nguyên trực tuyến phong phú. Chúng tôi cũng tổ chức hội thảo tại các ĐH với tên gọi “Ngày hội Trường Đại học của Sun” (Sun University Day) và có cuộc thi Open Jive nhằm khuyến khích sinh viên sáng tạo, cải tiến ứng dụng, thể hiện kỹ năng của họ trên công nghệ nguồn mở của Sun. Cùng với đó là các chương trình dành cho giảng viên và các nhà phát triển chuyên nghiệp để tạo điều kiện cho họ tiếp tục khám phá, đối thoại và cộng tác nhằm trau dồi kiến thức chuyên môn.

    Việc đưa JEDI tới Việt Nam nói riêng cũng như phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao về công nghệ nguồn mở sẽ mang lại những lợi ích gì cho Việt Nam?

    Ông Naveen Asrani
    Lợi ích có được từ các công nghệ nguồn mở trong giáo dục là rất lớn. Nó đem lại cho sinh viên cơ hội học hỏi, cộng tác và đổi mới nhờ sử dụng nguồn mở. Nó cũng đồng thời tạo ra văn hóa chia sẻ và tìm hiểu, cũng như đóng góp trở lại với cộng đồng để tạo nên những giá trị tốt đẹp hơn.

    Nguồn mở đem lại sự bình đẳng trong việc truy cập thông tin, tri thức mà không vướng những rào cản về việc dùng thử hoặc từ bỏ. Nhờ đó, nó tạo ra giá trị và mở ra những tiềm năng và kỹ năng của từng cá nhân. Nó cũng khuyến khích sự cải tiến, điều này rất phù hợp với Việt Nam, dựa trên trí tưởng tượng của lớp trẻ đi đôi với việc tiếp cận các công nghệ, phần mềm và đam mê học hỏi.

       
     Đôi nét về java  
     
    Java xuất hiện năm 1992, đánh dấu sự trưởng thành của mô hình lập trình hướng đối tượng và được coi là một nền tảng mang tính cách mạng trong ngành phần mềm. Đầu tiên, Java được sử dụng trong nội bộ Sun Microsystems để xây dựng ứng dụng điều khiển các bộ xử lý bên trong máy điện thoại cầm tay, lò vi sóng, các thiết bị điện tử dân dụng khác. Sun Microsystems phát hành bản Java Development Kit 1.0 năm 1996 hoàn toàn miễn phí để các nhà phát triển có thể tải về, học Java, xây dựng các ứng dụng và triển khai chúng trên các hệ điều hành có hỗ trợ Java.
    Ban đầu, Java chủ yếu dùng để phát triển các applet - các ứng dụng nhúng vào trình duyệt, góp phần làm sinh động các trang web tĩnh vốn hết sức tẻ nhạt hồi đó. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và nhu cầu của xã hội, Java applet đã dần mất đi vị trí và thay vào đó, các công ty, cộng đồng ủng hộ Java đã phát triển nó theo một hướng khác.
    Ngày nay, người ta không chỉ nhắc đến Java như là một ngôn ngữ mà còn như là một công nghệ hay một nền tảng phát triển. Nó bao gồm các bộ phận: Máy ảo Java: JVM; Bộ công cụ phát triển: J2SDK; Các đặc tả chi tiết kĩ thuật (specifications); Ngôn ngữ lập trình (programming language).
    (Trích bách khoa toàn thư mở Wikipedia)
         


    Hạnh Lê

    ID: B0906_66