• Thứ Năm, 29/07/2010 16:20 (GMT+7)

    MobiFone muốn chia sẻ hạ tầng 3G

    Vũ Nga
    Đại diện MobiFone nhận định 3G là cuộc chơi tốn kém và cho biết họ đã có lúc nghĩ đến việc chia sẻ hạ tầng 3G với các nhà mạng khác.

    MobiFone hiện có số thuê bao trả sau chiếm 5% - 10% tổng số thuê bao và số này đóng góp 20% - 30% tổng doanh thu của mạng. Tại buổi họp báo ra mắt thẻ VIP dành cho các khách hàng tham gia chương trình “Kết nối dài lâu” của MobiFone (diễn ra ngày 26/7/2010), ông Trần Trọng Thịnh, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng của MobiFone cho biết, để tăng APRU (lợi nhuận trên mỗi người dùng), “ngoài giảm giá, MobiFone có chiến lược tập trung vào chất lượng dịch vụ, đưa ra nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, tập trung cho 3G và các dịch vụ hấp dẫn của nó để người dùng thích dùng hơn”.

    Cũng theo ông Thịnh, “Thị trường thông tin di động đang cạnh tranh khốc liệt, tập trung ở mảng cung cấp dịch vụ cho thuê bao trả trước. Do đó, MobiFone buộc phải tham gia vào cuộc chơi này. Các ưu đãi cho khách hàng trả sau thuộc dạng không biến đổi nên khách hàng khó cảm nhận nhưng thực ra họ được chăm sóc rất nhiều như tặng quà dịp sinh nhật, lễ Tết. Trong khi đó, chăm sóc thuê bao trả trước chủ yếu qua việc giảm giá thẻ cào, đó thực chất là khuyến khích tiêu dùng, không phải chăm sóc khách hàng. Chiến lược chăm sóc các thuê bao trung thành được MobiFone thực hiện từ khá sớm (từ năm 1998 với chương trình Chúc mừng sinh nhật).

    Về các dịch vụ 3G, do chiến lược của các nhà mạng là đầu tư từng phần nên nơi có nơi không, điều này dường như đang làm người dùng giảm hứng thú. Trả lời thắc mắc này của phóng viên Thế Giới Vi Tính - PC World Việt Nam, ông Thịnh thừa nhận 3G là cuộc chơi tốn kém và là chiến lược chung của các nhà mạng ở Việt Nam mà các nhà mạng buộc phải lựa chọn. Việc các nhà mạng ngồi chung với nhau để bàn về việc chia sẻ hạ tầng dùng chung là không dễ, mặc dù MobiFone cũng đã nghĩ đến.

    MobiFone hiện đang triển khai gần 10 chương trình chăm sóc khách hàng, trong đó, chương trình Kết nối dài lâu được thực hiện từ năm 2006, đến nay đã có hơn 6 triệu hội viên, trong đó gần 10.000 hội viện hạng Kim Cương và Vàng (có mức cước phát sinh tương đương 1,6 – 3,3 triệu đồng/tháng trong 12 tháng liên tiếp). Hội viên của chương trình này được nhận những ưu đãi đặc biệt từ MobiFone như đổi điểm tích lũy thành tiền cước, tặng quà nhân dịp sinh nhật, tặng điểm thưởng…  Đặc biệt, trong chương trình trao tặng thẻ hội viên cao cấp dành cho các hội viên hạng Kim Cương và hạng Vàng, các hội viên VIP này còn được hưởng thêm nhiều ưu đãi khác từ các đối tác liên kết của MobiFone.

    Đến nay, MobiFone đã ký kết với 40 đối tác là các doanh nghiệp trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang, du lịch, hàng tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe như khách sạn Intercontinential Westlake; nhà hàng Biệt phủ Thảo nhi; khách sạn Rex; Zen Spa; World Auto… Các khách hàng sở hữu thẻ hội viên cao cấp được hưởng ưu đãi giảm giá từ 10% - 50% khi sử dụng dịch vụ do các đối tác của MobiFone cung cấp.

    Từ khóa: Vũ Nga