• Thứ Tư, 21/07/2010 17:25 (GMT+7)

    Game tác động đến giới trẻ giống sách và phim ảnh

    Đức Minh
    Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 17/7/2010, ông Pactrick McGovern, Chủ tịch IDG, đã có cuộc trò chuyện với báo giới Hà Nội về chủ đề: Tác động của game online cũng như vấn đề phát triển và quản lý game online đang khá nóng hiện nay.

    Tập đoàn Dữ liệu và Truyền Thông Quốc tế IDG hiện là một đơn vị đang quản lý khá nhiều các ấn phẩm về Game trên toàn cầu.

    Chơi game tốt hơn xem tivi thụ động
     
    + TGVT: Gần đây, các phương tiện truyền thông của Việt Nam có nhiều thông tin về sự ảnh hưởng tiêu cực của game online đối với giới trẻ. Ông có thể chia sẻ quan điển của mình về vai trò của game online đối với nền công nghiệp game cũng như sự tác động của nó đối với xã hội ?
     
    Ông Patrick McGovern.
    - Ông Patrick McGovern:
    Chúng tôi đã cùng với rất nhiều các cơ quan chức năng khác tổ chức khá nhiều các cuộc nghiên cứu về tác động của việc chơi game tới người chơi. Kết quả nghiên cứu cho thấy hầu hết các tác động của game mang lại hiệu quả tích cực đối với hoạt động của não cũng như sự phát triển của hệ thống thần kinh, nhất là với trẻ em. Nếu chơi game tích cực sẽ có tác động tạo ra nhiều kết nối của nơ ron thần kinh hơn rất nhiều so với việc xem tivi thụ động hoặc không làm gì cả.
     
    Tại Mỹ có sự phân loại trò chơi dựa theo độ tuổi người chơi. Mỗi độ tuổi đều có trò chơi phù hợp, và giới trẻ không thể tiếp xúc tới những trò chơi có yếu tố bạo lực tác động tới chúng. Chúng tôi khuyến khích trẻ em chơi những trò chơi có yếu tố cộng tác hoặc khám phá. Bọn trẻ có thể cùng nhau xây dựng một nông trại hoặc cùng nhau khám phá một nền văn hóa, một đất nước nào đó để tìm hiểu, như thế sẽ giúp cho sự phát triển về trí tuệ của chúng.
     
    Ảnh hưởng của Game online không khác biệt so với sách và phim ảnh
     
    Với sự phát triển của công nghệ, việc tiếp thị các trò chơi cũng thay đổi khá nhiều. Trước đây, người ta thường bán trò chơi kèm theo những cái máy chơi điện tử và người chơi mua các đĩa trò chơi rồi nạp vào chiếc máy đó. Trò chơi này chủ yếu mang tính chất cạnh tranh giữa người và máy và thường mang tính chiến đấu như: đấm võ, đấu súng, trò chơi về quân sự. Tuy nhiên, hiện nay thị trường trò chơi đã thay đổi đáng kể. Đã xuất hiện nhiều trò chơi trên Internet, người dùng có thể sử dụng miễn phí. Doanh thu không đến từ việc bán máy chơi mà đến từ hoạt động bán quảng cáo trên trò chơi và từ việc mua bán vật phẩm ảo trong trò chơi hoặc khi người dùng muốn nâng cấp hay trang bị thêm đồ dùng trong trò chơi.
     
    Trước đây, khi chưa phát triển hình thức chơi qua mạng Intrernet, phần lớn trò chơi mang tính chiến đấu nên tỷ lệ người chơi đa phần là thanh niên trên 17 tuổi và 80% là nam giới. Tuy nhiên, kể từ khi phát triển hình thức chơi game qua mạng Internet một cách rộng rãi thì nội dung của game cũng mở rộng nhiều hình thức chơi hơn như cùng nhau xây dựng gia đình, trao đổi hàng hóa, xây dựng chiến lược… và điều này thay đổi đáng kể bản chất hoạt động của game. Số lượng người tham gia chơi game tăng nhanh, tỷ lệ nữ giới tăng cao hơn, thay vì trước đây 80% là nam thì nay 50% người chơi game là nữ giới.
     
    Về các ảnh hưởng của game tới người chơi theo tôi là có nhưng bản chất tác động và gây ảnh hưởng của nó giống những cuốn sách hay bộ phim. Có rất nhiều bộ phim gây ra ảnh hưởng mạnh tới tâm lý người xem, khiến họ xem xong có thể ra đường giết một ai đó hoặc có 1 hành vi mang tính chất chống lại xã hội. Tuy nhiên, tất cả các nghiên cứu đều cho thấy các ảnh hưởng của trò chơi (game online) không có khác biệt gì so với các ấn phẩm văn hóa giải trí khác như phim hoặc sách.
     
    Game Online giúp thúc đẩy phát triển thương mại điện tử
     
    Một trong những mặt tích cực khác của game online theo tôi cần phải xem xét đó là thúc đẩy sự phát triển của hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Rất nhiều người cho biết trải nghiệm đầu tiên của việc mua bán trên mạng Internet là từ việc mua bán các đồ vật phẩm ảo trong khi chơi game online. Và với việc chơi game sẽ khiến người chơi có cơ hội và điều kiện tập dượt làm quen với TMĐT. Tác dụng của TMĐTnếu được phổ biến sẽ là rất tốt cho toàn xã hội như: giảm bớt chi phí kho bãi, đi lại, giảm bớt phí tổn thuê cửa hàng và người bán hàng, việc giao dịch thuận tiện hơn… từ đó giúp giảm tới 15-20% chi phí cho món hàng. Với mạng xã hội, chia sẻ kinh nghiệm mua hàng và cảm nhận về món hàng cũng thay đổi. Người mua thay vì phải đến tận nơi xem sản phẩm, nay có thể căn cứ vào các chia sẻ trên mạng về những trải nghiệm của cộng đồng mạng từ đó sẽ có quyết định mua hay không. Và như vậy chúng ta có nhiều cách khác nhau để thay đổi cách đánh giá về một món hàng thay vì cách truyền thống là phải đến tận nơi có món hàng đó.