• Thứ Ba, 29/09/2009 06:54 (GMT+7)

    Tái cơ cấu quy trình nghiệp vụ

    Quyển sách “Tái cơ cấu quy trình nghiệp vụ ở châu Á: Cách tiếp cận thực hành” của Ts. Albert Tan (Viện Logistic Châu Á Thái Bình Dương, ĐH Quốc Gia Singapore) được xuất bản lần 2 tại Việt Nam đầu tháng 9/2009, cung cấp những kiến thức sâu sắc về tái cơ cấu tổ chức/ doanh nghiệp (DN) và có thể giúp các nhà quản lý tránh những vướng mắc thường gặp trong quy trình.

    Sách xuất bản tại Việt Nam do TS. Ngô Trung Việt dịch. Sách đề cập đến cách thức tái cơ cấu quy trình nghiệp vụ (BPR - business process reengineering) cho cả khu vực công và tư ở châu Á. Qua đó, bạn đọc có thể tìm hiểu các giai đoạn khác nhau của phương pháp luận BPR cùng minh họa thực tế.

    TS Albert Tan

    Ông Lê Quang Anh, Điều phối viên Hải quan, Văn phòng Hội nhập Kinh tế và Tài chính, Ban Thư ký ASEAN nhận định: “Sách nêu ra những gợi ý thực tiễn và giải thích súc tích vì sao và làm thế nào để tái cơ cấu nghiệp vụ đảm bảo hiệu quả cho các đối tượng tham gia hoặc từ cộng đồng DN hoặc từ (cơ quan) nhà nước”. Bà Cao Trần Việt Nga, Phó Trưởng ban Ban Tin học hóa và đánh giá tác động, Viện Chiến lược Bưu chính, Viễn thông và CNTT, bộ TTTT đánh giá: “Điểm quan trọng mà cuốn sách này đã minh họa là cần đảm bảo dòng chảy của thông tin và các quy trình công việc được liên kết và hợp lý hóa khi tái cơ cấu các dịch vụ Chính phủ điện tử (CPĐT)”.

    Nội dung sách là mối quan tâm của nhiều nhà quản lý tại Việt Nam khi đang bắt tay tái cơ cấu DN (khu vực tư) và xây dựng CPĐT (khu vực công). Nhằm tìm hiểu hõ hơn về nội dung sách cũng như “cơ duyên” khiến tác giả gắn bó với BPR tại Việt Nam, TGVT B đã có cuộc trao đổi ngắn với ông:

    TGVT B: Thưa ông, khi chuẩn bị nội dung cuốn sách, ông có đến nghiên cứu ở Việt Nam không?

    TS. Albert Tan: Năm 2005, khi viết cuốn sách BPR, tôi đã tham gia giảng dạy BPR tại Hà Nội và đặc biệt quan tâm đến ý kiến của các học viên về vấn đề trong quy trình kinh doanh “chỉ có ở Việt Nam”. Sau khi tiếp tục ghi nhận ý kiến tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nơi đang thiết lập cổng Internet cấp phép đầu tư kinh doanh, tôi nhận thấy dự án tại đây không kết nối được với các Bộ khác, nghĩa là DN vẫn phải chạy lòng vòng các Bộ để có được giấy phép. Tôi nhận thấy quy trình này cần phải sắp xếp lại, bỏ qua các yếu tố phụ nhưng quá nhiều đến độ không tập trung vào nội dung chính mới có thể vận hành hiệu quả như mong muốn. Những nhận định này sau đó đã được phát triển như một trong những trọng tâm trong sách.

    Trong khu vực công, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm gì từ các nước châu Á để tránh những vướng mắc lặp lại?

    Tên sách: Tái cơ cấu quy trình nghiệp vụ ở châu Á: Cách tiếp cận thực hành
    Nhà xuất bản: Khoa học và Kỹ thuật
    Số trang: 110
    Giá bán: 32.000 đồng
    Phát hành: toàn quốc

    Một trong những thất bại chung trong các dự án của CP là không có khả năng áp sự thay đổi vào công chức và công dân. Công chức từ chối dùng quy trình mới, thích làm hoài một cách cho dù chính sách của CP đã thay đổi. Họ vẫn chỉ dựa vào fax và các tài liệu giấy để giao dịch, sau đó mới sử dụng phương tiện điện tử. Công dân cũng cùng một cách như vậy. Người dân vẫn thích sử dụng các mẫu đơn để xin giấy phép hơn điền trực tuyến. Họ cảm thấy không đảm bảo với các ứng dụng trực tuyến. Đây là những rào cản được đề cập trong sách và nên được ưu tiên
    giải quyết.

    Tái cấu trúc cũng cần bắt đầu từ các DN. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng điểm xuất phát của các DN Việt Nam tương tự như Singapore trước đây (đa phần xuất phát từ các DN nhỏ). Ông có thể có biết thêm việc tái cơ cấu quy trình nghiệp vụ từ DN nên bắt đầu thế nào?

    Các DN khu vực kinh tế tư nhân nói chung có nhiều thách thức trong việc kinh doanh hơn các DN công, nơi có thể có nguồn vốn nhiều hơn từ CP. Trong khu vực tư nhân, khi sản phẩm có nhiều loại hơn, mô hình kinh doanh của họ sẽ cần phải được tái cơ cấu để tạo nét riêng biệt. Các DN này cần chuyển dịch dịch vụ của họ (dịch vụ hậu mãi) vào sản phẩm để cung cấp thêm giá trị hàng hóa cho khách hàng. Họ cũng có thể khảo sát các kênh mới để tiếp cận khách hàng như qua facebook, công cụ tìm kiếm...

    Cảm ơn ông! Chúc ông thành công.

    ID: B0909_38