• Thứ Bảy, 13/02/2010 07:41 (GMT+7)

    Tăng cạnh tranh bằng thông tin

    Nhiều doanh nghiệp (DN) đã thành công trong việc đối phó với cạnh tranh toàn cầu bằng những cách riêng của mình, trong đó, việc nắm giữ thông tin DN giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

    Xu hướng cạnh tranh toàn cầu

    Tính đến tháng 10/2009, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đã đạt đến con số gần 21,5 tỷ USD. Điều này cũng đồng nghĩa với sức cạnh tranh từ các DN nước ngoài đang gia tăng. Làm thế nào để các DN Việt Nam có thể cạnh tranh một cách hiệu quả, mở rộng kinh doanh cũng như giữ vững mức tăng trưởng chính là câu hỏi hóc búa mà các giám đốc ngày nay luôn phải nghĩ đến.

    Nếu không có sự minh bạch và cái nhìn xuyên suốt về tình hình DN, các tổ chức sẽ phải đối mặt với nguy cơ là đội ngũ nhân viên sẽ đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên cảm tính do không cập nhật đầy đủ thông tin.

    Ông John T. Ditty, phụ trách Tư vấn kiêm Chủ tịch KPMG Việt Nam, cho biết, có nhiều câu hỏi được đặt ra trong thời kỳ này như: Cơ hội nào cho chúng ta trước hiện tượng nhiều công ty được mua đi bán lại? Chúng ta cần thâu tóm, phát triển các DN này như thế nào? Thị trường hiện nay đã tác động thế nào đến định hướng phát triển của DN bạn, thông qua sáp nhập hay phát triển nội tại…? Ông John T. Ditty bình luận: Trong giai đoạn khó khăn, chúng ta cần đánh giá, suy nghĩ, có không ít những người đã phải cúi đầu cam chịu, nhưng cũng có những người dũng cảm, khẳng định mình.

    Để đảm bảo sự ổn định, phát triển bền vững của DN, các nhà quản lý cần những giải pháp quản trị thông tin, sáng tạo để có những quyết định đúng đắn. Theo ông John T. Ditty thì có 5 vấn đề mà nhà quản trị cần chú ý: quản lý những biến động, tiếp cận chi phí một cách có chiến lược, giải pháp CNTT phù hợp cho DN, khung quản trị rủi ro tích hợp và nắm bắt cơ hội tăng trưởng.

    Nhận thức đúng về thông tin

    Cạnh tranh toàn cầu đã khiến nhiều DN phải cân nhắc mọi khả năng có thể để cắt giảm chi phí và cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng nhằm duy trì lợi nhuận. Sự bùng nổ thông tin trong nhiều tổ chức đã tạo ra cả thách thức lẫn cơ hội cho các DN. Nếu thông tin được quản lý một cách hợp lý, chúng sẽ giúp lãnh đạo DN điều hành kinh doanh hiệu quả do có được những dữ liệu cần thiết để thúc đẩy các quy trình và các giao dịch kinh doanh giúp tăng khả năng cạnh tranh và lợi nhuận.

    Theo ông John T. Ditty thì khá nhiều DN ngày nay đã hiểu rõ và nhận thức được tầm quan trọng trong việc ứng dụng các phần mềm hỗ trợ DN như: Giải pháp hoạch định nguồn lực DN (ERP), Quản trị DN thông minh (BI)… Tuy nhiên, không phải DN nào cũng biết vận hành các hệ thống này để làm gia tăng hiệu quả kinh doanh và khai thác nó một cách hợp lý. Theo khảo sát gần đây của Business Week, đa số các lãnh đạo DN ngày nay vẫn quyết định dựa trên cảm tính và không sử dụng dữ liệu từ những hệ thống đã ứng dụng như BI (Business Intelligence) để đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả.

    Bình luận về hiện tượng này, ông Simon Dale, Phó chủ tịch cao cấp Hội Người dùng Phần mềm DN SAP châu Á Thái Bình Dương nói: Việc nhận thức đúng tầm quan trọng và sức mạnh của thông tin không bao giờ là thừa. Để đưa ra quyết định hiệu quả, người sử dụng cần được tiếp cận tới những thông tin chất lượng ở bất kỳ đâu, bất kỳ lĩnh vực nào. Thậm chí, nhiều người cần câu trả lời đơn giản, nhanh chóng cho những câu hỏi bất chợt, mà không cần kiến thức chuyên sâu về CNTT. Nhưng đó là một tham vọng lớn, bởi các công cụ BI thường đòi hỏi người dùng phải hiểu biết sâu sắc về cấu trúc dữ liệu, hoặc phải biết cách tạo ra một truy vấn kỹ thuật để hỏi các câu hỏi mang tính tương tác, hoặc xuất một báo cáo không theo thể thức thông thường”.

    Theo ông Simon Dale, nếu không có sự minh bạch và cái nhìn xuyên suốt về tình hình DN, các tổ chức sẽ phải đối mặt với nguy cơ là đội ngũ nhân viên đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên cảm tính do không cập nhật đầy đủ thông tin. Tất cả chúng ta đều đã từng gặp những người khẳng định quan điểm của mình và sử dụng những câu chuyện làm bằng chứng. Mọi thứ chỉ thay đổi khi một người nào đó xuất hiện với sự thật trong tay – hay là dữ liệu chứng minh một cách rõ ràng vấn đề là gì và có thể hướng chúng ta đến một giải pháp hữu hiệu nhất. Vì thế, trong hầu hết trường hợp, việc sử dụng các công cụ CNTT như BI, ERP… luôn giúp chúng ta bằng chứng cần thiết và thuyết phục. Chẳng hạn, nếu một doanh nhân không biết chính xác điều mình cần biết ở đâu thì với công cụ BI, anh ta có thể tìm kiếm dữ liệu xung quanh một vấn đề đặc biệt, như doanh số bán hàng khu vực – để xử lý theo từng cấp độ khu vực, nơi nào có doanh số cao, nơi nào cần phải cải thiện doanh số.

    Ông Simon Dale nhận định: Để tồn tại trong môi trường kinh doanh hiện nay, người lãnh đạo công ty phải có cái nhìn, suy nghĩ và hành động sáng suốt. Chỉ những DN nào có tầm nhìn sáng suốt mới có thể tồn tại trong điều kiện hiện nay và trưởng thành ở vị thế cạnh tranh mạnh hơn.

    ĐỂ TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG CẦN
    . Thấu hiểu nhân tố làm nên giá trị DN.
    2. Đơn giản hoá cấu trúc dữ liệu và điện toán hoá quy trình hệ thống để có giải pháp CNTT chất lượng, đáng tin cậy và kịp thời.
    3. Nhận diện rủi ro DN tốt hơn và xây dựng khung quản trị rủi ro như một phần của kế hoạch chiến lược của công ty.
    4. Thay đổi các quy trình dự báo và lên kế hoạch một cách linh động.
    5. Áp dụng phương pháp tiếp cận có tính chiến lược để quản lý và tối ưu hoá chi phí
    6. Tìm kiếm cơ hội và tập trung nguồn lực để nắm bắt chúng.
    (Ông Simon Dale, Phó chủ tịch cao cấp Hội Người dùng
    Phần mềm DN SAP - châu Á Thái Bình Dương)

    Phạm Vinh

    ID: B1002_28