• Thứ Năm, 09/09/2010 20:03 (GMT+7)

    Học cách đầu tư bài bản của nước ngoài…

    Quỳnh Anh
    Đại diện các doanh nghiệp tham dự hội thảo “Kinh tế Việt Nam: Cơ hội và thách thức hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu”, do Báo Đầu tư tổ chức tại TP.HCM vào ngày 9/9/2010, đã rút ra được những kinh nghiệm quý giá từ bài học đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam.

    TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư (ngồi thứ 2 từ trái qua) cho biết, dù bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, chúng ta đã hạn chế được suy giảm kinh tế, vẫn giữ được ổn định kinh tế vĩ mô. Trong 8 tháng đầu năm 2010, xuất khẩu của Vêệt Nam đạt 44,5 tỷ USD, tăng 19,7% so cùng kỳ 2009. Tuy nhiên, bản thân nội tại của nền kinh tế đang tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức lớn...
    Họ đã đầu tư như thế nào?!

    Ông Nguyễn Đình Lương, Nguyên Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA) cho biết, khi Việt Nam mở cửa, pháp luật cho phép, sau khi nghiên cứu khảo sát công ty nước ngoài vào đầu tư xây dựng nhà xưởng, đưa linh kiện, phụ tùng từ bên ngoài thuê nhân công tại chỗ, nhanh chóng lắp ráp những thứ mà thị trường Việt Nam đang khan hiếm, nhu cầu lớn như: xe máy, tủ lạnh, ti vi… hay liên doanh với Việt Nam tổ chức sản xuất sản phẩm công nghiệp.

    Khi thị trường hàng gia dụng đó đã được tăng lên, người Việt Nam khá giả hơn, họ bắt đầu đưa linh kiện vào lắp ráp những hàng hoá cao cấp hơn như: Ti vi tinh thể lỏng màn hình rộng, tủ lạnh đa chức năng, máy giặt nhiều tốc độ, ô tô các loại… cao hơn nữa triển khai sản xuất một số phụ kiện, linh kiện để đưa về nước hoặc sang nước khác hoàn chỉnh sản phẩm như đèn hình, linh kiện điện tử…

    Khi Việt Nam nối mạng Internet, CNTT bắt đầu phát triển, họ đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu bằng cách triển khai các đại lý bán hàng, đưa linh kiện vào tổ chức lắp ráp máy tính.

    Khi Việt Nam chuẩn bị mở cửa thị trường với EU và Mỹ, họ cũng nhanh chóng khảo sát chọn các đối tác gia công hoặc tổ chức công ty 100% vốn nước ngoài để triển khai nhanh nhất đưa hàng may mặc, giày dép vào các thị trường rộng lớn Âu, Mỹ…

    Khi luật lệ Việt Nam thông thoáng hơn với việc gia nhập WTO ở Việt Nam họ đầu tư kinh doanh bất động sản, xây dựng các khu căn hộ cao cấp để bán, xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp, các resorts…

    Hiện các nhà đầu tư nước ngoài đang khai thác đội ngũ lao động kỹ thuật có chất lượng cao. Khi luật bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ được thực hiện tốt hơn, tổ chức gia công nhiều hơn các linh kiện, phụ kiện cho các sản phẩm công nghệ cao hơn. Ví dụ: Tập đoàn Intel  đã và đang đi theo hướng đó…

    “Qua đó cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm ăn có bài bản, có khảo sát, nghiên cứu, có lộ trình bước đi thận trọng, khi nhanh, khi chậm tuỳ từng thời điểm, tuỳ từng sản phẩm đầu tư. Họ nhìn vào thị trường Việt Nam thấy có những gì, khai thác được gì, bao nhiêu và bao giờ…”, ông Lương lưu ý.

    Doanh nghiệp nội trông đợi nhiều thứ từ Nhà nước

    Doanh nghiệp nội vẫn còn trông đợi nhiều thứ...
    Ông Lương nhận định, kinh tế thế giới hôm nay là kinh tế toàn cầu hoá, một nền kinh tế kết nối, gắn bó với nhau, cạnh tranh nhau, phụ thuộc nhau. Nước nào giỏi, xác định trúng vị trí của mình trong chuỗi giá trị toàn cầu và tìm được điểm kết nối tốt nhất để khai thác lợi thế của mình thì nước đó có cơ hội bứt phá.

    Nhưng cái khó là trong bối cảnh toàn cầu hoá, nền kinh tế của các nước kém phát triển và đang phát triển như Việt Nam, ngoài nông, lâm, ngư, nghiệp và một số sản phẩm công nghiệp, thực chất chỉ là một nền kinh tế gia công, làm đại lý tiêu thụ hàng cho các nước phát triển, các tập đoàn đa quốc gia…

    Ông Lương nói, đội ngũ doanh nghiệp của chúng ta đang trưởng thành nhanh chóng và hôm nay đã có đến gần nửa triệu công ty. Hầu hết là những doanh nghiệp nhỏ, vốn ít, trình độ quản lý kinh doanh còn hạn chế, chưa có khả năng tổ chức sản xuất lớn, chưa có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế. Đại bộ phận hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hay dịch vụ thì cố gắng đi tìm các hợp đồng lắp rắp, gia công, chế tác, đại lý bán hàng cho các ông chủ nước ngoài. Họ chỉ mới đủ sức lo cho sự tồn tại của mình, đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt mà chưa với tới tầm quốc tế để có chiến lược kết nối với kinh tế toàn cầu hoá. Họ còn phải trông đợi nhiều thứ từ Nhà nước…

    Các chuyên gia kinh tế khác cho rằng, những thứ mà doanh nghiệp cần và để thúc đẩy nền kinh tế phát triển đó chính là chính sách vĩ mô, sự điều chỉnh cơ chế, lãi suất phù hợp, công tác quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực… Đặc biệt, chúng ta phải công khai, minh bạch thông tin thì mới mong thu hút được các nhà đầu tư lớn.