• Thứ Ba, 29/06/2010 17:08 (GMT+7)

    Thời cuộc mới, cần tư duy mới

    Quỳnh Anh
    Hội thảo “doanh nhân trẻ và việc thích ứng với sự thay đổi”, do VCCI chi nhánh TP.HCM tổ chức ngày 29/6/2010 đã làm sáng tỏ vấn đề thay đổi tư duy để thích ứng với thời cuộc.

    Bà Lê Thị Kim Anh (đứng giữa) chia sẻ về cách thay đổi tư duy với các đại diện doanh nghiệp trẻ.
    Việc hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu ngày càng sâu và rộng đã đặt các doanh nhân Việt Nam, đặc biệt là các doanh nhân trẻ đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thử thách. Mối trăn trở thường xuyên của họ là làm thế nào để có những thay đổi phù hợp nhằm thích ứng kịp thời với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh mới.

    Tại hội thảo, bà Lê Thị Kim Anh, dược sĩ, chuyên viên tư vấn cấp cao, Tổng Giám đốc Dynamic Consutting (Đối tác của Tập đoàn Dynamic) cho rằng, xu hướng kinh doanh trong thế kỷ 21 có sự thay đổi rõ rệt so với thế kỷ 20. Nếu thế kỷ 20 tuyển dụng nhân sự thông qua quen biết, nội bộ, đăng báo thì thế kỷ 21 tuyển dụng được công khai, phơi bày trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng một cách nhanh chóng. Thông tin tuyển dụng lan toả không chỉ trong giới hạn vùng hay khu vực mà cả nước, thậm chí xuyên biên giới, bởi mạng Internet trải rộng khắp toàn cầu…

    Bà Anh nhận định, thế kỷ 21 là thế kỷ cạnh tranh khốc liệt về nhân sự, do các công ty ngày càng chú trọng đến yếu tố con người, đến hiệu quả kinh doanh, thương hiệu… Do vậy, bài toán giữ chân nhân tài là yếu tố quan trọng, chi phối mọi hoạt động trong công ty buộc các doanh nhân phải nghĩ đến và có chiến lược ngắn hạn, dài hạn…

    Theo bà Anh, thế kỷ 21 còn là thế kỷ của CNTT. Thế kỷ 20 chỉ có một vài kênh truyền hình, kênh thông tin thì nay có tới hàng chục kênh, chưa kể Internet, ĐTDĐ phát triển nhanh đến chóng mặt. Do vậy, con người của thế kỷ 21 không chỉ biết một việc mà phải đa năng, có thể làm được nhiều việc.

    Những xu hướng trên buộc các doanh nhân trẻ phải thay đổi tư duy và thích ích với thời cuộc. Nếu tư duy đó lạc hậu, không còn phù hợp dù đã là thói quen, các doanh nhân trẻ vẫn phải thay đổi để chèo lái doanh nghiệp của mình đi lên… Thay đổi tư duy trải qua 3 bước: kết thúc, chuyển tiếp và bắt đầu. Trong 3 bước này thì chuyển tiếp là giai đoạn khó khăn nhất, do phải đứng trước nhiều sự lựa chọn… Và lựa chọn để thành công cần phải đi sâu vào mổ sẻ, phân tích rồi mới quyết định.

    Làm thế nào để thay đổi tư duy? Phải thay đổi những gì…? và thông tin về những chia sẻ thực tế từ giám đốc nhân sự của một số công ty, tập đoàn lớn sẽ tiếp tục được cập nhật chi tiết trên mục “Quản trị”, TGVT B, số ra tháng 8/2010.