• Thứ Hai, 19/10/2009 07:37 (GMT+7)

    CIO phải có tầm nhìn xa

    CIO Phùng Văn Ổn, giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin (CNTT) của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mang phong thái của một thuyền trưởng bôn ba hơn là một người công chức. Trong câu chuyện của ông về nghề luôn toát lên tâm huyết của một CIO khát khao làm chủ CNTT để cống hiến cho ngành GTVT.

    CIO biết “đá dẻo cả 2 chân”

    Ông Phùng Văn Ổn là một trong 10 CIO tiêu biểu năm 2009. Khác hẳn với vẻ ngoài chậm chạp, chân đi hơi cà nhắc vì bệnh gout hành hạ, khi nói chuyện về nghề, về những kế hoạch lớn để Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông thông minh, ông hoạt bát hẳn. Khi được hỏi về những khó khăn và thuận lợi giữa 2 cương vị là Phó chủ nhiệm Khoa CNTT ở trường ĐH Hàng Hải trước đây và cương vị CIO hiện nay, ông Ổn cho rằng, mặc dù ở các cương vị khác nhau nhưng trong công việc luôn có sự kế thừa và phát huy. “Từ vị trí một giáo viên, tôi được chuyển thẳng lên Bộ phụ trách trung tâm Công nghệ Thông tin, chứng tỏ các đồng chí ở Bộ rất tin tưởng vào tôi. Bản thân tôi cũng tin tưởng vào chuyên môn của mình. Tôi có điều kiện tiếp cận và nghiên cứu về CNTT khá sớm nên rất tự tin trong lĩnh vực này! Bên cạnh đó, với kinh nghiệm 20 năm trong ngành GTVT, tôi đủ hiểu về các quy trình chuyên môn nghiệp vụ của ngành. Nhiệm vụ của tôi ở thời điểm 2003 (khi mới chuyển về Bộ) là làm thế nào để đưa CNTT ứng dụng được vào các quy trình chuyên môn nghiệp vụ cũng như phục vụ công tác quản lý, điều hành ở tầm vĩ mô của Bộ”, ông Ổn tâm sự.

    Quả như lời ông, khi bắt tay vào các dự án như xây dựng phần mềm quản lý văn bản hỗ trợ quản lý, điều hành, hệ thống thư điện tử công vụ, trang thông tin điện tử của Bộ đều là những công trình do ông và các cộng sự trực tiếp “xắn tay áo” vào làm. Giữa cương vị một nhà nghiên cứu khoa học và một CIO, giữa một chuyên gia về lĩnh vực CNTT và chuyên gia về GTVT dường như đã không có sự tách biệt. Theo cách nói vui của các đồng nghiệp trong đơn vị, ông là một cầu thủ “đá dẻo cả hai chân”.

    Ông Ổn đang ấp ủ kế hoạch xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Theo đó, hệ thống này sẽ quản lý toàn bộ các phương tiện tham gia giao thông và kiểm soát toàn bộ hành trình của các phương tiện tương tự như hộp đen trên máy bay. Lộ trình triển khai có thể là 10 năm hoặc 20 năm, và ngay từ bây giờ người CIO phải chuẩn bị, kể cả vấn đề luật hóa để tạo tiền đề cho việc nghiên cứu.

    Tiên phong trao đổi giấy tờ qua mạng

    Bộ GTVT là đơn vị cấp bộ đầu tiên bỏ việc gửi các tài liệu giấy và thay vào đó là chuyển qua mạng nhờ hệ thống e-mail công vụ và trang thông tin điện tử trực tuyến. Ông Ổn cho biết, bây giờ thư điện tử đã trở thành khái niệm thông thường, được mọi người sử dụng bài bản, nhưng 5 năm trước việc đưa vào sử dụng rất khó khăn. “Khi tôi mới về Bộ, tại đây còn chưa có đường truyền Internet. Sau nửa năm tìm hiểu, chúng tôi đã phối hợp với một số đơn vị đưa hệ thống thư điện tử riêng cho Bộ với tên miền mt.gov.vn và cấp cho tất cả các cán bộ, công chức trong Bộ.” Hiện nay, hệ thống này đã có cấp hơn 1.000 địa chỉ e-mail cho các cá nhân, tổ chức thuộc Bộ. Việc trao đổi thông tin đã trở nên thuận lợi, thường xuyên. Theo ông Ổn, việc triển khai thành công hệ thống e-mail chung đã tạo nên sự chuyển đổi lớn tại Bộ, từ phong cách làm việc theo giấy tờ (phải sử dụng văn bản, giấy tờ để truyền cho nhau) sang phong cách làm việc điện tử (thông tin qua hệ thống thư điện tử được truyền rất nhanh và có thể trao đổi bất cứ lúc nào).

    Đến giữa năm 2009, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chính thức chỉ đạo tất cả giấy mời, tài liệu cuộc họp giao ban đều truyền tải qua mạng. Với hình thức này, các thành viên dự họp có điều kiện xem trước tài liệu, cuộc họp sẽ có nhiều thời gian hơn cho việc thảo luận và hiệu quả hơn.

    Thuyết phục từ những hiệu quả ứng dụng cụ thể

    Khi được hỏi về những khó khăn trong công việc của một CIO, ông Ổn chia sẻ: Khó khăn đầu tiên trong việc triển khai ứng dụng CNTT chính là phải bắt đầu từ những lãnh đạo cao nhất. Thực tế, các lãnh đạo thường không mường tượng được nên ứng dụng CNTT vào đâu và hiệu quả thu được sẽ đạt mức độ thế nào. Ai cũng có nhận thức về việc phải ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ, thế nhưng để chuyển biến từ nhận thức đến triển khai ứng dụng vào công việc cụ thể lại là một việc không dễ. Để khắc phục khó khăn này, chúng tôi đã tìm những điểm đột phá của ứng dụng để tăng tính thuyết phục đối với lãnh đạo. Hiểu rằng, nếu đưa ngay những dự án lớn thì sẽ khó thuyết phục, bởi không thể thấy ngay hiệu quả, nên chúng tôi tiến hành những công việc nhỏ nhưng có hiệu quả cụ thể trước. Đơn cử như xây dựng hệ thống e-mail, cài đường truyền Internet cho các máy tính của chuyên viên… Qua đó, chúng tôi dần tạo sự chuyển biến nhận thức của các lãnh đạo cũng như cán bộ, chuyên viên trong Bộ về việc cần phải ứng dụng CNTT vào công việc hàng ngày.

    Khó khăn thứ hai là các bộ phận nghiệp vụ thường quá tải vì phải giải quyết công vụ hàng ngày nên họ không có nhiều thời gian để xác định xem có thể ứng dụng vào chỗ nào thì tốt. Do đó, trách nhiệm của chúng tôi là phải tìm cách thuyết phục, phối hợp tìm ra những mảng nghiệp vụ cần phải ứng dụng CNTT và khi triển khai ứng dụng có thể thấy kết quả nhanh nhất.

    Ở cương vị của một CIO, ông Ổn cho rằng, để ứng dụng thành công CNTT vào công tác quản lý điều hành, người phụ trách về CNTT ngoài khả năng thuyết phục phải chứng minh được bằng thực tế những hiệu quả có thể đo đếm được. Từ những kết quả cụ thể, người lãnh đạo phải có tầm nhìn xa về lộ trình ứng dụng ở đơn vị mình sẽ tiến hành như thế nào, cái đích đằng xa và trước mắt là cái gì. Thứ hai, phải hiểu công việc chuyên ngành, nếu không hiểu nhiệm vụ chuyên ngành thì không thể có được tầm nhìn tốt. Thứ ba, phải hiểu biết thực tế, có kiến thức quản lý và kinh nghiệm chuyên ngành về CNTT. Đó cũng chính là những kinh nghiệm mà ông đã tích lũy được ngày hôm nay.

    Đức Minh

    ID: B0910_50