• Thứ Năm, 09/09/2010 20:07 (GMT+7)

    Việt Nam liệu đã sẵn sàng cho 4G?

    Vũ Nga
    Đó là một trong những nội dung sẽ được đề cập tại Diễn đàn Tăng trưởng Viễn thông Việt Nam lần 2 diễn ra tại Hà Nội ngày 14/9/2010.

    Diễn đàn do Bộ TTTT , Viện Chiến lược TTTT phối hợp cùng Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Frost and Sullivant tổ chức.

    Theo các chuyên gia của Frost and Sullivant nhận định, mặc dù thị trường viễn thông Việt Nam được dự đoán là tăng trưởng nhưng dường như năm 2010 là năm cạnh tranh về giá. Các nhà mạng ở Việt Nam vẫn buộc phải lao vào cuộc chiến giảm giá để tồn tại được trong môi trường có đến 7 nhà mạng cùng hoạt động trong khi doanh thu trên mỗi người dùng (APRU) giảm thảm hại. Tính đến đầu năm 2010, chỉ 20% dân số Việt Nam chưa sử dụng ĐTDĐ, do đó, để tăng số lượng thuê bao mới là rất khó khăn. Kết quả là các nhà mạng của Việt Nam buộc phải chuyển chiến lược từ việc tìm kiếm các khách hàng mới sang việc giữ các khách hàng đang có.

    Trước những thực tế trên, Diễn đàn Tăng trưởng viễn thông lần 2 sẽ thảo luận về các vấn đề chiến lược và kỹ năng mà các nhà mạng Việt Nam cần có để duy trì sự tăng trưởng trong giai đoạn có nhiều xáo trộn; các mô hình kinh doanh mới; những bài học thành công và tầm nhìn chiến lược của các mạng viễn thông trong khu vực và trên thế giới; vấn đề chia sẻ hạ tầng viễn thông…

    Qua các chủ đề này giúp các nhà hoạch định chính sách, các công ty viễn thông có cái nhìn toàn cảnh về thị trường viễn thông, tham khảo những bài học bổ ích, từ đó có những chiến lược đúng đắn cho giai đoạn tiếp theo.

    Toàn cảnh Hội nghị Tăng trưởng viễn thông Việt Nam 2009.

    Diễn đàn Tăng trưởng viễn thông Việt Nam lần 1 cũng diễn ra tại Hà Nội vào tháng 9/2009 đã tập trung bàn nhiều vào vấn đề dịch vụ 3G. Các chuyên gia của Frost and Sullivant đã có những báo cáo rất sâu sắc về tình hình thị trường viễn thông của khu vực, kinh nghiệm của một số thị trường tương đồng Việt Nam như Thái Lan, Ấn Độ. Trong số đó, vấn đề mở cửa giao diện lập trình ứng dụng (API) cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số cùng tham gia đã được thảo luận rất kỹ. Qua kinh nghiệm của các nhà mạng lớn trên thế giới như AT&T, Vodafone…, ta thấy việc mở cửa API là một hướng đi đúng. Từ sau Diễn đàn này, đã có những tác động tích cực đến các nhà mạng Việt Nam trong việc hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung mà điển hình là Viettel với việc phát triển kho ứng dụng M-store, kết hợp cùng Công ty Tinh Vân cung cấp dịch vụ đọc truyện tranh trên ĐTDĐ…

    Từ khóa: Vũ Nga