• Thứ Năm, 16/07/2009 06:27 (GMT+7)

    Pháp: Đưa 3G đến mọi người

    Đó là mục tiêu khi triển khai dịch vụ (DV) 3G tại Pháp mà bà Karine Dussert – Sarthen, giám đốc Marketing di động, tập đoàn Orange France Telecom (OFT) đã chia sẻ với TGVT sê- ri B.

    TGVT B: Theo bà, những yếu tố tạo nên thành công khi triển khai DV 3G tại Pháp là gì?

    Bà Karine Dussert – Sarthen: Theo tôi, có 3 yếu tố, đó là: thiết bị đầu cuối phong phú, có giá phù hợp với túi tiền người dùng và có hỗ trợ DV 3G; Giá DV phù hợp với thu nhập của người dân; DV đa dạng, dễ sử dụng.

    Cụ thể OFT đã thực hiện ra sao, thưa bà?

    Bà Karine Dussert - Sarthen
    Về thiết bị đầu cuối, chúng tôi làm việc với những nhà cung cấp thiết bị đầu cuối có chất lượng cao và đang cần thị trường như Samsung, LG... lựa chọn các thiết bị đầu cuối tốt, mua với số lượng lớn để được giảm giá. Đồng thời, chúng tôi làm việc với nhà cung cấp thiết bị để đưa vào ĐTDĐ một số phần mềm làm cho thiết bị thân thiện hơn. Kèm theo đó là chính sách trợ giá. Chẳng hạn, nếu khách hàng (KH) cam kết sử dụng DV của chúng tôi trong 2 năm, họ sẽ không phải trả tiền mua ĐTDĐ. Ngoài ra, nội dung phong phú cũng là một yếu tố quan trọng. Chúng tôi tích cực làm việc với các đối tác để có được những video clip mới nhất của ca sĩ Madona, hay bản quyền bộ phim “Chiến tranh giữa các vì sao” ngay khi vừa phát hành để KH tải về.

    Ngoài ra cần đến những gói cước giúp người dùng yên tâm sử dụng DV. Chẳng hạn với 1 Euro (khoảng 20.000 đồng), KH được sử dụng DV thoải mái trong 1 ngày; Với 0,5 Euro (khoảng 10.000 đồng) sẽ sử dụng DV trong 30 phút... Những gói cước này khuyến khích người dùng sử dụng DV mà không lo lắng về chi phí.

    Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh là khi cung cấp DV 3G, cần làm cho KH dùng DV tốt hơn trong đời sống hàng ngày. Với quan điểm như thế, khi trình bày với KH về 3G, chúng tôi không hề nói về công nghệ vì KH không cần công nghệ. Chúng tôi giúp KH thấy được những nội dung hỗ trợ họ trong đời sống hàng ngày, cả về công việc lẫn giải trí.

    OFT có mặt ở Việt Nam được 10 năm, vậy bà có lời khuyên gì cho Việt Nam khi triển khai DV 3G?

       
    60% người dùng ở Pháp không phải trả tiền cho thiết bị đầu cuối nhờ chính sách trợ giá. Trung bình mỗi người dân Pháp chi từ 0,5-1% thu nhập cho DV 3G.

    Những khuyến nghị mà tôi đưa ra cũng chính là những phương pháp đã giúp chúng tôi thành công. Khi tung ra DV, doanh nghiệp nên tập trung vào những thành phố, trung tâm có nhiều KH nhất để tối ưu hóa việc khai thác DV 3G; Ưu tiên cho KH trẻ, doanh nghiệp vì họ sử dụng DV nhiều; Có giao diện dễ dùng, làm sao chỉ nhấn một nút để đi đến giao diện của DV 3G hay chỉ nhấn một nút là đến ngay DV cần dùng; Kết hợp với thiết bị đầu cuối có màn hình cảm ứng với giá thành rẻ. Nếu làm được, số người chuyển từ ĐTDĐ 2G sang 3G rất nhanh. Nhà cung cấp DV nên dành ngân sách cho truyền thông, quảng cáo vì việc phổ biến 3G giúp KH hiểu được lợi ích của DV và biết cách sử dụng.

    Bà có nhận định gì về tiềm năng phát triển DV 3G ở Việt Nam?

    Ở Pháp, DV 3G không chỉ dành cho KH quan trọng
    (VIP) mà dành cho tất cả mọi người

    Việt Nam có 86 triệu dân nhưng mới chỉ có 2 triệu thuê bao ADSL, còn vô số người sử dụng Internet tại các quán cà phê Internet. Điều này cho thấy rất nhiều người có nhu cầu và họ sẽ sử dụng DV nếu mức phí chấp nhận được. Ngoài ra, thiết bị đầu cuối hiện nay phong phú và rẻ hơn 5 lần so với 5 năm trước. Đây là yếu tố rất thuận lợi để 3G phát triển tại Việt Nam vì giá sản phẩm phải phù hợp với mức lương.

    Tại Pháp, sự phát triển của 3G kéo theo sự phát triển của ngành CNTT –TT nói riêng và của nền kinh tế nói chung. Tôi nghĩ ở Việt Nam cũng vậy, sự phát triển của ngành CNTT có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nền kinh tế quốc dân.

    Thu Nga

    ID: B0907_50